MCOT รุกสื่อวิทยุเต็มสูบ-เร่งสร้างรายได้จากจัดอีเวนท์ดันผลงานปี 65 ฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 13, 2022 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

MCOT รุกสื่อวิทยุเต็มสูบ-เร่งสร้างรายได้จากจัดอีเวนท์ดันผลงานปี 65 ฟื้นตัว

นายเกษมศานต์ โชติชาครพันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท (MCOT) เปิดเผยว่า ทิศทางการบริหารคอนเทนท์ของ อสมท ยังคงมุ่งเน้นการนำเสนอรายการข่าว สาระ ภายใต้แนวคิด 2022, The year of Trusted News

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจภายหลังจาก อสมท ชนะประมูลคลื่นความถี่วิทยุในระบบเอฟเอ็ม รวมจำนวน 47 คลื่น แบ่งเป็นกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 6 คลื่น และภูมิภาค จำนวน 41 คลื่น ซึ่งถือเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ระดับชาติ เนื่องจากมีเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่ (Network Coverage Area) ทุกภูมิภาค เริ่มใช้ใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ฯ เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2565 มีระยะเวลา 7 ปี เดินหน้าตอกย้ำผู้นำธุรกิจวิทยุที่มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งแต่ละคลื่นวิทยุที่ บมจ.อสมท บริหารมีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ของทุก Segment เช่น FM 95 ลูกทุ่งมหานคร เป็นต้น

ขณะเดียวกันยังเร่งเติมรายได้จากการจัดอีเวนท์ ซึ่งที่ผ่านมาชะลอตัวจากสถานการณ์โควิด-19 เชื่อว่าธุรกิจวิทยุยังสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เพียงแต่ต้องหาโมเดลการสร้างรายได้ที่เหมาะสม พร้อมกับการขยายช่องทางการรับฟังผ่านออนไลน์ เพื่อตอบโจทย์ผู้ชมและโฆษณา อย่างเช่น Mellow Pop แพลตฟอร์มเพลงอันดับ 1 สายติ่ง สายไอดอล มุ่งเจาะกลุ่มวัยรุ่น สร้าง Community ให้กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ มั่นใจผลการดำเนินงานปี 65 จะเติบโตดีกว่าปี 64 จากแผนเร่งสร้างรายได้

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 1/65 มีรายได้รวม จำนวน 307 ล้านบาท ลดลง 15% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยธุรกิจให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิทัลภาคพื้นดิน สร้างรายได้สูงสุดให้กับ อสมท ในไตรมาสนี้ โดยมีรายได้เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 64 เนื่องจากมีผู้ใช้บริการโครงข่ายฯ เพิ่มขึ้น คือ T Sports 7 ช่อง หมายเลข 7 โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้รับมอบหมายจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อส่งเสริมยุทธศาสตร์ประเทศด้านการท่องเที่ยวและกีฬา

ธุรกิจดิจิทัลและธุรกิจใหม่ รายได้เพิ่มขึ้น 62% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 64 จากส่วนแบ่งรายได้โฆษณาผ่าน Social Platform (YouTube และ Facebook) ที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนรายได้จากการเป็นผู้จัดจำหน่าย content ในแพลตฟอร์มอื่นทั้งใน และต่างประเทศ (Content Business) และรายได้จากการขายสินค้า (Shop Mania)

นอกจากนี้ในเดือน มี.ค.65 ตั้งเป้ารายได้จากการให้เช่าใช้ทรัพย์สิน (ห้องสตูดิโอและห้องควบคุมออกอากาศ) เป็นแหล่งรายได้ใหม่ที่เพิ่มขึ้น

ส่วนธุรกิจโทรทัศน์ และ ธุรกิจวิทยุ มีรายได้ลดลงตามสถานการณ์ตลาดที่มีการใช้เม็ดเงินในสื่อดั้งเดิมลดลง เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก ปี 64 โดยงบโฆษณาของทั้งอุตสาหกรรมโทรทัศน์ลดลง 4% ส่วนวิทยุลดลง 3%


แท็ก (MCOT)   อสมท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ