HILITE: โบรกฯชูกลุ่มท่องเที่ยวโดดเด่นรับศบค.ปลด Test&Go หวังเลิก Thailand pass

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 25, 2022 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์ว่า KTBST มองบวกกลุ่ม Tourism (Overweight) หลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ผ่อนคลายเข้าประเทศ ยกเลิก Test and Go เริ่ม 1 พ.ค. นี้ ถือว่าดีตามคาด เพราะจะช่วยลดขั้นตอนและค่าใช้จ่ายให้กับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น

ขณะที่หลังจากนี้เราคาดว่าจะมีการปลดล็อกมาตรการการผ่อนคลายท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง โดยน่าจะมีการยกเลิก Thailand pass และเร่งประกาศโควิดเป็นโรคประจำถิ่นในวันที่ 1 ก.ค. 22 ซึ่งจะยิ่งเป็นตัวช่วยปลดล็อกให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาได้ง่ายมากขึ้น คล้ายกับการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ

หุ้นในกลุ่มโรงแรมที่จะได้รับผลบวกจากข่าวดังกล่าวจากมากไปน้อยเรียงตามสัดส่วนรายได้ในประเทศไทย ได้แก่ ERW, CENTEL, MINT, SHR สำหรับหุ้นกลุ่ม Tourism เรายังให้น้ำหนักการลงทุนเป็น "มากกว่าตลาด" ชอบ CENTEL, AOT, SPA

จากประเด็นนี้เราชอบ CENTEL (ซื้อ/เป้า 45.00 บาท) เพราะได้ประโยชน์ทั้งจากธุรกิจโรงแรมที่จะฟื้นตัวได้เร็วกว่าคาด และยังมีธุรกิจอาหารที่ฟื้นตัวได้เร็วกว่าธุรกิจโรงแรม โดยเรามีโอกาสปรับประมาณการกำไรและราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้น และ AOT (ซื้อ/เป้า 76.00 บาท) จากจำนวนผู้โดยสารจะมีโอกาสฟื้นตัวได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ เรายังชอบ SPA (ซื้อ/เป้า 8.20 บาท) โดยมีมุมมองเป็นบวกมากขึ้นจากที่เริ่มเห็นจำนวนนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาเที่ยวไทยมากขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทางที่ประชุม ศบค. ผ่อนคลายมาตรการการเข้าประเทศโดยยกเลิกมาตรการเข้าประเทศแบบเทสต์ แอนด์ โก (Test and Go) และจะแบ่งเป็นการเดินทางสำหรับผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ และผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ หรือได้รับแต่ไม่ครบ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 65

โดยมีรายละเอียดดังนี้ 1. ผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ ลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass มีวงเงินประกันลดลงเหลือ 10,000 USD จากเดิมที่ 20,000 USD ยกเลิกการตรวจเมื่อเดินทางมาถึง ให้ตรวจ Self-ATK ระหว่างพำนัก หากพบเชื้อให้เข้าสู่กระบวนการตาม ประกันภัย หรือตามความรับผิดชอบส่วนบุคคล กรณีเป็นผู้เสี่ยงสูง ให้กักตัว 5 วัน สังเกตอาการ 5 วัน แนะนำให้ตรวจ ATK วันที่ 5 และ 10 หลังสัมผัสผู้ติดเชื้อ

2. ผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับแต่ไม่ครบตามเกณฑ์ ลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass มีวงเงิน 10,000 USD ยื่นหลักฐานผลตรวจ RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางมาถึงไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ