โกลเบล็ก คาด SET แกว่งไซด์เวย์รับความกังวลเฟด แนะหันให้น้ำหนักธีมเปิดประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 24, 2022 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลเบล็ก คาด SET แกว่งไซด์เวย์รับความกังวลเฟด แนะหันให้น้ำหนักธีมเปิดประเทศ

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก (GBS) ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้มีโอกาสแกว่งตัวผันผวนในลักษณะ Sideway ในกรอบ 1,600-1,650 จุด โดยนักลงทุนยังกังวลต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อสกัดเงินเฟ้ออีก 0.5% ในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) กลางเดือน มิ.ย.

โดยข้อมูลจากริฟินิทีฟ ลิปเปอร์ (Refinitiv Lipper) บ่งชี้ว่านักลงทุนทั่วโลกปรับลดการลงทุนในกองทุนพันธบัตรและกองทุนหุ้นรายสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 18 พ.ค. เนื่องจากมีความวิตกว่าภาวะเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย ส่วนศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ระบุว่า เงินเฟ้อไทยปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปี 65 จะเร่งตัวขึ้นถึง 4.9% เป็นอัตราเงินเฟ้อที่สูงที่สุดในรอบ 14 ปี

โกลเบล็ก คาด SET แกว่งไซด์เวย์รับความกังวลเฟด แนะหันให้น้ำหนักธีมเปิดประเทศ

อย่างไรก็ตาม ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) มีมติปรับลดพื้นที่สีหรือแบ่งโซนในการควบคุมโรคโควิด ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว พร้อมเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิงจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในหลายพื้นที่ทั่วโลกหลัง WHO อยู่ระหว่างการยกระดับการเฝ้าระวังไปในหลายประเทศที่ไม่เคยพบการระบาดของโรคดังกล่าวมาก่อน จำนวนผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) ที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐและยุโรปบ่งชี้ว่าไวรัสดังกล่าวได้แพร่กระจายไปทั่วชุมชนต่าง ๆ เป็นวงกว้าง

ส่วนปัจจัยที่ยังคงต้องจับตาต่อเนื่อง อาทิ กระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า, สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค, การประชุม"เวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม"หัวข้อในการประชุมคือ "History at a Turning Point: Government Policies and Business Strategies", สหภาพยุโรป (อียู) รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ค.,

สหรัฐ รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นเดือนพ.ค. และยอดขายบ้านใหม่เดือนเม.ย., สหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนเม.ย. สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ และ FOMC เปิดเผยรายงานการประชุม, สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ไตรมาส 1/65 (ประมาณการครั้งที่ 2) และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนเม.ย. และ ธปท. รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์ลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จาก ศบค. มีมติปรับลดพื้นที่สีหรือแบ่งโซนในการควบคุมโรคโควิด-19 พร้อมทั้งเคาะปลดล็อกเปิดบริการสถานบันเทิงเริ่มวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ได้แก่ AOT, AAV, BA, BEM, ERW, CENTEL, MINT, AWC และ ASAP

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก กล่าวว่า สัปดาห์นี้ต้องจับตาเงินเฟ้อส่วนบุคคลหรือ Core PCE ของเดือน เม.ย.และรายงานการประชุม FOMC ครั้งที่ผ่านมาว่าจะมีมุมมองเชิงลบเพิ่มเติมหรือไม่ อีกทั้งมุมมองของนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ ซึ่งสนับสนุนให้นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่ระดับ 0.5% แต่หากพิจารณาแนวโน้มเงินเฟ้อเดือน พ.ค.อาจเร่งตัวสูงกว่าเดือน เม.ย. เนื่องจากราคาน้ำดิบที่ทรงตัวเหนือกว่าระดับ 105 เหรียญต่อบาร์เรล และสูงกว่าเดือน เม.ย.

ดังนั้น ฝ่ายวิจัยประเมินว่าเฟดมีแนวโน้มเร่งใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดต่อไป เพื่อสะท้อนผ่านทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรและดัชนีดอลลาร์ที่ทรงตัวระดับสูง จึงให้กรอบการซื้อขายทองคำที่ 1,800-1,890 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ หากราคาทองคำไม่สามารถเบรคเหนือแนวต้านที่ 1,860 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ คำแนะนำทยอยเทขายทำกำไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ