PTTGC ออก USD Bond รายแรกของไทยในปี 65 ทะลุเป้าสะท้อนความเชื่อมั่นต่างชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 31, 2022 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ร่วมการประชุม Online กับนักลงทุนสถาบันจากทั่วโลก เพื่อนำเสนอรายละเอียดการจำหน่ายหุ้นกู้สกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ (USD Bond) ซึ่งออกและเสนอขายโดยบริษัท จีซี ศูนย์บริหารเงิน จำกัด (GC Treasury Center) โดยได้รับความสนใจและมีนักลงทุนสถาบันจากทั่วโลกทั้งจากสหรัฐฯ ยุโรปและเอเชีย จำนวนกว่า 300 สถาบัน ยื่นจองซื้อหุ้นกู้ โดยมียอดจองสูงถึง 7 เท่า สะท้อนถึงความเชื่อมั่นต่อหุ้นกู้ของ GC เป็นอย่างมาก นับเป็นการออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ ครั้งแรกในปีนี้ของบริษัทในประเทศไทย

หุ้นกู้ดังกล่าว เป็นหุ้นกู้สกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ ประเภทไม่มีหลักประกัน และไม่ด้อยสิทธิ จำนวนรวม 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สามารถจำหน่ายได้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางแผนไว้ เพื่อเดินหน้าสานต่อการลงทุนตามแผนกลยุทธ์ สร้างการเติบโตในเวทีโลก ทั้งนี้ บริษัทฯ เป็นผู้ค้ำประกันหุ้นกู้ทั้งจำนวน แบ่งเป็นหุ้นกู้อายุ 10 ปี จำนวน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 4.40 ต่อปี และหุ้นกู้อายุ 30 ปี จำนวน 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 5.20 ต่อปี

"ท่ามกลางความผันผวนของตลาด สถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน รวมถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันโลก ที่ยังคงส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจโลก แต่นักลงทุนต่างประเทศมีความเชื่อมั่นในปัจจัยพื้นฐานและการเติบโตทางธุรกิจของ GC เช่นเดียวกับนักลงทุนในประเทศ ซึ่งการออกหุ้นกู้นี้ช่วยเสริมสร้างศักยภาพและความแข็งแกร่งของ GC ให้เติบโตในเวทีโลก เพื่อรองรับการขยายและเพิ่มความยืดหยุ่นของธุรกิจในอนาคต ตอบโจทย์ความต้องการของทั้งนักลงทุนไทยและต่างประเทศ " ดร.คงกระพัน กล่าว

ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก Standard and Poor?s และ Moody?s ที่ระดับ BBB และ Baa2 ตามลำดับ และได้จดทะเบียนที่ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ สำหรับเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ บริษัทฯ จะนำไปลงทุนตามกลยุทธ์ที่วางไว้ อาทิ การต่อยอดโครงการการลงทุนทั้งในประเทศ และต่างประเทศ การนำไปใช้ในกิจการทั่วไป เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของบริษัทฯ และภายใน GC Group ในอนาคต เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ