DDD คงเป้ารายได้ทั้งปีโต 30% หลังโค้งแรกโตแล้ว 23% แม้กำไรหด ส่องโอกาสร่วมทุน-M&A

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 13, 2022 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

DDD คงเป้ารายได้ทั้งปีโต 30% หลังโค้งแรกโตแล้ว 23% แม้กำไรหด ส่องโอกาสร่วมทุน-M&A

นางสาวนันทวรรณ สุวรรณเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ดู เดย์ ดรีม (DDD) รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 1/65 ว่าบริษัทฯมีรายได้จากการขาย 381.78 ล้านบาท เติบโต 23% เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสเดียวกันในปี 64 ที่มีรายได้จากการขาย 311.41 ล้านบาท

การเติบโตหลักมาจากกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์บำรุงผิว มีรายได้เพิ่มขึ้น 64% และมีสัดส่วน 54% ของรายได้จากขายทั้งหมด เป็นผลจากการที่บริษัทฯได้มีการปรับแผนการดำเนินงานหลายด้านทั้งเชิงรุก และการตั้งรับกับสภาวะความผันผวนของเศรษฐกิจ กำลังซื้อ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการจับจ่ายของผู้บริโภค โดยมุ่งเน้นขยายช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ (E-Commerce) ช่องทางโซเชียล (Social Commerce) และอินฟลูเอนเซอร์ (Influencers) ส่งผลให้อัตราการเข้าถึงผลิตภัณฑ์และฐานลูกค้าออนไลน์เติบโตอย่างต่อเนื่องสะท้อนกับรายได้จากขายดังกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์บำรุงผิวภายในประเทศมีอัตราเติบโต 50% และจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาดฟิลิปปินส์ที่ดันรายได้ภายนอกประเทศจากกลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์เดียวกันให้มีอัตราเติบโตสูงถึง 83%

ในขณะที่ต้นทุนสินค้าและบริการอยู่ที่ 136.73 ล้านบาท หรือคิดเป็น 36% ของรายได้จากการขาย โดยลดลง 11 point เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสเดียวกันในปี 64 ที่มีต้นทุนสินค้าและบริการ 145.48 ล้านบาท หรือ 47% ของรายได้จากการขาย สืบเนื่องจากที่บริษัทสามารถเพิ่มอัตราการใช้กำลังการผลิตของโรงงาน รักษาประสิทธิภาพในการลดต้นทุนการผลิต รวมไปถึงการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายในการผลิตที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ต้นทุนในการดำเนินงาน 201.34 ล้านบาท หรือคิดเป็น 53% ของรายได้จากการขาย โดยลดลง 10 point เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสเดียวกันในปี 64 ที่มีต้นทุนสินค้าและบริการ 195.04 ล้านบาท หรือคิดเป็น 63% ของรายได้จากการขาย โดยสอดคล้องกับแผน Synergy Roadmap ภายในกลุ่มบริษัทเพื่อลดความซ้ำซ้อนและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานภายในกลุ่มของบริษัทอย่างต่อเนื่อง

จากปัจจัยด้านต้นทุนที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลบริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานเป็นบวก (Operating Performance Turnaround) และมีอัตรากำไรจากการดำเนินงานที่ 11% โดยเพิ่มขึ้นกว่า 21 point ที่มูลค่า 43.72 ล้านบาท เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปี 64 ที่มีอัตรากำไรจากการดำเนินงาน -9%

เนื่องจากสถานการณ์ภาวะเศรษฐกิจและตลาดการทุนมีความผันผวนสูง บริษัทได้ปรับนโยบายการลงทุนเป็นรูปแบบอนุรักษ์นิยม (Conservative) และเน้นรับผลตอบแทนในรูปแบบปันผล ทั้งยังลดความเสี่ยงในการลงทุนลงอย่างมีนัยสำคัญ (Risk Exposure) ส่งผลให้กำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1/65 มีมูลค่า 55.12 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 13.44%

อนึ่ง DDD แจ้งผลประกอบการไตรมาส 1/65 มีกำไรสุทธิ 51.14 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.16 บาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 249.16 ล้านบาท กำไรสุทธิต่อหุ้น 0.78 บาท

นางสาวนันทวรรณ ยังกล่าวย้ำถึงทิศทางในการดำเนินธุรกิจว่า บริษัทยังคงตั้งเป้าที่จะผลักดันรายได้ให้เติบโต 30% โดยยังมุ่งเน้นไปที่การสร้างนวัตกรรมใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์ เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในการแข่งขัน และสร้างความแตกต่าง สำหรับไตรมาสแรกบริษัทออกผลิตภัณฑ์ใหม่ อาทิ ยาสีฟันกัญชง สูตรธรรมชาติ ภายใต้ Sparkle brand (Sparkle Natural Hemp seed extract Toothpaste) และอุปกรณ์จัดแต่งทรงผมใหม่ล่าสุดในคอลเลคชั่น มาการอง ซีรีส์ 3 รุ่น โดยปีนี้เราจะเพิ่มความน่าสนใจให้กับผลิตภัณฑ์ และ Brand ต่างๆ ในเครือ ด้วยการทำ Brand Collaboration เพื่อเอาใจนักสะสมและกระตุ้นยอดขายด้วย

ทั้งนี้ บริษัทยังคงมองหาโอกาสสำหรับการขยายการลงทุนด้วยการร่วมทุนและซื้อกิจการ เพื่อให้บริษัทฯเติบโตแบบก้าวกระโดดได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ดีบริษัทฯจะพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนการลงทุน โดยยังคงมุ่งเน้นที่จะขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความงาม สุขภาพ และสินค้า Lifestyle ที่มีแนวโน้มเติบโตสูงจากการพฤติกรรมผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญในสุขภาพและความงามมากขึ้น เพื่อรักษาระดับการเติบโตอย่างมั่นคงยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ