BAM เจรจา 5-6 สถาบันการเงินแตกบ.ร่วมทุน AMC เป้าพอร์ตหนี้แห่งละ 2-5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 18, 2022 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรเวช ศิริชาติไชย รองผู้จัดการใหญ่ สายสนับสนุนองค์กร บมจ.บริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) เปิดเผยว่า บริษัทยังเดินหน้าเจรจาความร่วมมือกับสถาบันการเงินเพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนมาดำเนินธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ (AMC) อยู่ระหว่างเจรจาเงื่อนไขและสัญญากับสถาบันการเงิน 5-6 แห่ง

ทั้งนี้ แนวทางเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนร่วมกับสถาบันการเงินแต่ละแห่งจัดตั้ง AMC ในช่วง 100-500 ล้านบาทต่อบริษัท โดยมีเป้าหมายการซื้อพอร์ตหนี้เข้ามาบริหารมูลค่า 2-5 พันล้านบาท ซึ่ง BAM จะมีรายได้จากการรับจ้างบริหาร และการเรียกเก็บหนี้เข้ามา

ส่วนการดำเนินธุรกิจของ BAM ในขณะนี้ การเรียกเก็บหนี้ในช่วงตั้งแต่ต้นปี 65 ที่ผ่านมาถือว่ายังอยู่ในระดับที่ดี และคาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 3/65 เป็นต้นไป ทำให้บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถเรียกเก็บหนี้ได้ตามเป้าหมาย 1.74 หมื่นล้านบาทในปีนี้ แม้ว่าปัจจุบันจะทำได้เพียง 3.16 พันล้านบาท โดยยังมีหนี้ที่อยู่ระหว่างการเจรจากับลูกหนี้อีกกว่า 9 พันล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นหนี้สินเชื่อเอสเอ็มอี และสินเชื่อที่อยู่อาศัย

สำหรับการเข้าซื้อหนี้และทรัพย์ NPA เข้ามาบริหารในปี 65 ตั้งงบไว้ที่ 9,000-10,000 ล้านบาท ซึ่งในไตรมาส 1/65 ได้ใช้งบซื้อหนี้ไปแล้วกว่า 1.3 พันล้านบาท โดยบริษัทยังคงมีการติดตามการเปิดประมูลหนี้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเข้าไปเจรจากับสถาบันการเงินในการซื้อหนี้เข้ามาบริหารโดยตรง


แท็ก (AMC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ