ก.ล.ต.สั่ง ABICOแก้งบฯงวดปี 49และงวด 6 เดือนแรกปี 50กรณีฟ้องร้องบ.ย่อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 14, 2008 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)แจ้งให้ บมจ.เอบิโก้ โฮลดิ้งส์ (ABICO) เร่งแก้ไขงบการเงินสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2549 และงบการเงินสำหรับรอบระยะเวลาหกเดือนสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2550 และนำส่ง
ต่อสำนักงานโดยเร็ว เนื่องจากงบการเงินดังกล่าวไม่เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป
ก.ล.ต.สั่งให้เปิดเผยการที่กองทุนรวมเอเชียรีคอฟเวอรี่ 1 (ARF1) ฟ้องร้อง บริษัท เอบิโก้ แลนด์ จำกัด (A-Land) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ABICO ให้ชำระหนี้ไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงิน และ (2) บันทึกเงินทั้งหมดที่ชำระให้แก่บริษัท ซีดีไอ จำกัด (CDI) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของ ABICO เป็นลูกหนี้ และบันทึกค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ สำหรับลูกหนี้ดังกล่าวทั้งจำนวน
ทั้งนี้ เนื่องจาก ก.ล.ต. โดยคำแนะนำของคณะทำงานเพื่อติดตามการปฏิบัติด้านบัญชีและบรรษัทภิบาล ได้พิจารณาคำชี้แจงและหลักฐานของ ABICO แล้ว เห็นว่าการที่ ARF1 ฟ้องร้อง A-Land ให้ชำระหนี้ ABICO ไม่เปิดเผยข้อมูลที่ ARF1 ฟ้องร้อง A-Land ให้ชำระหนี้ไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2549 โดย A-Land ได้รับทราบสำเนาคำฟ้องดังกล่าวเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2550 ซึ่งเป็นวันก่อนวันที่ ABICO นำส่งงบการเงินสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2549 ต่อสำนักงานเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2550 ดังนั้น ABICO จึงต้องเปิดเผยกรณีดังกล่าวไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2549 และ สำหรับรอบระยะเวลาหกเดือนสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2550
เงินที่ชำระให้แก่ CDI ตั้งแต่ A-Land ทำหนังสือรับสภาพหนี้กับ CDI สัญญาโอนสิทธิเรียกร้องใน A-Land ระหว่าง CDI กับ ARF1 นั้นไม่สามารถพิจารณาได้ว่า สิทธิเรียกร้องได้โอนไปยัง CDI ดังนั้น เงินที่ A-Land ชำระให้แก่ CDI ทั้งหมดนั้น ต้องบันทึก CDI เป็นลูกหนี้ และเนื่องจาก CDI ถูกฟ้องล้มละลายในปี 2549 A-Land จึงควรตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญสำหรับลูกหนี้ดังกล่าวทั้งจำนวน ซึ่งการแก้ไขกรณีนี้จะมีผลกระทบต่อตัวเลขกำไรขาดทุนของ ABICO

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ