D คาดปี 65 สดใสหลังพ้นจุดต่ำสุดเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตั้งแต่ Q4/64

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 28, 2022 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทพ.พรศักดิ์ ตันตาปกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เดนทัลคอร์ปอเรชั่น (D) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานของบริษัทในปี 65 ว่า คาดว่าะมีรายได้เติบโตสูงขึ้นจากปี 64 ซึ่งได้รับอานิสงส์จากความต้องการใช้บริการทันตกรรมในประเทศที่ฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ โดยลูกค้าได้กลับเข้ามารับการรักษาได้เหมือนภาวะปกติ รวมทั้งบริษัทได้เตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวของทางภาครัฐบาล บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าถ้านักท่องเที่ยวกลับมาจะสามารถทำกำไรได้อย่างก้าวกระโดดซึ่งจะทำให้บริษัทมีฐานรายได้ที่มั่นคงแข็งแกร่ง และสามารถทำกำไรได้ต่อเนื่องยั่งยืนในระยะยาว

"D ได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว จากที่ได้รับผลกระทบจากการล็อคดาวน์ 2 ปีที่ผ่านมา แต่เราเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นไตรมาส 4/64 จากการเข้ารับบริการของลูกค้าเริ่มดีขึ้นบริษัทเองก็ได้ปรับกลยุทธ์ทางการตลาด ได้หันมาจับกลุ่มลูกค้าในประเทศเป็นกลุ่มลูกค้าระดับกลาง ระดับบนที่มีกำลังซื้อสูง จากเดิมกลุ่มลูกค้าหลักเป็นลูกค้าต่างชาติ ในช่วงผ่านมาถือว่ากระแสตอบรับดีเกินคาด" ทพ.พรศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้บริษัทขอแจ้งผู้ถือหุ้นย้ำถึงการใช้สิทธิแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท (วอร์แรนต์) ชุดที่ 1 หรือ D-W1 โดยได้กำหนดอัตราการใช้สิทธิแปลงสภาพ สัดส่วน 1 หน่วยวอร์แรนต์ ต่อ 1.20 หุ้นสามัญ ราคาใช้สิทธิ 3.3333บาทต่อหุ้น ผู้ถือหุ้นและนักลงทุนที่มีความประสงค์ใช้สิทธิแปลงสภาพ D-W1 สามารถโอนเงินและส่งเอกสารหลักฐานทั้งหมด ภายในวันที่ 3 มี.ค.65

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/64 เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้น หลังจากมีมาตรการคลายล็อกดาวน์จากภาครัฐ และประชาชนส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ทำให้ลูกค้าคลายความกังวล และกลับมาเข้ามาใช้บริการทันตกรรม ส่งผลให้บริษัท มีผลการดำเนินงานเป็นกำไรสุทธิประมาณ 1 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทได้มีการปรับกลยุทธ์ทางการตลาด โดยเพิ่มสัดส่วนกลุ่มลูกค้าในประเทศ รวมทั้งได้ดำเนินการปรับแผนลดต้นทุนค่าใช้จ่ายของกลุ่มบริษัท ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"หลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ทางกลุ่มบริษัท ได้เริ่มเปิดให้บริการตามปกติ ด้วยมาตรฐานความสะอาด ปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้มาใช้บริการและในไตรมาส 4/64 ลูกค้าคนไทยมีจำนวน visit volume 12,000 ครั้ง มีรายได้ต่อไตรมาสประมาณ 63 ล้านบาทซึ่งอยู่ในระดับเดียวกันกับช่วงก่อนเกิดโควิด -19" ทพ.พรศักดิ์ กล่าว

ส่วนผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 64 บริษัทฯ มีรายได้จาก ธุรกิจให้บริการด้านทันตกรรมจำนวน 301 ล้านบาท ลดลง 13.1 ล้านบาท หรือ 4% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2563 ส่วนธุรกิจด้านการจำหน่ายวัสดุและอุปกรณ์ทางทันตกรรม มีรายได้ 228 ล้านบาท ลดลง 30.3 ล้านบาท หรือ 12% จากปีก่อน ส่งผลให้บริษัทมีผลการดำเนินงานขาดทุนสุทธิ 24 ล้านบาท

สาเหตุหลักของผลประกอบการที่ขาดทุน เกิดจากรายการพิเศษในงบการเงินที่ได้ตั้งสำรองสินค้าเคลื่อนไหวช้าจำนวน 8 ล้านบาทของบริษัทย่อยที่ดำเนินธุรกิจซื้อมาขายไป สินค้าทันตกรรม (บริษัท เดนทัล วิชั่น จำกัด ) ถ้าไม่นับรวมรายการพิเศษดังกล่าว กลุ่มบริษัทมีผลขาดทุนสุทธิจากการดำเนินงานสำหรับปี 64 จำนวน 16 ล้านบาท ซึ่งเกิดจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีการประกาศล็อกดาวน์ ทำให้บริษัทต้องทำการปิดบางสาขาเป็นการชั่วคราว และจำนวนลูกค้าเข้ามาใช้บริการมีปริมาณลดลง


แท็ก ทันตกรรม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ