KUN ลุยสะสมที่ดินเข้าพอร์ตรองรับพัฒนาโครงการเกือบ 1 หมื่นลบ.ภายใต้แผน 5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 8, 2022 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

KUN ลุยสะสมที่ดินเข้าพอร์ตรองรับพัฒนาโครงการเกือบ 1 หมื่นลบ.ภายใต้แผน 5 ปี

นางประวีรัตน์ เทวอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.วิลล่า คุณาลัย (KUN) เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนงานระยะกลาง 5 ปี (ปี 66-70) เตรียมพร้อมพัฒนาและที่ดินเปล่าที่ได้วางมัดจำไว้แล้ว รวมมูลค่าโครงการเกือบ 10,000 ล้านบาท รวมถึงแผนในการเปิดโครงการใหม่ไว้พร้อมแล้ว ดังนั้นจะเห็นได้ว่าบริษัทมีความสามารถในการรับรู้รายได้จากปัจจุบันจนถึงปี 70 เป็นที่เรียบร้อย

สำหรับทิศทางธุรกิจในปีนี้ ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะแนวราบในปี 65 ยังเป็นปีที่ท้าทาย แต่ก็จะเป็นปีที่ดีต่อเนื่อง แม้จะอยู่ภายใต้แรงกดดันเรื่องหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นและความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ เพราะสินค้ายังเป็นที่ต้องการของตลาดที่สูงอยู่ และเป็น Real Demand โดยเฉพาะการที่ต้องปรับตัวตามสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น เช่น การทำงานจากบ้าน, การเรียนออนไลน์ หรือการทำกิจกรรมในบ้านมากขึ้น ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิต รวมไปถึงภาพรวมของประเทศที่มีการพัฒนา Infrastructure ทางด้านการสื่อสารที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ ทำให้บ้านกลายเป็นสิ่งที่สำคัญ

KUN ลุยสะสมที่ดินเข้าพอร์ตรองรับพัฒนาโครงการเกือบ 1 หมื่นลบ.ภายใต้แผน 5 ปี

จากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ผู้บริโภคมองหาอสังหาริมทรัพย์แนวราบมากขึ้น อีกทั้งยังมีการส่งเสริมของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ออกมาตรการผ่อนปรนเกณฑ์ LTV และรัฐบาลต่อมาตรการลดค่าธรรมเนียมโอนของบ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท จึงเป็นการส่งเสริมให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์เติบโตได้อีก เป็นมุมมองสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลมีการกระตุ้นอย่างเป็นรูปธรรม และสนับสนุนนโยบายให้คนมีบ้านอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น ในปี 65 บริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะทำตัวเลข New High ต่อไป โดยตั้งเป้าหมายรายได้อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 15-20% จากปี 64 และตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 1,800 ล้านบาท เติบโตจากปี 64 ที่มียอดขาย 1,510 ล้านบาท พร้อมทั้งยังตอกย้ำว่าในปีนี้จะเป็นปีแห่งการเก็บเกี่ยวผลกำไรของ KUN อย่างชัดเจนหลังจากที่ได้ลงทุนมาต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

KUN ลุยสะสมที่ดินเข้าพอร์ตรองรับพัฒนาโครงการเกือบ 1 หมื่นลบ.ภายใต้แผน 5 ปี

ณ สิ้นปี 64 บริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) มูลค่า 300 ล้านบาท และจะทยอยรับรู้รายได้เข้ามาภายในไตรมาส 1/65 นี้

นางประวีรัตน์ กล่าวอีกว่า ในปีนี้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเภทแนวราบจะมีการแข่งขันที่สูง เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้ผู้ประกอบการหันมาพัฒนาโครงการแนวราบมากขึ้น ส่งผลให้ KUN จึงมุ่งรักษากลุ่มลูกค้าเดิม พร้อมทั้งปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละทำเล

แผนงานในปี 65 KUN ยังคงเดินหน้าตอกย้ำศักยภาพด้วยการสร้างแบรนด์ให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เพื่อค่อยๆพาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจากช่วง Brand Awareness ไปสู่การเป็น Brand love ผ่านกระบวนการทั้งในส่วนของการบริการและสื่อสารทั้งสินค้าและบริษัทผ่านสื่อต่างๆ ให้สอดรับกับแผนการขยายธุรกิจสู่ความเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวราบรอบกรุงเทพและปริมณฑล โดยในปีนี้จะมุ่ง Re-engineer องค์กรทั้งหมดเพื่ออัพเกรดและเตรียมพร้อมทั้งด้านความรู้ความสามารถ ซึ่งเชื่อว่าแผนการขับเคลื่อนดังกล่าวจะส่งผลให้บริษัทฯจะสามารถแตะระดับรายรับที่ 1,500 ล้านบาท และ 2,000 ล้านบาทในอนาคตอันใกล้นี้

"เรายังคงเน้นการขับเคลื่อนโดยให้ความสำคัญกับ 1.Product Redefined เพื่อปรับปรุงสินค้าให้บ้านสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตในปัจจุบันและอนาคตได้อย่างราบรื่น ทั้งในส่วนของรูปแบบการแบ่งพื้นที่ใช้สอยภายในและภายนอกบ้าน การให้ความสำคัญกับการสื่อสาร เช่น อุปกรณ์ต่างๆที่มีจำนวนมากขึ้น การใช้พลังงาน และค่าใช้จ่าย เช่น การติด solar cell เพื่อประหยัดพลังงานในช่วงกลางวัน 2.Project Redesigned สภาพโครงการในรูปแบบใหม่ ที่เน้นความเป็นส่วนตัวของแต่ละครอบครัว โดยการออกแบบอาศัยหลักทางวิทยาศาสตร์หลายแขนงและสถาปัตยกรรมมาออกแบบให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ ที่วางแผนการมีกิจกรรมนอกบ้านและในบ้านที่สามารถทำได้โดยไม่ต้องกังวลถึงโรคภัย 3.Organization Re-Engineered อัพเกรดองค์กรทั้งส่วนของ soft and hard skills สู่ความเป็นเลิศในสิ่งที่"คุณาลัย"ถนัด เพื่อต่อยอดผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับเป้าหมายขององค์กร "

นอกจากนี้ KUN มีแผนพัฒนาบ้านในรูปแบบ Eco Smart โดยการนำพลังงานทางเลือกมาใช้กับบ้านของ KUN โดยนำร่องที่โครงการ คุณาลัย พรีม บางส่วน ซึ่งเป็นการติดตั้งแผนโซล่าเซลล์ให้กับบ้านในโซนที่บริษัทฯนำร่อง เพื่อเป็นการลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลงได้ และนำหลักการเรื่องการจัดการพื้นที่ใช้สอยภายในและภายนอกบ้าน หรือ space management มาปรับปรุงสินค้าเพื่อตอกย้ำในสิ่งที่เราพูดถึงมาตลอด และเป็นจุดเด่นที่ทำให้เราขายดีตามคอนเซ็ปต์ ภายใต้ "คุณาลัย สร้างพื้นที่ สร้างความสุข"

สำหรับงบลงทุนสำหรับปี 65 ตั้งงบขยายการลงทุนไว้ที่ระดับ 1,000 ล้านบาท โดยเป็นงบประมาณสำหรับซื้อที่ดิน 450 ล้านบาท ส่วนวงเงินที่เหลือจะนำไปลงทุนเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาโครงการใหม่ที่เตรียมเปิดภายในปีนี้ ทั้ง 2 โครงการ คือ 1. คุณาลัย เดซี่ (Kunalai Daisy) โซนบางบัวทอง เป็นโครงการที่พัฒนาใหม่ทดแทนโครงการเดิมที่กำลังจะหมด เป็นสินค้าบ้านแฝดและบ้านเดี่ยว ระดับราคา 3-5 ล้านบาท มูลค่าโครงการประมาณ 800 ล้านบาท และ 2. คุณาลัย นาวาร่า (Kunalai Navara) จะเป็นอีก 1 แฟลกชิป (Flagship) ในทิศที่ 3 หรือทิศใต้ของกรุงเทพฯ โซนพระราม 2-บางขุนเทียน มีมูลค่าโครงการ 3,000 ล้านบาท เบื้องต้นคาดจะเปิดขายได้ภายในไตรมาส 3/65

พร้อมกันนี้ ยังได้กล่าวยอมรับว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคคือที่อยู่อาศัยแนวราบในช่วงระดับราคา 2-8 ล้านบาท ซึ่งตลาดดังกล่าวมีการขยายตัวเติบโตอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นตลาดดังกล่าวจึงสอดคล้องกับแผนการต่อยอดและการลงทุนพัฒนาโครงการของ KUN ที่เตรียมการรองรับการขายในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ