HILITE: โบรกฯ มองโอกาสเข้าสะสมหุ้นแบงก์หลัง S&P ลดอันดับเครดิต SCB,KBANK,KTB,TTB

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 22, 2022 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์ว่า S&P ได้ประกาศปรับลด (Downgraded) อันดับเครดิต ของ 4 ธนาคาร คือ

-SCB ปรับลงมาเป็น BBB/Stable จาก BBB+/Negative

-KBANK ปรับลงมาเป็น BBB/Stable จาก BBB+/Negative

-KTB ปรับลงมาเป็น BBB-/Stable จาก BBB/Negative

-TTB ปรับลงมาเป็น BBB-/Stable จาก BBB/Negative

อย่างไรก็ตามยังคง Credit rating เดิมสำหรับ BBL (BBB+/Stable) และ BAY (BBB+/Stable) โดย S&P มองว่าประเทศไทยมีความเสี่ยงที่เป็นระบบ (Systematic risk) สูงขึ้นในด้าน

1) หนี้สินภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น และจะอยู่เป็นเวลานานกว่าที่เคยคาดไว้ก่อนหน้า

2) S&P มองว่ามาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ (Debt relief program) แม้จะช่วยประคองภาพรวม NPL ไม่ให้ปรับตัวขึ้น แต่ทาให้การแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนทาได้ช้าลง

3) ภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังเปราะบาง และการฟื้นตัวที่ไม่เท่าเทียมกัน (Uneven recovery) โดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยว

4) สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครน อาจทาให้การฟื้นตัวกลับไปที่ Pre-COVID level ของจานวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยช้ากว่าคาด (ที่มา: Bloomberg)

Implication มองเป็นลบต่อ SCB, KBANK, KTB และ TTB ที่ถูก downgrade credit rating เพราะจะส่ง sentiment เชิงลบต่อราคาหุ้นในระยะสั้น ส่วนด้านต้นทุนในการออกหุ้นกู้จะกระทบจำกัดเพราะมีสัดส่วนหุ้นกู้เพียง 2-3% ของหนี้สินทั้งหมด (ส่วนใหญ่เป็นเงินฝาก)

อย่างไรก็ดีจาก สถานการณ์โควิดที่ไม่ได้รุนแรงเหมือนก่อนหน้านี้ ทาให้เราคาดว่า NPL จะยังคงทยอยเพิ่มขึ้นและไม่น่ากังวลมากนัก โดยเราคาด NPL ในปี 65 อยู่ที่ 3.49% เพิ่มขึ้นจากปี 64 ที่ 3.11% ประกอบกับกลุ่มธนาคารมีการตั้งสำรองเผื่อมาสูงมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยมี Coverage ratio เฉลี่ยสูงถึง 177%

ดังนั้น เรามองว่าราคาหุ้นที่จะปรับตัวลงเพราะประเด็นนี้เป็นจังหวะในการเข้าซื้อสะสมได้ ยังคงน้ำหนักกลุ่มธนาคาร เป็น "มากกว่าตลาด" เลือก KBANK และ SCB เป็น Top pick โดย valuation ยังถูก เทรดที่ระดับเพียง 0.72x PBV (-1.5SD below 10-yr average PBV) ด้าน NPL แม้ว่าจะยังอยู่ในขาขึ้น แต่เป็นการทยอยปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพราะยังมีมาตรการช่วยเหลือต่อถึงสิ้นปี 66

เลือก KBANK ราคาเป้าหมายที่ 172.00 บาท อิง 65 PBV เดิมที่ 0.80x (-1.25SD below 10-yr average PBV) และ SCB ราคาเป้าหมายปี 65 ที่ 150.00 บาท อิง 65 PBV ที่ 1.1x (-1.00SD below 10-yr average PBV) เป็น Top pick


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ