HILITE: AYUD บวก 9.52% ตอบรับเข้าซื้อกลุ่มบริษัทเอ็ทน่าในไทยรุกตลาดประกันสุขภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 24, 2022 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น AYUD บวก 9.52% หรือ เพิ่มขึ้น 4.00 บาทมาที่ 46 บาท เมื่อเวลา 10.01 น. แต่มูลค่าซื้อขายไม่มาก จากราคาเปิด 50 บาท และเป็นราคาราคาสูงสุด ราคาต่ำสุด 46 บาท

บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา แคปปิตอล (AYUD) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท ครั้งที่ 4/2565 เมื่อวันที่ 23 มี.ค.65 ได้มีมติให้เสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2565ของบริษัท ให้พิจารณาอนุมัติเข้าซื้อหุ้นร้อยละ 100 ของบริษัทกลุ่มเอ็ทน่า ซึ่งประกอบกิจการในประเทศไทย และบริษัทโฮลดิ้งของบริษัทดังกล่าวในประเทศไทย จาก Aetna Global Holding Limited ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งและจดทะเบียนในประเทศอังกฤษและเวลส์(ผู้ขาย) ในราคาซื้อขายเบื้องต้นจำนวน 3,140 ล้านบาท โดยอ้างอิงจากมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (netasset value) ของบริษัท เอ็ทน่าในประเทศไทย ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564 ซึ่งบริษัทจะชำระเป็นเงินสดในวันที่มีการโอนหุ้น

บริษัทคาดว่าแผนการเข้าซื้อหุ้นจะทำให้บริษัทและผู้ถือหุ้นได้รับประโยชน์ดังต่อไปนี้ การขยายฐานลูกค้าและช่องทางจำหน่ายของบริษัทย่อย จากการได้ลูกค้าปัจจุบันของบริษัท เอ็ทน่า ประกันสุขภาพ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (AHI) ซึ่งประกอบด้วย ลูกค้าองค์กรธุรกิจ ผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และลูกค้าบุคคลธรรมดา การเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในธุรกิจประกันสุขภาพในประเทศไทย ก่อให้เกิดการประสานศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ (Synergy) อย่างมีนัยสำคัญ และการประหยัดต้นทุนการดำเนินงานจากขนาดการดำเนินงาน (Economies of Scale)

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนควบรวม AHI กับ AAGI ภายในระยะเวลา 2 ปี ภายหลังจากการซื้อขายหุ้นตามแผนการเข้าซื้อหุ้น ทั้งนี้ โดยอยู่ภายใต้เงื่อนไขว่าบริษัทจะได้รับอนุญาตตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ