TKS เปิดแผนปี 65 รุกหนักดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น-ซีเคียวริตี้ลาเบลและแพคเกจจิ้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 28, 2022 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุติพันธุ์ มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ที.เค.เอส.เทคโนโลยี (TKS) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานในปี 65 ภาพธุรกิจของ TKS จะเปลี่ยนไปเป็น Tech Ecosystem Builder มากขึ้น และยังคงเดินหน้าในการลงทุนเทคโนโลยีต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้จัดตั้งบริษัท เน็กซ์ เวนเจอร์ส จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 5 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท เพื่อดำเนินกิจกรรมการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพหรือธุรกิจเทคโนโลยีดิจิทัล การลงทุนในบริษัทที่เป็นสตาร์ทอัพ ดำเนินธุรกิจสายเทคโนโลยี e-Commerce, EdTech, Fulfillment Platform เพื่อบรรลุกลยุทธ์ของบริษัทและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว ปัจจุบันมีการเจรจาอยู่ 4-5 บริษัท

พร้อมกันนี้บริษัทฯจะมีการทำตลาดของธุรกิจผลิตฉลากและบรรจุภัณฑ์ป้องกันการปลอมแปลง (Security Label & Packaging Solutions) ให้มากขึ้น เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีมาก โดยเฉพาะธุรกิจบรรจุภัณฑ์เป็นเทรนด์ที่มีความต้องการใช้งานสูง ทั้งนี้บริษัทได้สั่งซื้อเครื่องจักรใหม่ คาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/65 นี้

ที่ผ่านมา TKS ได้ร่วมมือกับพันธมิตรทั้ง บมจ.สบาย เทคโนโลยี (SABUY) ซึ่งมีอีโคซิสเต็มขนาดใหญ่ และเป็น Fintech หนุนโอกาสการเติบโตร่วมกัน รวมไปถึงการได้เข้าไปลงทุนในกองทุน SeaX Ventures กองทุนสัญชาติไทยบริหารโดย RISE ที่เน้นการลงทุนในสตาร์ทอัพทั่วโลกที่มีเทคโนโลยีชั้นสูง (Deep Technology) ใน 6 ด้าน ได้แก่ Blockchain, Foodtech, Biotech & Life Science, Artificial Intelligence, Robotics และ IoT & Hardware ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นในการพลิกโฉมปรับรูปแบบธุรกิจใหม่ โดยการทรานส์ฟอร์มธุรกิจจาก Security Solution ไปเป็น Tech Ecosystem Builder เพื่อเดินหน้าสู่โลกดิจิทัล

ส่วนผลประกอบการของบริษัทฯ และบริษัทย่อยในงวดปี 64 บริษัทมีรายได้จากการขาย 1,717.4 ล้านบาท ลดลง 9.2% จากปีก่อน โดยมีปัจจัยจากการชะลอตัวของความต้องการของลูกค้ากลุ่มธนาคารและภาคการส่งออก จากผลกระทบของสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 และการลดลงของยอดขายกลุ่มธุรกิจบัตรพลาสติกจากการที่บริษัทฯได้ขายกลุ่มธุรกิจดังกล่าวออกไปในระหว่างปี 64

อย่างไรก็ตาม ในแง่ผลกำไรจากการดำเนินงาน บริษัทฯมีความสามารถในการทำกำไรดีขึ้นอย่างมากจากการบริหารต้นทุนการผลิตและควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 490.2 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 15.6% และมีกำไรจากการดำเนินงานก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา (EBITDA) อยู่ที่ 311.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40.4% โดยบริษัทยังคงปรับแผนธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและรักษาฐานธุรกิจเดิม โดยมุ่งเน้นกลุ่มธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโต ได้แก่ ธุรกิจบริหารคลังสินค้าและการจัดการ ธุรกิจฉลากและบรรจุภัณฑ์ป้องกันการปลอมแปลง และธุรกิจเทคโนโลยีแพลตฟอร์ม เป็นต้น

บริษัทมีกำไรสุทธิประจำปี 1,198.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 967.6 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 418.7% เทียบกับปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 231.1 ล้านบาท เนื่องจากในช่วงไตรมาส 3/64 บริษัทได้ดำเนินการปรับโครงสร้างธุรกิจกลุ่มสิ่งพิมพ์และรับรู้รายการกำไรจากการขายหุ้นสามัญของบมจ.ทีบีเอสพี (TBSP) จำนวน 784.5 ล้านบาท และได้ปรับประเภทการลงทุนจากบริษัทย่อยเป็นบริษัทร่วมโดยคงเหลือการถือหุ้นเพียง 25% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ TBSP โดยกำไรสุทธิปี 64 (ก่อนรายการพิเศษ) อยู่ที่ 414.2 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 79.2% เป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของกำไรจากการดำเนินงาน 100.7 ล้านบาท คิดเป็น 977.7% และส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนในกิจการร่วมการค้าเพิ่มขึ้น 82.4 ล้านบาท คิดเป็น 34.1% โดยการเพิ่มขึ้นของส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนมาจาก บมจ.ซินเน็ค (ประเทศไทย) (SYNEX)

นอกจากนี้ บริษัทฯได้เข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกใหม่ของ SABUY ซึ่งเป็นผู้นำด้านการให้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านอิเล็กทรอนิกส์หลายรูปแบบ (Fintech Ecosystem) คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 984.5 ล้านบาท โดย TKS และ SABUY จะผนึกกำลังเพื่อปรับเปลี่ยนและต่อยอดรูปแบบธุรกิจบัตรพลาสติกของ TBSP ให้มีโอกาสเข้าถึงฐานลูกค้ารายใหม่ในตลาดการเงินอิเล็กทรอนิกส์และการบริหารจัดการศูนย์อาหารซึ่งเป็นคู่ค้าเดิมของ SABUY

ขณะเดียวกัน TKS และ TBSP ก็จะได้มีโอกาสร่วมลงทุนในธุรกิจการจำหน่ายตู้สินค้าผ่านตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ ซึ่งเป็นธุรกิจที่สอดคล้องกับแนวโน้มเศรษฐกิจดิจิทัล และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เน้นการทำธุรกรรมผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นในปัจจุบัน บริษัทฯเชื่อว่าการร่วมลงทุนระหว่าง TKS ,TBSP และ SABUY จะสามารถสร้างการเติบโตของรายได้ของทุกฝ่ายร่วมกันในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ