WP คาดผลงานปี 65 โตต่อเนื่อง เล็งขยายธุรกิจใหม่เกี่ยวเนื่อง LPG แม้ปี 64 กำไรหด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 25, 2022 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ (WP) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานปี 65 ของกลุ่มบริษัทฯ จะยังคงเติบโตได้ต่อเนื่อง เนื่องจากกลุ่มบริษัทฯ เน้นขยายการลงทุนไปสู่ธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจจัดจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เพื่อต่อยอดธุรกิจหลักและเสริมศักยภาพในส่วนของรายได้และกำไร นอกจากนี้ยังขยายตลาดส่งออกไปต่างประเทศมากขึ้น รวมถึงเสริมความแข็งแกร่งของแบรนด์ "เวิลด์แก๊ส" ให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น

โดยในส่วนของธุรกิจ LPG ปีนี้ได้ตั้งเป้ายอดขายเพิ่มเป็น 7.65 แสนตัน จากปี 2564 ที่มียอดขายเท่ากับ 7 แสนตัน จากการเพิ่มจุดกระจายสินค้าภาคครัวเรือนตั้งแต่ปลายปี 2562 และตั้งเป้าลงทุนจุดกระจายสินค้าต่อเนื่อง และและโซลาร์รูฟท็อปคาดมีกำลังการผลิตเพิ่มแตะ 20 เมกะวัตต์

ส่วนภาพรวมผลการดำเนินงานในปี 64 (สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2564) บริษัทฯ และบริษัทย่อยว่า แม้ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ผลงานยังคงอยู่ในทิศทางที่ดี ซึ่งเป็นผลจากบริษัทฯ ได้เน้นจัดสัดส่วนการขายตามยุทธศาสตร์ของกลุ่มบริษัท โดยเพิ่มยอดขายในกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพสูง เพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไร

ทั้งนี้ในปี 64 บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการเพิ่มยอดขายในกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพสูง โดยมียอดขายในกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม เพิ่มขึ้น 20% ขณะที่กลุ่มลูกค้า Cooking ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบกับปี 63 เพิ่มขึ้นมากกว่าตลาดโดยรวม นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้ขยายตลาดไปยังต่างประเทศ โดยเริ่มจากการส่งออกไปยังประเทศเวียดนาม โดยมีปริมาณการส่งออกตลอดทั้งปีรวมทั้งสิ้น 18,581 ตัน ซึ่งรายได้จากการส่งออกยังช่วยสนับสนุนยอดขายของบริษัทในปี 64

"แม้กำไรปี 64 จะไม่เป็นไปตามที่บริษัทคาดการณ์ไว้ เนื่องมาจากปริมาณการขายรวมของก๊าซ LPG ลดลง เพราะผลกระทบจากโควิด-19 โดยปริมาณการขายที่ลดลงมาจากกลุ่มสถานีบริการก๊าซเป็นหลัก ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นบางส่วนจากค่าเสื่อมราคาที่เพิ่มขึ้นจากสินทรัพย์คลังเก็บก๊าซบางปะกง เฟส 3 รวมถึงการตั้งเผื่อการด้อยค่าจากเงินลงทุนในบริษัทย่อย เป็นสาเหตุหลักที่ส่งผลให้กำไรสุทธิลดลง แต่กลุ่มบริษัทฯ ยังรักษาระดับการเติบโตให้อยู่ในทิศทางบวกได้ แสดงให้เห็นว่าธุรกิจโดยรวมของกลุ่มบริษัทฯ ยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง จากกลยุทธ์ขยายการลงทุนในธุรกิจต่างๆ เพื่อต่อยอดรายได้ในอนาคตและสร้างฐานธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ ให้แข็งแกร่ง จึงขอให้ผู้ถือหุ้นเชื่อมั่นว่าธุรกิจโดยรวมของกลุ่ม WP ยังเติบโตได้ดี"นางสาวชมกมล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ