CONSENSUS: โบรกฯเชียร์ BCH รับปัจจัยบวกโควิดยังระบาดหนัก,ขยายฐานกลุ่มประกันสังคมหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 16, 2022 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์แนะนำ "ซื้อ" หุ้น บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล (BCH) รับปัจจัยโควิด-19 ยังหนุนผลงานในช่วงครึ่งปีแรก ทั้งการให้บริการรักษาและการฉีดวัคซีนโควิด-19 หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังสูง ทำให้รายได้ที่มาจากการให้บริการเกี่ยวกับโควิด-19 ยังหนุนผลงานในครึ่งปีแรกเป็นหลัก

ขณะที่ BCH ยังมีการขยายฐานกลุ่มลูกค้าประกันสังคมต่อเนื่อง ทำให้จะมีรายได้จากกลุ่มลูกค้าประกันสังคมเข้ามาเพิ่มขึ้น พร้อมกับการปรับธุรกิจหันมาให้บริการศูนย์รักษาโรคเฉพาะทางมากขึ้น เพื่อรองรับกับกลุ่มลูกค้าที่จะกลับมาใช้บริการรักษาในโรงพยาบาลมากขึ้น หลังจากที่โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ทำให้ BCH สามารถปรับธุรกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์ได้อย่างดี หนุนการเติบโตของผลการดำเนินงาน

ราคาหุ้น BCH อยู่ที่ 21.10 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท (+0.48%) เมื่อเวลา 14.53น ขณะที่ SET +1.25%

          โบรกเกอร์                    คำแนะนำ                  ราคาเป่าหมาย (บาท/หุ้น)
          ฟินันเซีย                        ซื้อ                        28.50
          ทรินีตี้                          ซื้อ                        26.30
          บัวหลวง                        ซื้อ                        26.00
          หยวนต้า                        ซื้อ                        25.90
          เอเชีย เวลทธ์                   ซื้อ                        25.00
          ซีจีเอส ซีไอเอ็มบี                 ซื้อ                        24.50
          ดีบีเอสฯ                        ซื้อ                        24.00
          เคทีบีเอส                       ซื้อ                        24.00
          กสิกรไทย                       ซื้อ                        23.90
          โนมูระ                         ซื้อ                        23.50

นักวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า BCH ได้รับประโยชน์จากการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศที่ยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ทำให้รายได้จากการให้บริการรักษาโควิด-19 ในช่วงครึ่งปีแรกเติบโต ประกอบกับมีรายได้จากบริการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาเข้ามาหนุน ทำให้ปัจจัยของโควิด-19 ยังคงเป็นหลักหนุนผลงานของ BCH ในครึ่งปีแรกนี้

BCH ยังขยายฐานกลุ่มลูกค้าประกันสังคมอย่างต่อเนื่อง จากการเพิ่มโควตาเข้ามาในโรงพยาบาลในเครือ ทำให้จะมีรายได้จากลูกค้ากลุ่มนี้เพิ่มขึ้น

นอกจากนั้น BCH ยังหันมาเน้นบริการศูนย์รักษาโรคเฉพาะทาง ซึ่งเป็นการปรับตัวทางธุรกิจหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง ทำให้คนเริ่มกลับเข้ามารักษาในโรงพยาบาลมากขึ้น ซึ่ง BCH ถืงเป็นผู้ประกอบการในกลุ่มโรงพยาบาลที่ปรับตัวได้เร็ว และสามารถควบคุมต้นทุนได้ค่อนข้างดีทำให้ยังมองว่าการเติบโตของผลการดำเนินงานในปีนี้ยังสามารถเติบโตได้ดี

นักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า แนวโน้มของ BCH ในช่วงครึ่งปีแรกยังคงมีปัจจัยสนุบสนุนจากโควิด-19 ที่ยังมีจำนวนผู้ติดเชื้อในระดับสูงต่อเนื่อง ทำให้รายได้จากการให้บริการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เข้ามาหนุน ประกอบกับรายได้จากการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ยังเข้ามาต่อเนื่อง และการที่จะมีวัคซีนโควิด-19 รุ่นที่ 2 ออกมา ทำให้คนจำเป็นต้องมาฉีดวัคซีนอีกครั้ง เพื่อป้องกันการติดเชื้อของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่วัคซีนรุ่นแรกอาจจะยังมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ

ขณะที่ภาพรวมของโรงพยาบาลถือว่ายังมีศักยภาพในการปรับตัวที่รวดเร็วของการทำธุรกิจ โดยที่ทางเครือโรงพยาบาลมีการเตรียมความพร้อมกลับมาเน้นการให้บริการศูนย์โรคเฉพาะทางมากขึ้น หลังจากลูกค้าเริ่มกลับเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะศูนย์หัวใจที่จะมีการเปิดเพิ่ม อีกทั้งยังมีการขยายจำนวนผู้ประกันตนเข้ามาทำให้บริษัทมีรายได้เข้ามาจากกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย และหนุนต่อการเติบโตของบริษัทในระยะกลาง-ยาว

บทวิเคราะห์ บล.โนมูระ พัฒนะสิน ระบุว่า ยังมีมุมมองบวกต่อ BCH โดยมองว่าในช่วงครึ่งปีแรกมีปัจจัยหนุนจากรายได้ที่มาจากการรักษาโรคโควิด และบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 อีกทั้งในส่วนของจำนวนผู้ประกันตนของโรงพยาบาลในเครือในปีนี้จะเข้ามาเพิ่มขึ้นเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหนุนผลงาน และการที่ปรับตัวของธุรกิจที่รวดเร็ว ทำให้บริษัทสามารถปรับแผนธุรกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์ได้ดี

โดยเฉพาะรูปแบบการให้บริการรักษาโควิด-19 ที่ BCH ได้ปรับมาให้สอดคล้องกับเกณฑ์ใหม่ของภาครัฐ ทำให้ลดความเสี่ยงในด้านการเบิกค่าใช้จ่ายกับภาครัฐ และเมื่อมีการประกาศเป็นโรคประจำถิ่นแล้วจะทำให้ BCH ได้ฐานกลุ่มลูกค้าเงินสดเข้ามาทดแทน อีกทั้งในปีนี้บริษัทยังหันมาเน้นศูนย์โรคเฉพาะทางมากขึ้น หลังจากที่ลูกค้าเริ่มกลับเข้ามาใช้บริการในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อกำไรให้กับ BCH


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ