GUNKUL เดินหน้าขยายลงทุนต่อเนื่อง 2 หมื่นลบ.ใน 3 ปีหนุนเป้าโตเฉลี่ยปีละ 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 28, 2022 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เปิดเผยว่า ธุรกิจโดยรวมของกลุ่มบริษัทมีโอกาสเติบโตอยู่ในทิศทางที่ดีและมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ตามแผนขยายการลงทุนจากงบลงทุน 3 ปี (2565-2567) ที่ 20,000 ล้านบาท เพื่อผลักดันให้ธุรกิจเติบโตไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน มั่นคงตามวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่บริษัทฯ ได้วางไว้ ซึ่งถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการเติบโตของกลุ่มบริษัท เพื่อเป้าหมายการเติบโตไม่ต่ำกว่าปีละ 20%

ภาพรวมธุรกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้เชื่อว่ายังคงเติบโตได้อย่างโดดเด่น จากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ,ธุรกิจงานรับเหมาก่อสร้างและวางระบบทางด้านวิศวกรรม (EPC) และธุรกิจกัญชง-กัญชาที่ยังเป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งในส่วนของธุรกิจพลังงานทดแทนนั้น ปัจจุบันมีกำลังการผลิตในมือรวมทั้งสิ้น 642 เมกะวัตต์ โดยปีนี้ตั้งเป้าหมายกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 700 เมกะวัตต์ และเพิ่มกำลังการผลิตไปแตะระดับ 1,000 เมกะวัตต์ภายในปี 2566 ซึ่งยังมีแผนลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ธุรกิจ EPC ปัจจุบันมีงานในมือ(Backlog) ประมาณ 4,500 ล้านบาท ซึ่งทยอยรับรู้รายได้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งปีนี้บริษัทฯ มีแผนเตรียมเข้าร่วมประมูลโครงการใหม่ๆ ที่จะเปิดให้ประมูลกว่า 50,000 ล้านบาท และคาดว่าบริษัทมีโอกาสได้รับงานประมาณ 7-10% ของมูลค่างานทั้งหมด

ที่ผ่านมาบริษัทให้ความสนใจกับการพัฒนารูปแบบธุรกิจที่หลากหลายไม่ได้จำกัดเพียงแค่กรอบของพลังงานเท่านั้น โดยได้จับธุรกิจกัญชง-กัญชาเพื่อมาช่วยเสริมศักยภาพของรายได้และกำไรในอนาคต ซึ่งในส่วนของการเพาะปลูกและโรงสกัดยังดำเนินการได้ตามแผน และในเดือนเมษายนนี้บริษัทเตรียมจะเปิดคลินิกแพทย์แผนไทยเพื่อให้บริการลูกค้าและจำหน่ายผลิตภัณ์กัญชงกัญชาปลายน้ำ ครบวงจร ณ อาคาร Pearl Bangkok ชั้น 2 ซึ่งผู้สนใจสามารถเยี่ยมชม และเข้ารับบริการได้ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน 2565

นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มช่องทางขยายธุรกิจด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือกันระหว่าง GUNKUL SPECTRUM หน่วยนวัตกรรมธุรกิจพลังงานของ GUNKUL กับ เอสซีบี เท็นเอกซ์ (SCB 10X) ทำธุรกิจ "โกดังไฟฟ้าดอทคอม" ตลาดออนไลน์ของอุปกรณ์ระบบไฟฟ้าและโซลาร์

และยังได้ร่วมมือกับ บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI) จัดตั้งบริษัทร่วมทุน ภายใต้ชื่อ บริษัท ออริจิ้น กันกุล เอ็นเนอร์ยี จำกัด เพื่อร่วมกันดำเนินกิจการด้านพลังงานทดแทน/พลังงานสะอาดในโครงการที่อยู่อาศัยในกลุ่มธุรกิจบ้านจัดสรรภายใต้บมจ. บริทาเนีย (BRI)

อีกทั้งได้ร่วมมือกับ บมจ.เจมาร์ท (JMART) และ บมจ.ซิงเกอร์ (SINGER) ตั้งบริษัทร่วมทุน เจจีเอส ซินเนอรจี พาวเวอร์ (JGS) ประกอบธุรกิจ จัดจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าและโซลาร์โซลูชั่นผ่านเครือข่ายการจัดจำหน่าย และการจัดหาสินเชื่อโดยกลุ่มธุรกิจในเครือของบริษัททั่วประเทศ สำหรับสินค้าอุปกรณ์ไฟฟ้าและโซลาร์โซลูชั่น และ พัฒนาการร่วมลงทุนให้การลงทุนติดตั้งระบบ Solar Rooftop เพื่อประหยัดค่าไฟฟ้า และโอกาสการขายไฟฟ้าร่วมกัน ภายใต้เครือของกลุ่มธุรกิจเจมาร์ท และการลงทุนทางด้าน EV Charging Station


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ