TRC คาดปีนี้พลิกกำไรจากเน้นเข้าประมูลงานใหม่-Diversify ธุรกิจมาร์จิ้นสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 30, 2022 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภาสิต ลี้สกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC) เปิดเผยว่า บริษัทคาดหวังผลประกอบการพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ในปีนี้ จากปีก่อนขาดทุนสุทธิที่ 57.39 ล้านบาท ซึ่งจะมุ่งเน้นเข้าประมูลงานก่อสร้างที่มีมาร์จิ้นสูง โดยเฉพาะงานก่อสร้างในโครงการ Oil&Gas, Petrochemical รวมถึงงานใหม่ๆ อย่างการก่อสร้างคลังสำรองน้ำมัน

ขณะเดียวกันบริษัทก็มีการ Diversify ไปในกลุ่มธุรกิจที่มีมาร์จิ้นสูง เช่น กลุ่มดิจิทัล ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการดำเนินการผ่านบริษัทย่อย SMART IoT ECOSYSTEM โดยเล็งเห็นว่าเป็นงานที่มีมาร์จิ้นค่อนข้างสูง เช่น บางโครงการสูงถึง 25-30% เมื่อเทียบกับธุรกิจ CONSTRUCTION อีกทั้งยังลงทุนในธุรกิจที่มีรายได้ประจำเข้ามา และลดต้นทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อตัวกำไรสุทธิให้ฟื้นตัวดีขึ้น

ขณะที่รายได้ปีนี้ คาดว่าจะเติบโตขึ้นมาเป็นราว 4,500-4,800 ล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 3,888.26 ล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้งานในมือ (Backlog) ที่มีอยู่ 6,844.43 ล้านบาท เข้ามาต่อเนื่อง และอยู่ระหว่างการเข้าประมูลงานใหม่เพิ่มเติมอีก เช่น งานโครงสร้างพื้นฐานในนิคมอุตสาหกรรม จ.ระยอง มูลค่า 1,800-2,000 ล้านบาท, งานก่อสร้างท่อก๊าซฯ 3-4 งาน เป็นต้น

ส่วนโครงการเหมืองโปรแตช ที่บริษัทถือหุ้นอยู่ 25.13% ในบริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ จำกัด (มหาชน) ที่หยุดดำเนินการหลังจากไม่มีการใส่เงินทุนเพิ่ม ปัจจุบันยังบอกไม่ได้ว่าจะกลับไปดำเนินการหรือไม่ เนื่องจากยังขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย แม้ปัจจุบันไทยประสบปัญหาขาดแคลนแม่ปุ๋ยก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ