ACE มั่นใจรายได้ปีนี้เกิน 6 พันลบ.จ่อเซ็นโรงไฟฟ้าชุมชน ก.ค.นี้ พร้อมร่วมประมูลงานภาครัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 8, 2022 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรวุฒิ ทรงเมตตา กรรมการบริหาร บมจ.แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ (ACE) เปิดเผยว่า บริษัท มั่นใจรายได้ปีนี้จะเติบโตมากกว่า 6,000 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 5,739 ล้านบาท โดยไตรมาส 1/65 มีรายได้แล้วที่ 1,625 ล้านบาท เป็นไปตามการขยายโครงการพลังงานหมุนเวียนต่อเนื่อง และการหาแหล่งรายได้อื่นๆ

ทั้งนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างรอเข้าประมูลงานโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน หลังภาครัฐมีแผนเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ในช่วงปี พ.ศ.2564-2573 (ปรับปรุงเพิ่มเติม) โดยมีกำลังผลิตตามสัญญาจากพลังงานสะอาดรวมทั้งสิ้น 9,996 เมกะวัตต์ ทั้งโครงการพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (Solar Ground-mounted) พลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินร่วมกับระบบกักเก็บพลังงาน (Solar+BESS) พลังงานลม และก๊าซชีวภาพ (น้ำเสีย/ของเสีย)

ส่วนความคืบหน้าการเซ็นสัญญาโครงการนำร่องที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 18 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 59 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าดังกล่าวได้ในเดือนก.ค.65 ซึ่งหากมีการเซ็นสัญญาแล้วก็จะเดินหน้าโครงการทันที อีกทั้งโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะชุมชน 2 โครงการในพื้นที่ อบต.เชียงหวาง จังหวัดอุดรธานี และ อบต.โชคชัย จังหวัดนครราชสีมา กำลังการผลิตติดตั้งแห่งละ 9.9 เมกะวัตต์ ที่บริษัทชนะการประมูล ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)

นอกจากนี้ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการเสนอขายไฟฟ้าให้แก่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในโครงการรจัดหาไฟฟ้าระยะสั้นเพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงาน พ.ศ.2565 ได้ออกประกาศรับซื้อไฟฟ้าระยะสั้นจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) เฉพาะรายที่ไม่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) และเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน เพื่อร่วมกันแก้ไขวิกฤติพลังงานของประเทศ ซึ่งบริษัทได้มีการเสนอขายไฟฟ้าไปราว 1.7 เมกะวัตต์ ใน 2 โครงการ จากทั้งหมด 9 โครงการที่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานภาครัฐ

ด้านต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้นบริษัทไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในขณะเดียวกันรายได้ค่าพลังงานตามสูตรการคำนวณของโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติก็เพิ่มขึ้น ตามต้นทุนก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นไปตามกลไกของสูตรการคำนวณราคา จะแตกต่างจากผู้ประกอบการที่มีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้านิคมอุตสาหกรรม (IU) ซึ่งสูตรการคิดค่าไฟฟ้าจะแตกต่างกัน ทำให้จะได้รับผลกระทบในเรื่องต้นทุนค่าก๊าซธรรมชาติบ้าง แต่ทั้งนี้บริษัทฯ ก็ยอมรับว่าอาจจะได้รับผลกระทบจากต้นทุนในเรื่องของการขนส่งที่เพิ่มขึ้นบ้าง แต่โดยรวมแล้วยังบริหารจัดการได้ สะท้อนให้เห็นจากกำไรขั้นต้น (Gross Profit) ที่ยังรักษาการเติบโตเอาไว้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ