OSP เผย FX-ปันผลลดลงทำกำไร Q1/65 หดแม้รายได้พุ่ง ปักธงปีนี้ลุยกัญชงกัญชา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 11, 2022 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวรรณิภา ภักดีบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. โอสถสภา (OSP) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 1/65 แม้ธุรกิจมีความเสี่ยงและความท้าทายที่เพิ่มขึ้นจากแรงกดดันของต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นและสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภค แต่บริษัท ยังเติบโตทะลุเป้า สร้างสถิติรายได้จากการขายสูงสุด 7,472 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 10.9% เทียบกับไตรมาส 1/64 ที่มีรายได้จากการขาย 6,776 ล้านบาท ) และมีกำไรสุทธิ 750 ล้านบาท (ลดลง 25.3% จากไตรมาส 1/64 ที่มีกำไรสุทธิ 1,004 ล้านบาท) โดยกำไรจากการดำเนินงานปกติเพิ่มขึ้น 8.1% หากไม่รวมผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนและเงินปันผลรับจากเงินลงทุนในบริษัทอื่น

บริษัทรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดในกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มบำรุงกำลังอย่างต่อเนื่อง ด้วยส่วนแบ่ง 54% โดยมีแบรนด์เอ็ม-150 เป็นเบอร์ 1 ในตลาด ส่วนกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มฟังก์ชันนอลดริงก์นั้น แบรนด์ ?ซีวิท? เป็นผู้นำตลาดและทำสถิติส่วนแบ่งตลาดสูงสุดที่ 38% ตอกย้ำความสำเร็จตลอดระยะเวลา 10 ปี ที่ทำยอดขายเติบโตต่อเนื่อง

สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคลนั้น ก็มีทิศทางปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้ ตลาดต่างประเทศก็มีอัตราการขยายตัว ที่โดดเด่นมาก เติบโตเพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเติบโต 58% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน โดยมีตลาดหลักอยู่ในกลุ่มประเทศอาเซียน

"บริษัทได้เตรียมแผนการขยายธุรกิจต่างๆ ในปี 65 และขณะนี้มีการดำเนินการได้ตามแผน ถึงแม้ว่าจะต้องเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญจากการปรับตัวสูงขึ้นของต้นทุนต่างๆ อาทิ ต้นทุนด้านเชื้อเพลิง การขนส่ง แต่บริษัทได้เตรียมแผนบริหารจัดการความเสี่ยงด้านต้นทุนอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานในทุกมิติ ทั้งด้านการตลาด การจัดจำหน่าย และการจัดการต้นทุนและประสิทธิภาพการผลิต" นางวรรณิภา กล่าว

หนึ่งในกลยุทธ์การขยายธุรกิจในปีนี้ คือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผสมกัญชงกัญชาที่มีคุณสมบัติโดดเด่นจากสินค้าอื่นๆ ในตลาด โอสถสภาร่วมมือกับยันฮี ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการรักษาโรคด้วยกัญชา รวมทั้งเป็นผู้ริเริ่มตลาดวิตามิน วอเตอร์ในประเทศไทย เปิดตัว "ยันฮี น้ำกัญชาผสมวิตามิน" กลิ่นลาเวนเดอร์ มิกซ์ เบอร์รี่ ชูจุดเด่นน้ำดื่มที่คิดค้นและพัฒนาโดยทีมผู้เชี่ยวชาญ สกัดจากใบกัญชาแท้ มีวิตามินบี 12 ช่วยเสริมสร้างระบบประสาทและสมองให้ผ่อนคลายเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และยังได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคลผสมกัญชงเป็นครั้งแรกด้วยเช่นกัน โดยได้พัฒนาแป้งเย็นผสมน้ำมันเมล็ดกัญชงเป็นครั้งแรกของโลก ภายใต้แบรนด์ "เอ็กซิท"

นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นการต่อยอดสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ผ่านแต้มเอ็ม ซึ่งมีฐานลูกค้าประจำของเอ็ม-150 เป็นสมาชิกอยู่กว่า 7 ล้านคน โดยเมื่อเร็วๆ นี้ได้ร่วมมือกับไทยพาณิชย์ โพรเทค ช่วยกลุ่มคนทำงานและผู้ใช้แรงงานเข้าถึงประกัน มอบความคุ้มครองชดเชยรายได้และอุบัติเหตุสุดคุ้ม ด้วยเบี้ยประกันเพียงวันละ 1-2 บาท ผ่านไลน์ แอพพลิเคชั่น ?แต้มเอ็ม? และยังได้ผนึกพลังกับเอสซีจี จัดแคมเปญ ?ฮึดสู้อย่างเสือ หัวใจเกินร้อย ปี 2? ขยายช่องทางเข้าถึงกลุ่มช่างปูน ผู้รับเหมา ซึ่งสามารถร่วมกิจกรรมแต้มเอ็ม เพื่อสะสมแต้มได้ถึง 3 เท่า สามารถนำแต้มที่ได้ไปแลกรับหรือแลกซื้อของพรีเมียมคอลเลคชั่นพิเศษสุด หรือร่วมลุ้นรางวัลใหญ่จากแต้มเอ็มได้ตลอดทั้งปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ