รฟท.คาดเปิด e-Auction สายสีแดง ก.พ.51- รถไฟทางคู่เปิดเสนอราคา ม.ค.51

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 11, 2007 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายนคร จันทรศร รักษาการ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)และรองผู้ว่าการ รฟท.เปิดเผยว่า โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลราคาทางอิเล็กทรอนิกส์(e-Auction)ภายในเดือนก.พ.51 หลังจากที่คณะกรรมการประกวดราคาตามโครงการรระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน เปิดให้ยื่นซองประมูล ทั้งซองเทคนิค และ ซองคุณสมบัติทั่วไป ในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ 
"มีคนปล่อยข่าวปั่นกระแส ถ้าให้เขาไล่ที่จะมีปัญหา แต่ถ้าอยากจะถอยก็ถอยไป" นายนคร กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
ในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีบริษัทผู้รับเหมาหลายราย ระบุจะถอนตัวจากการเข้าประมูลโครงการดังกล่าว ได้แก่ บมจ.เนาวรัตน์พัฒนา(NWR) บมจ.แอสคอน คอนสตรัคชั่น(ASCON) เป็นต้น โดยสาเหตุหลักคือ ทีโออาร์กำหนดว่าเอกชนจะต้องเป็นผู้รับภาระในการรื้อย้ายชุมชนตามแนวก่อสร้าง
ทั้งนี้ ตามขั้นตอนหลังจากคณะกรรมการฯรับซองประมูลแล้วจะมีเวลาพิจารณาภายใน 60 วันก่อนจะประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติที่จะเข้า e-Auction
โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน มีบริษัทเอกชน 10 ราย ซื้อซองประมูล ได้แก่ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD), บมจ.ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น(SYNTEC), บมจ. ซิโน-ไทยเอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น(STEC), บมจ. ช.การช่าง (CK) บมจ. ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) Unique — Chun Wo Joint Venture) กลุ่มบริษัทกิจการร่วมค้า Unique — Chun Wo Joint Venture และ Chun Wo Construction & Engineering Co.,Ltd 11 ตุลาคม 2550
ASCON, NWR, บริษัท รวมนครก่อสร้าง (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) จำกัด และ RUSSIAN— EMC TECH COOPERATION, Joint Venture
ขณะที่ รฟท.คาดว่าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง จะเปิดประมูลราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ในเดือน ม.ค.51 หลังจากในสัปดาห์หน้าคณะกรรมการจะตรวจสอบคุณสมบัติของผู้เข้าประกวดก่อนจะผ่านเข้าไปประมูลราคา
"พอเราตัดสินเสร็จ ถ้าสมมติว่าการตัดสินลงเอยกันได้ เราต้องแจ้งผู้เข้ายื่นซองทราบ หลังจากรออุทธรณ์ 3 วัน ถ้าไม่มีอุทธรณ์ก็ผ่านขั้นตอนเคาะราคาได้ ก็ภายในเดือนมกราคมปีหน้า คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ถ้าเหลือรายเดียวที่ผ่านคุณสมบัติก็ให้ตกลงไปเลย" นายนคร กล่าว
โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิตนั้น นายนคร กล่าวว่า รฟท.อยู่ระหว่างรอสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)ที่กำลังปรับแบบอยู่ คาดว่าจะเสร็จภายในสัปดาห์นี้ และคาดว่าเสนอร่างทีโออาร์ภายในเดือนธ.ค.50 นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ