DEMCO ศึกษาขยายลงทุนรับ Mega Trends ร่วมกับพันธมิตร,มั่นใจรายได้ทั้งปีเข้าเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 25, 2022 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เด็มโก้ (DEMCO) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนขยายการลงทุนธุรกิจแห่งอนาคตสอดรับ Mega Trends หลังเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลง เช่น Computerized Base , Smart Grid, Micro Grid , Energy Storage รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้า (EV) เพื่อต่อยอดธุรกิจ และเพิ่มแหล่งที่มาของรายได้

โดยบริษัทจะโฟกัสไปที่ Smart city ในส่วนของ Smart Energy ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการร่วมลงทุน และการเข้าไปรับงานให้กับท้องถิ่น ขณะเดียวกันก็อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสมการลงทุนร่วมกันกับพันธมิตรในการบริหารจัดการเชื้อเพลิง VSPP และการ O&M ของโรงไฟฟ้าต่างๆ และการทำที่จอดรถอัตโนมัติ

บริษัทคาดแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/65 อาจได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การทำงานของพนักงานทั้งพนักงานประจำสำนักงานและโรงงานทำได้ไม่เต็มที่ ส่งผลต่อการส่งมอบงานที่อาจล่าช้าไปบ้าง รวมถึงมีต้นทุนการตรวจ ATK ให้กับพนักงานเพิ่มเข้ามาอีกส่วนหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม คงต้องติดตามสถานการณ์เดือน มี.ค.65 อีกครั้งหนึ่งก่อนว่าจะปิดงบการดำเนินงานไตรมาสแรกออกมาเป็นอย่างไร

ขณะที่บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ปีนี้เติบโต 10-15% จากปีก่อนอยู่ที่ 2,731.37 ล้านบาท เนื่องด้วยปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) อยู่ราว 4,026 ล้านบาทที่จะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 50% ส่วนที่เหลือจะรับรู้ในปี 66 หรือปีละประมาณ 2,000 ล้านบาท รวมถึงบริษัทยังอยู่ระหว่างเตรียมเข้าประมูลงานทั้งภาครัฐและเอกชนเพิ่มเติมอีก โดยเฉพาะโครงการของภาครัฐ เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จะเปิดประมูลงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยเฉลี่ย 1 หมื่นล้านบาท/ปี และ งานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ที่อยู่ระหว่างรอเข้าประมูลงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยและสายส่ง

นอกจากนี้ บริษัทจะมุ่งเน้นด้านพลังงานหมุนเวียน โดยจะเน้นไปที่โซลาร์รูฟท็อปประเภทสัญญา Private PPA ที่โรงงานต่างๆ มีแผนลงทุนเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน โดยตั้งเป้าภายในปี 66 จะมีกำลังการผลิตติดตั้ง 20 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันมีโครงการในมือแล้ว 4.5 เมกะวัตต์ ซึ่งราว 0.5 เมกะวัตต์มีกำหนดเริ่มจ่ายไฟฟ้า (COD) ในปีนี้ และอยู่ระหว่างรอการเปิดประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนที่ภาครัฐจะเปิดในปีนี้ด้วย

ส่วนสถานการณ์ความขัดแย้งในยูเครน และรัสเซีย ยอมรับว่า กระทบต่อต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะในเรื่องของน้ำมัน ซึ่งเป็นวัตถุดิบทั้งภาคการขนส่ง และการผลิตไฟฟ้า แต่อย่างไรก็ตามในกรณีที่ประมูลงานหรือรับงานไว้จะมีการล็อกต้นทุนทันที จึงเชื่อว่าจะไม่มีปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ