CONSENSUS: โบรกฯเชียร์"ซื้อ" AP คาดยอดขาย Q1/65 ทำนิวไฮ-Q2/65 โตต่อจากเปิดโครงการใหม่มาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 25, 2022 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ฯต่างแนะนำ "ซื้อ" หุ้นบมจ.เอพี ไทยแลนด์ (AP) หลังคาดยอดขายไตรมาส 1/65 ยังโดดเด่นทำสถิติสูงสุดใหม่ (New high) จากการขายโครงการแนวราบที่เป็นปับจัยหนุนหลัก เพราะคนยังมองหาซื้อบ้านแนวราบเพิ่มต่อเนื่อง และไตรมาส 2/65 เตรียมแผนเปิดโครงการใหม่รวม 18-20 โครงการ ยังเป็นแนวราบส่วนใหญ่ คาดช่วยหนุนยอดขายในไตรมาส2/65 ดีต่อเนื่อง

ขณะที่ยอดโอนยังคงทำได้ดีเช่นเดียวกัน จากการโอนโครงการแนวราบที่ยังเข้ามาต่อเนื่อง และการขายโครงการพร้อมอยู่ที่ยังมีลูกค้ามาซื้อต่อเนื่อง อีกทั้ง AP ยังเป็นหุ้นที่มีผลตอบแทนเงินปันผลโดดเด่นกว่า 4% ทำให้เป็นหนึ่งในหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ยังมีความน่าสนใจ

ราคา AP ปิดเช้าที่ 11.40 บาทราคาไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ดัชนี SET ลบ 0.62%

          โบรกเกอร์                    คำแนะนำ                    ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ธนชาต                         ซื้อ                          13.50
          หยวนต้า                        ซื้อ                          13.00
          กสิกรไทย                       ซื้อ                          13.00
          ทิสโก้                          ซื้อ                          13.00
          ดีบีเอส                         ซื้อ                          12.90
          เอเซีย พลัส                     ซื้อ                          12.00
          โนมูระ                         ซื้อ                          12.00
          ทรีนิตี้                          ซื้อ                          12.00
          นางสาวนวลพรรณ น้อยรัชชุกร ผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เอเชีย พลัส กล่าวว่า ทิศทางของยอดขายของ AP ยังมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยที่คาดว่ายอดขายไตรมาส1/65 จะทำ New high ที่ 1.03 หมื่นลบ. จากการขายโครงการแนวราบที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า และช่วยหนุนยอดขายในไตรมาส 1/65 และยังมีลุ้นการยอดขายในไตรมาส 2/65 ที่อาจจะทำได้ในระดับที่ดีต่อเนื่อง แม้ว่าอาจจะมีช่วงวันหยุดยาวที่มาก ทำให้จำนวนวันในการขายช่วงไตรมาส 2/65 น้อยกว่าไตรมาส 1/65 แต่ชดเชยมาด้วยการเร่งเปิดโครงการใหม่จำนวนมากเกือบ 20 โครงการ ที่ยังเน้นการเปิดโครงการแนวราบเป็นส่วนใหญ่ เป็นการช่วยหนุนต่อยอดขายในไตรมาส 2/65 ได้
          ส่วนยอดโอนในช่วงไตรมาส 1/65 และไตรมาส 2/65 ยังคาดว่าทำได้ดีใกล้เคียงกัน เพราะการโอนส่วนใหญ่เป๊นโครงการแนวราบและโครงการที่พร้อมอยู่ แต่การโอนโครงการใหม่จะเริ่มตั้งแต่ไตรมาส 3/65 เป็นต้นไป ทำให้ยอดโอนจะเห็นการเติบโตที่มากขึ้นชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลังมากกว่าครึ่งปีแรก แต่ AP ยังมีความน่าสนใจในผลตอบแทนของเงินปันผลที่4.5% ซึ่งเป็นหนึ่งในหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ให้ปันผลดี และยังคงให้คำแนะนำ "ซี้อ" ราคาเป้าหมาย 12 บาท/หุ้น
          บทวิเคราะห์บล.หยวนต้า กล่าวว่า แนวโน้มของยอดขายและยอดโอนในช่วงไตรมาส2/65 ของ AP ยังคาดว่าเห็นการเติบโตขึ้น โดยที่ยังคงมาจากการตอบรับที่ดีของการขายโครงการแนวราบที่ยังดีอย่างต่อเนื่อง โดยที่ไตรมาส 2/65 แผนการเปิดโครงการใหม่ของบริษัทราว 18-20 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 2.4 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่กว่า 80% ยังคงเป็นโครงการแนวราบที่จะเปิดขายในไตรมาส 2/65 สะท้อนภาพของตลาดแนวราบที่ทางบริษัทยังเห็นความต้องการที่สูงในตลาด ซึ่งมองว่าแนวโน้มยอดขายในช่วงไตรมาส 2/65 อาจจะสามารถทำได้ New high ต่อจากไตรมาสแรกที่คาดว่าอยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท
          ขณะที่ในด้านยอดโอนยังมีแนวโน้มที่ยังเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน จากการโอนโครงการแนวราบที่เข้ามามากและทิศทางของคอนโดม์เนียมที่เป็นสต็อกเริ่มเห็นคนที่ต้องการซื้อคอนโดมิเนียมในเมืองกลับเข้ามาซื้อคอนโดมิเนียมที่พร้อมอยู่มากขึ้น ซึ่งเป็นภาพบวกต่อการระบายสต็อกสินค้าที่เป็นคอนโดมิเนียมของบริษัทกลับมาเป็นรายได้เข้ามา ทำให้ทิศทางของยอดโอนยังมีโอกาสเห็นการเติบโตขึ้นได้ต่อเนื่องในไตรมาส 2/65 จากไตรมาสแรกที่คาดยอดโอนของ AP ไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท ประกอบกับการจ่ายเงินปันผลที่ให้ผลตอบแทนกว่า 4% ทำให้ AP ยังมีความน่าสนใจ และให้คำแนะนำ"ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 13 บาท/หุ้น
          นักวิเคราะห์บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อทิศทางธุรกิจของ AP จากกลยุทธ์การพัฒนาที่กระจายโครงการออกไปในวงกว้างทั้งในกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงในต่างจังหวัดหัวเมืองสำคัญ โดยเน้นการพัฒนาครงการขนาดกลาง โดยเฉพาะโครงการแนวราบในราคาระดับราคาตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไป ที่ลูกค้าที่ต้องการซื้อบ้านจับต้องได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งทำให้ไอดขายในไตรมาส 1/65 จะทำ New high ที่คาดว่าอยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท
          ขณะที่การเปิดโครงการใหม่จำนวนมากในไตรมาส 2/65 ราว 20 โครงการ จะเป็นอีกแรงหนุนให้กับยอดขายในช่วงไตรมาส 2/65 คาดว่ายังสามารถทำ New high ได้ต่อเนื่อง โดยยังคงมาจากโครงการแนวราบ และการโอนยังมีแนวโน้มที่ดีมาต่อเนื่องจากการโอนโครงการแนวราบที่รับรู้รายได้เข้ามาได้เร็ว และการขายโครงการพร้อมอยู่ในสต็อกที่ยังขายได้ดีมาต่อเนื่อง ประกอบกับ AP ยังเป็นหุ้นที่ให้ปันผลดีราว 4-5% ทำให้ยังให้คำแนะนำ "ซื้อ" และปรับราคาเป้าหมายเพิ่มจาก 12 บาท/หุ้น เป็น 13 บาท/หุ้น

แท็ก (AP)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ