TH ยันสภาพคล่องเพียงพอซื้อหนี้ตามเป้าโดยไม่ต้องเพิ่มทุน,ขยายวงซื้อหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 28, 2022 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมนึก กยาวัฒนกิจ ประธาน บมจ.ตงฮั้ว (TH) กล่าวว่า บริษัทมีสภาพคล่องสูงเพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจบริหารสินทรัพย์ ภายใต้ บริษัทบริหารสินทรัพย์ ตงฮั้ว จำกัด (THAM) โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุนในอย่างน้อยในอีก 3 ปีข้างหน้า ก่อนที่ใบสำคัญแสดงสิทธิที่ออกให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมรุ่นที่ 3 (TH-W3) จำนวน 241.26 ล้านหน่วย จะครบกำหนดใช้สิทธิแปลงสภาพ

ขณะที่บริษัทได้หารือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ถึงโอกาสที่จะย้ายเข้าซื้อขายในหมวดธุรกิจการเงิน หลังจากรายได้กว่า 75% มาจากธุรกิจบริหารสินทรัพย์

บริษัทวางเป้าหมายการซื้อหนี้เข้ามาบริหารเฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า 6 พันล้านบาท ภายในช่วง 3 ปีข้างหน้า หลังจากปี 64 ที่เป็นปีแรกของการทำธุรกิจดังกล่าวได้ซื้อหนี้เข้ามาแล้ว 3,045 ล้านบาท ซึ่งเน้นหนี้รายย่อยที่ไม่มีหลักประกัน ซึ่งในไตรมาส 1/65 ได้ซื้อหนี้เข้ามาแล้วราว 1 พันล้านบาท ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะซื้อหนี้เข้ามาทั้งหมดราว 8 พันล้านบาท จากนั้นในปี 66 จะซื้อหนี้ราว 3 พันล้านบาท และปี 67 จะซื้อหนี้อีก 8 พันล้านบาท ขณะที่วางเป้าหมายการจัดเก็บหนี้ในปี 65-67 ราว 455-581 ล้านบาท, 772-976 ล้านบาท และ 1,104-1,399 ล้านบาทตามลำดับ

"เงินทุนที่มีอยู่ และสภาพคล่องที่มีอยู่ เราสามารถซื้อได้โดยไม่ต้องเพิ่มทุนหรือกู้เงิน เพราะมีเงินสดเพียงพอ"นายสมนึก กล่าว

ปัจจุบัน บริษัทได้ซื้อหนี้จากพันธมิตรหลักคือ บมจ.อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) (AEONTS) แต่ในปีนี้บริษัทมีพันธมิตรรายใหม่ที่สนใจให้บริษัทเข้าไปประมูลหนี้เพิ่มเติม คือ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารเกียรตินาคินภัทร หลังจากได้ใบอนุญาต AMC นอกจากนั้นยังมีการเจรจากับธนาคารทีเอ็มบีธนชาติ และธนาคารออมสิน เพื่อแสวงหาความร่วมมือทางธุรกิจกันด้วย

ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทเน้นการเข้าซื้อหนี้ไม่มีหลักประกันเป็นหลัก อายุค้างชำระ 2-5 ปี ซึ่งเป็นหนี้จัดเก็บง่าย ลดค่าใช้จ่ายทวงถามได้มาก มูลหนี้ต่อหัวเน้นรายย่อยไม่เกินรายละ 35,000 บาท ต่ำมาก เนื่องจากจัดเก็บทวงถามไม่ยาก โดยราคารับซื้อหนี้ขึ้นกับลักษณะและการประเมิน แต่จากนี้หากเป็นหนี้ที่หลักประกันที่น่าสนใจบริษัทก็จะเข้าซื้อมาบริหารด้วย ซึ่งอาจเป็นหนี้ที่มีหลักประกันและมีอายุค้างชำระมากขึ้น

นายทยากร กยาวัฒนกิจ ผู้จัดการการเงิน TH กล่าวว่า THAM มีกลยุทธ์ 3 ต่ำ คือ ซื้อหนี้อายุค้างชำระต่ำ ตามตัวลูกหนี้ง่าย เก็บหนี้ง่าย, มูลหนี้ต่อหัวต่ำ เจรจาปรับโครงสร้างหนี้ง่าย และ ค่าใช้จ่ายในการบริหารต่ำ ซึ่งทำให้ผลประกอบการในปี 64 ที่ผ่านมาเติบโตก้าวกระโดด โดยมีรายได้ 158.02 ล้านบาท เติบโต 134% และกำไร 96 ล้านบาท เติบโต 268%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ