CHO เล็งขายหุ้นจาก SPAC หวังปีนี้พลิกกำไร-ล้างขาดทุนสะสม,จ่อตั้งกองใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 26, 2022 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ช ทวี (CHO) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนขายหุ้นที่ได้มาจากการเป็น Sponsor ของการระดมทุนในรูปแบบ Special Purpose Acquisition Companies หรือ SPAC เพื่อหวังให้ผลประกอบการพลิกกลับมามีกำไรสุทธิให้ได้ในปีนี้ หลังจากไตรมาส 1/65 ยังมีผลขาดทุนสุทธิ 157.35 ล้านบาท โดยจะนำกำไรที่ได้รับมาล้างขาดทุนสะสมทั้ง 735.92 ล้านบาท

อนึ่ง จากคณะกรรมการบริษัท Arogo Capital Acquisition Crop. (AROGO) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา มีมติควบรวมกิจการธุรกิจเกี่ยวกับ Metaverse มีชื่อบริษัทว่า EON Reality Inc. ในราคา 655 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีการเซ็นสัญญา Business Combination Agreement (BCA) เรียบร้อยแล้วนั้น ปัจจุบันอยู่ในช่วงของการทำ Due diligence คาดว่าจะมีการควบรวมเสร็จสมบูรณ์ในไตรมาส 4/65 และจะส่งผลให้ CHO ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนในครั้งนี้จากการเป็น Sponsor ของ SPAC ในไตรมาส 4/65

นายสุรเดช กล่าวว่า Sponsor จะได้หุ้นในราคาพาร์ คือ 1 เซ็นต์ ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ สหรัฐอเมริกาตามกฎเกณฑ์การระดมทุนในรูปแบบ SPAC อยู่ที่ประมาณ 9.95-9.98 เหรียญสหรัฐ ในอนาคตหลังจากควบรวมกันเรียบร้อยแล้ว ราคาหุ้นอาจจะปรับขึ้นหรือปรับลง บริษัทก็จะสามารถขายหุ้นออกมาได้เพื่อนำไปล้างขาดทุนสะสมของบริษัท ซึ่งเป็นหมายหลักในปีนี้

หลังจากประสบความสำเร็จในการระดมทุนในรูปแบบ SPAC ในกองแรกแล้ว บริษัทเตรียมเสนอคณะกรรมการบริษัทเพื่ออนุมัติการลงทุนในรูปแบบ SPAC ในกอง 2 และกอง 3 อย่างต่อเนื่องในเดือนมิ.ย.นี้ โดยเบื้องต้นคาดจะมีมูลค่ามากกว่า SPAC กอง 1 ซึ่งจะเข้าควบรวมกิจการอื่นๆ ที่คล้ายกับธุรกิจ Metaverse ต่อไป

นายสุรเดช กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานปกติของ CHO ในไตรมาส 2/65 คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น แม้จะยังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลให้ยอดขายน้อยลง แต่บริษัทเดินหน้าลดค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง และมีการหยุดกิจการเดินรถโดยสารหลายสายที่ไม่ทำกำไรในพื้นที่ กรุงเทพฯ, ชลบุรี, เชียงใหม่ จนกว่ายอดผู้โดยสารจะดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ