IRP ซื้อรง.ผลิตเม็ดพลาสติก PET ที่เนเธอร์แลนด์-อังกฤษราว 3.25 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 6, 2007 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายดีลิป กุมาร์ อากาวาล  เจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฎิบัติการและเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บมจ.อินโดรามา โพลีเมอร์ส(IRP) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัท ยูเอบี อินโดรามา โพลีเมอร์ส ยุโรป จำกัด ประเทศลิทัวเนีย และบริษัทย่อยอีก 2 แห่งเข้าซื้อโรงงานผลิตเม็ดพลาสติก PET ในทวีปยุโรปจำนวน 2 แห่ง จากบริษัท อีสแมน เคมิคอลล์ จำกัด (Eastman Chemical Inc.) และบริษัทร่วม
ได้แก่ โรงงานผลิตเม็ดพลาสติก PET ในเมืองรอตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ มีกำลังการผลิตท 2 แสนตันต่อปี และ โรงงานผลิตเม็ดพลาสติก PET ตั้งอยู่ที่เมือง Workington ประเทศอังกฤษ ที่มีกำลังการผลิต 1.55 แสนต่อปี
การเข้าซื้อโรงงานทั้งสองแห่งนี้จะมีมูลค่ารายการรวมไม่เกิน 65 ล้านยูโร หรือ ประมาณ 3,250 ล้านบาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนที่ 50.00 บาท ต่อ 1 ยูโร) ซึ่งจะชำระให้แก่ผู้ขายภายในเดือนมกราคม 2551 โดยมูลค่าดังกล่าวมาจากการตกลงกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย
แหล่งเงินทุนในการซื้อโรงงานดังกล่าวประกอบด้วยเงินกู้ยืมระยะยาวจำนวนไม่เกิน 45 ล้านยูโร ซึ่งจะกู้ยืมโดยบริษัทย่อย และทุนหมุนเวียนภายในของบริษัท ที่บริษัทจะให้แก่บริษัทย่อย จำนวนไม่เกิน 20 ล้านยูโร ทั้งนี้ บริษัทย่อยจะเป็นผู้จัดหาทุนหมุนเวียนเพื่อใช้ในการดำเนินงานของโรงงานทั้งสองแห่งตามที่จำเป็นต่อไป
การเข้าซื้อครั้งนี้ จะเป็นการเปิดโอกาสให้บริษัทขยายฐานลูกค้าและยกระดับของบริษัทในตลาดยุโรป เนื่องจากปัจจุบันกำลังการผลิต PET ที่ลิทัวเนียเต็มอัตราการผลิต ทั้งยังเป็นการใช้ต้นทุนการขนส่งให้เกิดประโยชน์สูงสุด เนื่องจากโรงงานทั้งสองแห่งตั้งอยู่ในบริเวณตะวันตกของทวีปยุโรป ซึ่งจะส่งผลให้กลุ่มบริษัทสามารถเข้าถึงความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคดังกล่าวได้มากขึ้น และจะทำให้บริษัทสามารถสร้างรายได้และกำไรที่สูงขึ้นตามไปด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ