OR ผนึกพันธมิตรร่วมโต Outside-in Growth ปักหมุดปี 73 EBITDA พุ่ง 4 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 25, 2022 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) กล่าวในงานสัมมนา "New Chapter เศรษฐกิจไทย" ว่า บริษัทจะใช้นโยบายการเติบโตแบบ Outside-in Growth หรือเป็นการเติบโตที่สร้างขึ้นจากการร่วมมือกับพันธมิตร ผ่านศักยภาพของ OR ที่มีอยู่ทั้งทาง Physical คือสถานีบริการน้ำมันประมาณ 2 พันสาขา มีผู้ใช้บริการราว 3.3 ล้านคนต่อวัน, ทาง Digital อย่างบัตร Bluecard ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกอยู่ราว 7.5 ล้านราย

และในช่วงปลายปีนี้ วางแผนเปิดตัว Digital Platform เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น รวมถึงใช้ประโยชน์จาก B2B Network เครือข่ายลูกค้ากว่า 2.6 พันราย ทั้งบริษัทเอกชน หน่วยงานภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ เพื่อสร้างการเติบโตร่วมกันตามวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ บริษัทได้เตรียมงบประมาณไว้ราว 2 แสนล้านบาทเพื่อขยายการลงทุนตามแผนที่วางไว้ไปจนถึงปี 2573 (ปีค.ศ. 2030) รองรับวิสัยทัศน์ "เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโตร่วมกัน" หรือ "Empowering All Toward Inclusive Growth" เพื่อตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นหลังทั่วโลกเผชิญการแพร่ระบาดโควิด-19 ทั้งนี้ OR คาดว่าในปี 2573 จะมี EBITDA มากกว่า 40,000 ล้านบาท โดยกว่า 50% จะมาจากการเติบโตร่วมกับพาร์ทเนอร์

"หลังจากวิกฤติโควิด-19 เศรษฐกิจแต่ละภาคส่วนก็ฟื้นตัวไม่เท่ากัน หรือที่เรียกว่า K-Shaped ผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวหรืออาหารก็จะฟื้นตัวช้ากว่าผู้ประกอบการในกลุ่มเทคโนโลยี ส่งผลให้ช่องว่างทางเศรษฐกิจกว้างมากขึ้น อีกทั้งหลังวิกฤติโควิด-19 ผู้บริโภคก็มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป และในปัจจุบันเราก็ยังต้องเผชิญภาวะการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ (Climate Change) ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจของเรา ทำให้ OR ต้องลุกมาปฏิวัติตัวเอง กำหนดวิสัยทัศน์ใหม่ เพื่อทุกการเติบโตร่วมกัน "นางสาวจิราพรกล่าว

พร้อมทั้งกำหนดเป้าหมายในปี 2573 ทั้ง 3 ด้าน ประกอบไปด้วย

1) ยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชน (Living Community) กว่า 15,000 ชุมชน หรือประมาณ 12 ล้านคน ต้องมีศักยภาพทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

2) การสร้างสิ่งแวดล้อมที่สมบูรณ์ (Healthy Environment)เช่น ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดปริมาณขยะที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจ และ เพิ่มการใช้พลังงานสะอาด

3) การสร้างการเติบโต สร้างอาชีพ และการกระจายความมั่งคั่ง (Economic Prosperity) ให้คู่ค้า ผู้ถือหุ้น ผู้ประกอบการขนาดย่อม พนักงาน และชุมชน รวมแล้วมากกว่า 1 ล้านราย เติบโตไปพร้อมกัน

และ กำหนดกลยุทธ์ 4 ด้านประกอบด้วย

1) Seamless Mobility ตั้งเป้าสาขา EV Charging 450 สาขาในสิ้นปีนี้ พร้อมขยายถึง 7 พันสาขาในปี 2573 เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า

2) All Lifestyles ให้ความสะดวกลูกค้าทุกกลุ่ม ตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกรูปแบบ

3) Global Market ขยายการเติบโตของธุรกิจ ตั้งเป้ามีพาร์ทเนอร์ใน 20 ประเทศ ในปี 2573 โดยใช้ Asset Light Model

4) OR Innovation นำนวัตกรรมของ OR มาใช้แก้ไขปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ