HILITE: ADVANC บวก 2.44% สวนตลาดรวม โบรกฯมองรับปย.ดีลควบรวมคู่แข่งทั้งขึ้นทั้งล่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 10, 2022 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

HILITE: ADVANC บวก 2.44% สวนตลาดรวม โบรกฯมองรับปย.ดีลควบรวมคู่แข่งทั้งขึ้นทั้งล่อง

ราคาหุ้น ADVANC ปรับขึ้น 2.44% หรือเพิ่มขึ้น 5.00 บาท มาที่ 210 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,104.27 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.16 น.โดยราคาเปิดที่ 211 บาท ราคาสูงสุด 215 บาท และราคาต่ำสุด 208 บาท

นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ปรับตัวขึ้นหลังจากวานนี้การประชุม Focus Group ทาง ADVANC คัดค้านการควบรวมกิจการระหว่าง บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น (TRUE) และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC)

แต่หากมีการควบรวมจริงทาง ADVANC จะขอรับการเยียวยาจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เนื่องจากบริษัทใหม่หลังการควบรวมจะมีคลื่นความถี่มากกว่า ADVANC ดังนั้น ADVANC จึงขอให้บริษัทใหม่คืนคลื่นความถี่ หรือ จ่ายเยียวยาให้กับ ADVANC ที่ได้รับผลกระทบจากการควบรวมกิจการในครั้งนี้

นอกจากนี้ ในการประชุม Focus Group ทาง กสทช.ก็ยอมรับว่าไม่มีอำนาจล้มดีล แต่มีอำนาจเยียวยาได้ ทั้งนี้ ADVANC ที่คัดค้านมาโดยตลอดและรู้ว่า กสทช.ไม่มีอำนาจยับยั้งการควบรวม ก็ต้องการให้ กสทช.ชดเขยหรือเยียวยา เพราะบริษัทใหม่ที่เป็นคู่แข่งมีจำนวนคลื่นมากกว่าที่ กสทช.กำหนด

ทั้งนี้ กสทช.จะจัด Focus Group อีก 2 ครั้งห่างกัน 2 สัปดาห์ และความเห็นจากที่ปรึกษาอิสระทั้งจากนักวิชาการจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ต่างประเทศ ก็น่าจะใช้เวลาหาข้อสรุปราว 2-3 เดือน หรือน่าจะเป็นปลายเดือน ก.ค.ถึงต้นส.ค. ประเมินว่าดีลนี้คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 4/65 จากเดิมกำหนดภายในไตรมาส 3/65

อย่างไรก็ตาม นายณภัทร วินิจฉัยกุล กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของ กสทช.หรือ ซุปเปอร์บอร์ด ยื่นฟ้อง กสทช.ต่อศาลปกครองแมื่อ 5 พ.ค.65 ว่ามีการแก้ไขประกาศกสทช. ปี 2561 มีความไม่ชอบด้วยกฎหมายเกี่ยวกับการควบรวม รวมทั้งขอให้ไต่สวนฉุกเฉินโดยนายพิสุทธิ์ กล่าวว่า หากศาลปกครองรับฟ้องและคุ้มครองฉุกเฉินก็ไม่เป็นผลดี แต่หากรับฟ้องแต่ไม่คุ้มครองก็ไม่แย่

นายพิสุทธิ์ กล่าวว่า ดีลควบรวมนี้ กสทช.ไม่มีอำนาจยับยั้ง แต่คาดว่า กสทช.จะเยียวยาผู้รับผลกระทบ มองว่าดีลควบรวมนี้น่าจะเห็นในไตรมาส 4/65 แนะนำซื้อ ADVANC ราคาเป้าหมาย 233 บาท, TRUE ราคาเป้าหมาย 5.64 บาท DTAC ราคาเป้าหมาย 57.5 บาท แนะนำเมื่อตลาดเกิดความกลัวเป็นจังหวะเข้าซื้อ

ขณะที่ บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ ICT SECTOR POSITIVE Outlook: รับฟังความเห็นครั้งแรกเป็นบวก ว่า กสทช. จัดรับฟังความเห็นครั้งแรกในประเด็นการควบรวม DTAC และ TRUE โดยโทนไปในเชิงบวกมากกว่าลบต่อดีลนี้ โดยความเห็นส่วนใหญ่มากจากผู้ประกอบการดิจิตัลและสตาร์ทอัพ เรายังคงมุมมองว่าดีลนี้จะเกิดขึ้นได้ แต่อาจมีเงื่อนไขบางอย่างจากกสทช. เพื่อไม่ให้เกิดการผูกขาดขึ้น ที่ระดับราคานี้เราแนะนำ ซื้อ ทั้ง DTAC และ TRUE มีผู้สนับสนุนดีลมากกว่า

ทั้งนี้ กสทช. จัดรับฟังความเห็นต่อดีลการควบรวม DTAC และ TRUE ครั้งแรก โดยจะมีการรับฟังความเห็นอีกสองครั้งจากกลุ่มอื่น ประเด็นสำคัญมีดังนี้

i) กสทช. เปิดเผยการศึกษาเกี่ยวกับส่วนแบ่งตลาด (อ้างอิงจำนวนผู้ใช้บริการ ไม่ใช่รายได้) ในหลายส่วนตลาด ตั้งแต่โทรศัพท์มีสายและโทรศัพท์มือถือ กสทช. ไม่เพียงได้ข้อมูลจากการรับฟังความเห็น แต่ยังได้จากการจ้างกลุ่มอิสระที่กสทช. จัดจ้างเพื่อศึกษาข้อดีและข้อเสียของดีลนี้ กสทช. ยังระบุว่าหากผลการศึกษาระบุว่าการควบรวมก่อให้เกิดการครอบงำตลาด กสทช. มีสิทธิในการใช้เงื่อนไขพิเศษเพื่อให้ตลาดยังมีการแข่งขัน

ii) น่าประหลาดใจที่ผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่ รวมถึงผู้ประกอบการดิจิตัลรายเล็กและกลางเห็นด้วยกับการควบรวมนี้ และมองว่าจะได้ประโยชน์เนื่องจากจะมีเม็ดเงินหนุนสตาร์ทอัพและผู้ให้บริการดิจิตัลมากขึ้น รวมถึงมีความเห็นที่น่าสนใจในประเด็นครอบงำตลาดว่า หาก TRUE และ DTAC ซึ่งมีผลกำไรด้อยกว่า ADVANC ไม่สามารถควบรวมกันได้ ท้ายที่สุดอาจต้องยกเลิกการให้บริการ และทำให้เหลือผู้เล่นเพียงรายเดียวผูกขาดตลาด ไม่ใช่แค่สองราย

iii) ฝั่งคัดค้านดีล ได้แก่ ADVANC และ NT คงมุมมองว่าดีลจะเกิดขึ้นได้

หลังการประชุมรับฟังความคิดเห็น เรามองว่าเป็นบวกต่อดีล เนื่องจากมีผู้สนับสนุนมากกว่าในการรับฟังรอบแรก ดีกว่าที่เราคาดไว้ รวมถึงข้อคิดเห็นสมเหตุสมผลทั้งในแง่การสนับสนุนสตาร์ทอัพและความต่างของกำไรระหว่าง ADVANC กับอีก 2 บริษัท เราเชื่อว่ากสทช. จะแก้อุปสรรดด้านราคาได้โดยอาจกำหนดราคาสูงสุดที่ผู้ประกอบการสามารถคิดเป็นผู้บริโภคได้ ซึ่ง กสทช. ได้ตรวจสอบและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง และยังมีเงื่อนไขอีกหลายเงื่อนไขที่กสทช. สามารถช่วยให้การแข่งขันยังคงอยู่

เราคงคำแนะนำ ซื้อ ทั้ง DTAC และ TRUE และคง TP 54.5 บาทและ 5.6 บาท รวมผลของการซินเนอร์ยีจากดีลไปแล้ว ราคาหุ้นปัจจุบันไม่ได้สะท้อนผลของการซินเนอร์ยีระหว่าง DTAC และ TRUE และยังซื้อขายต่ำกว่าราคา tender offer ซึ่งเรามองว่าไม่สมเหตุสมผล เนื่องจากมองว่าดีลจะสำเร็จลุล่วง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ