GLOCON ปิดกิจการ A&W-Kitchen Plus หยุดภาระขาดทุนฉุดผลประกอบการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 8, 2022 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โกลบอล คอนซูเมอร์ (GLOCON) ระบุในคำอธิบายและวิเคราะห์ของฝ่ายจัดการ สำหรับผลประกอบการปี 64 ว่า ผลประกอบการในปี 64 เมื่อยังไม่รวมผลประกอบการจากธุรกิจร้านอาหาร A&W บริษัทจะมีผลประกอบการคิดเป็นกำไรประมาณ 60 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม เมื่อรวมเข้ากับผลประกอบการในส่วนของธุรกิจร้านอาหาร A&W ซึ่งมีผลขาดทุน ประมาณ 70 ล้านบาท ประกอบกับการที่บริษัทสินใจยุติการดำเนินการธุรกิจร้านอาหาร A&W ซึ่งมีผลประกอบการขาดทุนมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน และยิ่งได้รับผลกระทบมากขึ้นในภาวะการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บริษัทจึงมีการตั้งสำรองสินทรัพย์ รวมถึงตั้งสำรองค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการหยุดดำเนินงานในธุรกิจนี้เป็นจำนวนเงินประมาณ 90 ล้านบาท

และทางฝ่ายบริหารได้พิจารณาให้ปิดร้านอาหาร Kitchen Plus ที่บริษัทบริหารเองที่เหลืออยู่ทั้งหมดอีก 2 สาขาในเดือน ม.ค.65 ด้วย ซึ่งมีผลให้บริษัทต้องตั้งสำรองสินทรัพย์ในบริษัทที่ดำเนินกิจการร้านอาหาร Kitchen Plus อีกประมาณ 68 ล้านบาท ดังนั้น บริษัทจึงได้ดำเนินการตั้งสำรองทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจร้านอาหาร เช่น สินทรัพย์ถาวร ค่าความนิยม สินทรัพย์ไม่มีตัวตนอื่นๆ เช่น เครื่องหมายการค้า เป็นต้น รวมถึงตั้งสำรองค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนรวมทั้งสิ้นประมาณ 160 ล้านบาทในปี 64

เมื่อรวมผลประกอบการทั้งหมดทำให้ในปี 64 บริษัทมีผลขาดทุนอยู่ที่ 166.63 ล้านบาท ซึ่งผลขาดทุนนี้บริษัทรับรู้ทั้งหมดเพียงครั้งเดียวเมื่อหยุดดำเนินกิจการ บริษัทจึงคาดว่าในอนาคตจะไม่มีการตั้งสำรองผลขาดทุนในส่วนร้านอาหารนี้อีก

"ผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ที่ยาวนานมากว่า 2 ปี ส่งผลกระทบโดยตรงกับธุรกิจร้านอาหาร เนื่องจากการปิดห้างสรรพสินค้า รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งด้วยเหตุดังกล่าวบริษัทจึงมีผลการดำเนินงานขาดทุนมาโดยตลอดทางฝ่ายบริหารเห็นว่าบริษัทไม่สามารถรับผลขาดทุนต่อไปได้ จึงตัดสินใจนำเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทเพื่อขออนุมัติหยุดดำเนินกิจการร้านอาหารในส่วนของ A&W และทางฝ่ายบริหารได้พิจารณาให้ปิดร้านอาหาร Kitchen Plus ที่บริษัทบริหารเองที่เหลืออยู่ทั้งหมดอีก 2 สาขา ในเดือนม.ค. 65"ฝ่ายบริหาร GLOCON ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ