CMC เผย Q2/65 รุกเปิดแนวราบ-คอนโด 7 พันลบ./เฮลท์แคร์แรงไม่ตกดันภาพรวมโตชัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 23, 2022 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

CMC เผย Q2/65 รุกเปิดแนวราบ-คอนโด 7 พันลบ./เฮลท์แคร์แรงไม่ตกดันภาพรวมโตชัด

นายแพทย์วิเชียร แพทยานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจ้าพระยามหานคร (CMC) กล่าวว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในช่วงไตรมาส 2/65 วางแผนรุกหนักด้วยการเร่งก่อสร้างโครงการคอนโดมิเนียมที่ว่าจะคาดรับรู้รายได้จากการขายสต็อกคงค้างเข้ามาในช่วงปลายปีนี้กว่า 1.4 พันล้านบาท และทยอยเปิดโครงการแนวราบ 4 มุมเมือง และโครงการคอนโดมิเนียม รวมมูลค่ากว่า 7 พันล้านบาท บนทำเลศักยภาพแห่งอนาคต เช่น สุขสวัสดิ์ รังสิต พระราม 2 ปากน้ำ-สมุทรปราการ นวมินทร์ และปิ่นเกล้า

พร้อมปรับแผนการตลาดเชิงรุกงัดโปรโมชันกระตุ้นยอดขายกับลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ ทำให้คาดว่าครึ่งปีหลังธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น จากปัจจัยบวกของสถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มจะคลี่คลายและผู้บริโภคมีแนวทางการใช้ชีวิตกับโควิด-19 อย่างปลอดภัยมากขึ้น ประกอบกับภาครัฐเร่งแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย จากการยกเลิกระบบ Test & Go รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำให้แนวโน้มผู้บริโภคกลับมาเชื่อมั่นและกล้าลงทุนมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังจากนี้

ในปีนี้ CMC วางแผนเปิดโครงการแรกเป็นแนวราบ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถรับรู้รายได้ให้เร็วขึ้น โดยเป็นทาวน์โฮม 2 ชั้น แบบหน้ากว้าง มูลค่าโครงการกว่า 500 ล้านบาท บนทำเลทิศเหนือ บ้านกล้วย-ไทรน้อย ในราคา 2 ล้านบาทต้นๆบนที่ดิน 20 ตารางวา มีพื้นที่ใช้สอยที่เพิ่มขึ้นสามารถทำกิจกรรมได้หลากหลาย เจาะความต้องการของไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ Gen Y และกลุ่ม Millennials ที่กำลังต้องการสร้างครอบครัว ทั้งกลุ่มคนทำงานประจำและอาชีพอิสระ

ส่วนโครงการแนวสูงเตรียมเปิดตัวคอนโดมิเนียมบนทำเลสุขสวัสดิ์ นวมินทร์ ปิ่นเกล้า และปากน้ำ-สมุทรปราการ มูลค่ารวมกว่า 5.4 พันล้านบาท รอบ Pre-Sales ในเร็วๆนี้

แม้ว่าธุรกิจใหม่จะเข้ามาสนับสนุนรายได้ให้บริษัทแข็งแกร่งและมั่นคงมากขึ้น แต่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังคงเป็นหัวใจหลักของกลุ่มบริษัทจากแผนการพัฒนาโครงการใหม่ๆอย่างเนื่อง โดยธุรกิจใหม่มีการวางแผนธุรกิจให้สอดคล้องและต่อยอดจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจสุขภาพและการแพทย์จะเห็นภาพการดำเนินงานที่สอดคล้องกันชัดเจน ในการยกระดับการพัฒนาที่อยู่อาศัยแบบบูรณาการ ด้วยการนำนวัตกรรมด้านสุขภาพ-การแพทย์ เพื่อมอบคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับลูกบ้านเหนืออสังหาริมทรัพย์อื่นๆ ตามวิสัยทัศน์ที่ตั้งมั่นสู่การเป็น "Excellent LIVING Development Provider" - CMC เชื่อมั่นในแผนกลยุทธการดำเนินธุรกิจหลัก-ใหม่ครอบคลุมต่อยอดเกี่ยวเนื่องกัน ยิ่งช่วยสนับสนุนให้ผลประกอบการของกลุ่มบริษัท CMC มั่นคงและเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นายแพทย์วิเชียร กล่าวว่า การแตกไลน์ปรับโครงสร้างรายได้สม่ำเสมอจากธุรกิจใหม่ของบริษัท สามารถสร้างการเติบโตของกลุ่มธุรกิจใหม่ไตรมาส 1/65 เพิ่มขึ้น 142% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะธุรกิจเฮลท์แคร์ นำเข้า-จำหน่ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ สร้างรายได้อยู่ที่ 15 ล้านบาท คิดเป็น 6% ของรายได้รวม และธุรกิจกลุ่มบริการ ได้แก่ ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจด้านงานเช่าและบริการอุปกรณ์รับเหมาก่อสร้าง และธุรกิจรับบริการทำความสะอาด รายได้อยู่ที่ 36 ล้านบาท คิดเป็น 14% ของรายได้รวม และธุรกิจก่อสร้าง 44 ล้านบาท คิดเป็น 17% ของรายได้รวม

ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทรงตัวจากผลกระทบโควิด-19 มีรายได้ที่ 166 ล้านบาท คิดเป็น 63% ของรายได้รวม โดยรายได้รวมทั้งหมดอยู่ที่ 261 ล้านบาท ซึ่งแผนปรับโครงสร้างธุรกิจเริ่มเห็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดจากสัดส่วนรายได้ของธุรกิจใหม่ที่เติบโตขึ้น ซึ่งเป็นไปตามแผนสามารถปรับสัดส่วนการรับรู้รายได้ของธุรกิจหลักอสังหาริมทรัพย์ในปี 65 เป็นลดลง 60% จากเดิม 80 % และปรับจากกลุ่มธุรกิจใหม่เพิ่มขึ้น 40% จากเดิม 20% ได้สำเร็จ โดยที่จะเห็นภาพการเติบโตของกลุ่มบริษัทแบบครบวงจรมากขึ้นในปี 66-67


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ