HILITE: โบรกฯเก็งงบกลุ่มแบงก์ Q1/65 โตชะลอลงตามเศรษฐกิจ-แนวโน้มฟื้นแต่ยังเปราะบาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 5, 2022 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ของ บล.กสิกรไทย พรีวิวคาดกำไรไตรมาส 1/65 ของกลุ่มธนาคารจะเติบโตขึ้น 10% QoQ และ 1% YoY จากค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญและอัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้ที่ลดลง โดยคาด SCB และ KTB จะรายงานกำไรฟื้นตัวแข็งแกร่งสุด QoQ ขณะที่ KKP และ KTB คาดกำไรแข็งแกร่งที่สุด YoY

ขณะที่ บล.คิงส์ฟอร์ด คาดว่ากลุ่มธนาคารมีแนวโน้มรายได้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของสินเชื่อ ขณะที่ Valuation ไม่แพง BBL, KBANK, KTB, SCB

ส่วน บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ธนาคารไทยน่าจะสามารถทนกับภาวะช็อกทางเศรษฐกิจในระยะสั้นได้ แต่ภาวะเศรษฐกิจจะฉุดให้กำไรใน Q1/65 เติบโตในอัตราชะลอลง ในขณะที่สินเชื่อสำหรับลูกหนี้ที่ประสบปัญหาจาก COVID ช่วยให้ NII เพิ่มขึ้น คาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักของ BBL และ KBANK จะเติบโตมากที่สุด ในขณะที่ TTB KKP TISCO จะถูกกระทบมากกว่าธนาคารใหญ่ ในขณะเดียวกันคาดว่า NPL จะทรงตัว ในขณะที่ credit cost จะลดลงเล็กน้อย จากแผนการขาย NPL ผ่าน AMC

สำหรับในระยะต่อไป มองว่าการฟื้นตัวของกำไรกลุ่มธนาคารยังเปราะบางตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่อ่อนแอกว่าที่คาดเอาไว้ใน Q2-Q3/65 ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย เราจึงเลือก BBL และ KBANK เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ