AH คาดปี 65 รายได้โต 30% ออเดอร์ยังไหลเข้า-สินค้าใหม่หนุน-ปัญหาขาดชิปคลี่คลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 16, 2022 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเย็บ ซู ชวน ประธานกรรมการบริหาร บมจ.อาปิโก ไฮเทค (AH) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 65 เติบโต 30% จากปี 64 ที่มีรายได้รวม 20,967 ล้านบาท โดยมีปัจจัยหนุนจากคำสั่งซื้อชิ้นส่วนรถยนต์จากลูกค้าค่ายรถยนต์ต่างๆ ยังเข้ามาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งบริษัทออกผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ ชิ้นส่วนยานยนต์ประเภท Salisbury Axle เพลาแบบใหม่สำหรับรถกระบะ และสามารถใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าได้ ซึ่งนอกจากจะรองรับคำสั่งซื้อในไทยแล้ว ยังสามารถรับคำสั่งซื้อจากทั่วโลกได้ด้วย คาดว่าจะสร้างรายได้ให้กับบริษัทราว 700 ล้านบาทในปีแรก และเพิ่มขึ้นเป็นหลัก 1 พันล้านบาทในปีต่อไป

ขณะที่ปัญหาการขาดแคลนไมโครชิปทั่วโลกเริ่มมีสถานการณ์ดีขึ้นได้ในปัจจุบันหลังจากผู้ผลิตชิปในตลาดมีการผลิตต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณซัพพลายของชิปในตลาดเพิ่มขึ้น และมองว่าจะกลับสู่ภาวะปกติได้ในไตรมาส 2/65 เป็นต้นไป โดยภาพรวมแล้วแถบเอเชีย จะได้รับผลกระทบจากชิปขาดตลาดไม่มาก เนื่องจากชิพส่วนใหญ่มาจากประเทศมาเลเซีย เวียดนาม และไต้หวัน และมีในประเทศบางส่วน

อย่างไรก็ตาม ในด้านของต้นทุนราคาเหล็กที่เพิ่มขึ้นมาจากผลกระทบสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนนั้น บริษัทได้มีการส่งผ่านต้นทุนดังกล่าวไปกับลูกค้า ซึ่งจะมีการปรับราคาให้สอดคล้องกับต้นทุนในช่วงนั้นๆ โดยที่ต้นทุนการผลิตของบริษัทส่วนใหญ่สัดส่วน 70% เป็นวัตถุดิบเหล็ก โดยการที่ส่งผ่านต้นทุนไปให้กับลูกค้า ทำให้บริษัทมีผลกระทบจากต้นทุนที่เกิดขึ้นจำกัด และยังสามารถรักษาความสามารถในการทำกำไรได้ และคาดว่าราคาเหล็กจะกลับสู่ภาวะปกติหลังสงครามคลี่คลายลง

ส่วนธุรกิจดีเลอร์ขายรถของบริษัทในปีนี้คาดว่าจะยังสามารถทำยอดขายได้ดีต่อเนื่อง จากการที่ยังคงมีลูกค้าเข้ามาซื้อรถยนต์อย่างต่อเนื่อง และในปีนี้จะมีการรับรู้รายได้จากการเป็นดีลเลอร์ขายรถค่าย MG และ Mazda เข้ามาเต็มปี ส่วนธุรกิจด้านการผลิตกลุ่มสินค้า IoT นั้นยังเป็นช่วงเริ่มต้น ซึ่งในปีนี้เริ่มมีออเดอร์เกี่ยวกับการผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ GPS และอุปกรณ์ติดตามเข้ามามากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ