BTS-STEC-BEM เข้าซื้อซองรถไฟฟ้าสีส้มวันแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 27, 2022 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดจำหน่ายเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน (Request for Proposal: RFP) โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่า 1.4 แสนล้านบาท วันนี้(27 พ.ค.) เป็นวันแรก ปรากฎมีเอกชนอย่างน้อย 3 ราย เข้าซื้อซองประมูลโครงการดังกล่าวแล้ว ได้แก่

  • บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS)
  • บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM)
  • บมจ.ซิโน-ไทยเอ็นจิเนียริ่ง (STEC)

แหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้าง คาดว่า บมจ.ช.การช่าง (CK) และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) จะจับมือร่วมกันเข้าประมูลงานรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนกลุ่ม บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) คาดว่าจะจับมือบมจ.ซิโน-ไทยเอ็นจิเนียริ่ง (STEC) ซึ่งเป็นกลุ่มเดิมเข้าร่วมประมูล

ด้านนายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ STEC เปิดเผย "อินโเควสท์" ว่า ตามเอกสารประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบนี้ได้เปิดให้ผู้รับเหมาช่วง (Sub-contractor) ที่มีผลงานกับรัฐบาลไทยสามารถเข้าร่วมทุน (Joint Venture) ได้ นอกจากนี้ในส่วนที่น่ากังวลเรื่องเกณฑ์คะแนนด้านเทคนิคที่สูงก็ต้องรอบคอบเรื่องเอกสารระวังไม่ให้ตกคะแนนเทคนิค แต่ไม่ได้กังวลเรื่องผลงาน

ทั้งนี้ เบื้องต้น STEC จะร่วมกับ BTS เข้าประมูลโครงการสายสีส้ม แต่จะดึงผู้รับเหมาช่วงเข้าร่วมอย่างไรคงต้องหารือกันก่อน

โครงารรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เป็นโครงการ PPP Net Cost โดย รฟม. ลงทุนด้านการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินทั้งโครงการฯ รวมทั้งดำเนินการก่อสร้างงานโยธาโครงการฯ ส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ? มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และผู้ร่วมลงทุนลงทุนงานออกแบบและก่อสร้างงานโยธาโครงการฯ ส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ ? ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย งานออกแบบ จัดหา ผลิต ติดตั้ง และทดสอบการทำงานของอุปกรณ์งานระบบรถไฟฟ้า รวมทั้งงานให้บริการการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุงรักษาตลอดทั้งเส้นทาง รวมถึงเป็นผู้จัดเก็บค่าบริการ

ทั้งนี้ รฟม.จะเปิดจำหน่ายเอกสาร RFP ดังกล่าวไปถึงวันที่ 10 มิถุนายน 2565 และมีกำหนดการให้เอกชนยื่นข้อเสนอภายในเดือนกรกฎาคม 2565 โดยคาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาร่วมลงทุนได้ภายในปลายปี 2565

อนึ่ง โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ ? มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานครทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร แบ่งเป็นส่วนตะวันออก (ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ? มีนบุรี) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และ สถานียกระดับ 7 สถานี) และส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์ ? ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ