TISCO รุกขยายพอร์ตสินเชื่อ "สมหวัง เงินสั่งได้" ปี 65 โต 30-40% รับเศรษฐกิจฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 27, 2022 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย บุญศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฮเวย์ จำกัด บริษัทในเครือบมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) หรือ "สมหวัง เงินสั่งได้" เปิดเผยว่า บริษัทวางเป้าหมายในปี 65 สินเชื่อเติบโต 30-40% หรือมีพอร์ตสินเชื่อเฉพาะในส่วนของ "สมหวัง เงินสั่งได้" ราว 2-2.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่เกือบ 1.8 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทได้เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศที่กลับมาปกติมากขึ้น แม้ว่าจะยังมีการแพร่ระบาดโควิด-19 อยู่ แต่สถานการณ์ไม่มีความรุนแรงและไม่มีมาตรการล็อกดาวน์ออกมา อีกทั้งคนเริ่มเรียนรู้ในการใช้ชีวิตกับโควิด-19 ตามปกติมากขึ้น ซึ่งจะเห็นได้จากการออกมาใช้ชีวิตตามสถานที่ต่างๆที่เริ่มเห็นการทำกิจกรรมของคนกลับมาเหมือนปกติแล้ว ทำให้เป็นภาพบวกต่อเศรษฐกิจ คนมีความมั่นใจ และมีความต้องการใช้สินเชื่อกลับมามากขึ้น ซึ่งในช่วงไตรมาส 1/65 ที่ผ่านมาสินเชื่อของสมหวัง เงินสั่งได้ มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นไป 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่บริษัทยังคงเดินหน้าขยายฐานการเติบโตสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ในระดับอำเภอและตำบลตามแผนที่วางไว้ในปี 65 ควบคู่กับการรักษาฐานลูกค้าเดิม และยังคงเดินหน้าพิจารณาเปิดสาขาเพิ่มเติม เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงบริการที่สะดวกสบายมากขึ้น ทั้งยังมีการคิดค้นผลิตภัณฑ์และบริการ รวมถึงพัฒนาช่องทางที่จะสามารถเพิ่มความสะดวกรวดเร็ว และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าตามความจำเป็นในการใช้เงินสำหรับการอุปโภคบริโภค หรือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนธุรกิจ ที่จะช่วยลูกค้าฝ่าวิกฤตที่ยากลำบากในช่วงสถานการณ์โควิดและนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยให้ดีขึ้นในอนาคต

"ตอนนี้มองว่าภาพสถานการณ์โดยรวมกลับมาดูดีมากขึ้น ไม่เหมือนตอนเดลต้าที่รุนแรงมาก จะเห็นว่าตอนนี้คนกลับมาใช้ชีวิต ทำให้เรามั่นใจมากขึ้นในการกลับมารุกตลาดอีกครั้งในปีนี้ และเดินหน้าปล่อยสินเชื่อที่เราครอบคลุมฐานลูกค้าตั้งแต่ 2-18 ล้อ รวมกับการปล่อยผ่านธนาคารทิสโก้ที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้กับการขยายสินเชื่อของบริษัทได้" นายศุภชัย กล่าว

สำหรับกลุ่มส์นเชื่อจำนำทะเบียนรถของสมหวัง เงินสั่งได้ นั้นคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% ของ TISCO โดยหากรวมพอร์ตในกลุ่มสินเชื่อจำนำทะเบียนรถของ TISCO ในสิ้นปี 65 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นมาแตะ 4 หมื่นล้านบาท โดยที่การแข่งขันในธุรกิจจำนำทะเบียนรถในปีนี้บริษัทยังมองว่ามีการแข่งขันที่สูงต่อเนื่อง จากคู่แข่งในตลาดที่มีอยู่มาก โดยเฉพาะในเรื่องของการแย่งชิงฐานลูกค้า แม้ว่าการแข่งขันในเรื่องอัตราดอกเบี้ยจะไม่ได้รุนแรงเหมือนแต่ก่อนมาก เพราะผู้ประกอบการในตลาดต่างต้องการเพิ่มความสามารถในการทำกำไรให้กับบริษัทมากขึ้น ในขณะที่ความต้องการสินเชื่อเริ่มกลับมาฟื้นมากขึ้น และทิศทางของอัตราดอกเบี้ยเริ่มมีแนวโน้มปรับขึ้น ทำให้ประเด็นเรื่องของการแข่งขันดอกเบี้ยไม่รุนแรงมากในปีนี้

ด้านทิศทางของคุณภาพลูกหนี้ในพอร์ตสินเชื่อของสมหวัง เงินสั่งได้ เริ่มเห็นสัญญาณบวกมากขึ้น จากการที่เศรษฐกิจมีการฟื้นกลับมา การแพร่ระบาดโควิด-19 ไม่รุนแรง คนเริ่มมีรายได้กลับมามากขึ้น จากการกลับมาทำงาน ทำให้ลูกหนี้ของบริษัทส่วนใหญ่กลับมาชำระคืนหนี้ได้ และจำนวนของลูกหนี้ที่เข้าโครงการคืนรถจบหนี้มีการลดลงไปมาก จากในช่วงปีที่ผ่านมามีจำนวนรถที่เข้าโครงการคีนรถจบหนี้รวมกว่า 1-2 พันคัน โดยที่ปัจจุบันเริ่มเห็นแนวโน้มของสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสมหวัง เงินสั่งได้ ปรับตัวลดลงต่ำกว่า 3% แล้ว จากสิ้นปีที่ 3% และตั้งเป้าหมายคุม NPL ในปี 65 ให้ไม่เกิน 3%

ในโอกาสครบรอบ 10 ปี บริษัทเปิดตัวบริการใหม่ "เงินสั่งง่าย" เพื่อให้ลูกค้าของสมหวัง เงินสั่งได้ สามารถเบิกเงินสดก้อนใหม่จากวงเงินสินเชื่อจำนำทะเบียนแบบวงเงินหมุนเวียน โดยไม่ต้องยื่นขอใหม่ ผ่านช่องทางทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ได้แก่ Mobile Application "TISCO My Car", Call Center (ธนาคารทิสโก้เป็นผู้ให้บริการ) รวมถึงสาขาสมหวัง เงินสั่งได้ทั่วประเทศ

และในอนาคตยังมีแผนจะพัฒนาให้สามารถใช้บริการได้ผ่าน Digital Platform ต่างๆเพิ่มเติม โดยที่ลูกค้าสามารถดำเนินการด้วยตัวเองได้เลย นับเป็นบริการรูปแบบใหม่ที่เข้ามาช่วยเติมเต็มและเพิ่มความสะดวกตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการสภาพคล่องทางการเงินได้รวดเร็วขึ้น ต่อยอดจากแคมเปญ "ฝ่าวิกฤต ชีวิตตั้งหลักได้" ที่ช่วยให้ลูกค้าจำนำทะเบียนรถเข้าถึงสินเชื่อได้ ไม่ว่าอาชีพไหนก็กู้ได้ อนุมัติไวทันใจและทราบผลภายใน 2 ชั่วโมง ไม่ต้องมีคนค้ำ ไม่เช็กประวัติเครดิตบูโร ให้วงเงินสูงสุด 250,000 บาท และผ่อนชำระได้สูงสุด 60 งวด

พร้อมกันนี้ยังได้จัดโปรโมชั่นพิเศษวงเงินจัดเต็มแบบไม่มีค่าธรรมเนียมการใช้วงเงินกู้ สมนาคุณให้กับลูกค้าตลอดปี 65 และยังได้จัดกิจกรรม "ฉลอง 10 ปี สมหวัง เต้นสนั่น ต๊าชชช?ไม่ไหว" โดยเชิญชวนผู้ที่สนใจสามารถสนุกไปด้วยกัน โดยการร่วมเต้นเพลง "สมหวังแล้วค่ะ (เชพบ๊ะ COVER)" และเผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์ม TikTok


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ