HILITE: โบรกฯ มองบวก CPN ขยายธุรกิจโรงแรมเป็น upside อนาคต-CENTEL ได้บริหารเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 10, 2022 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มีมมุมมองบวกต่อหลักทรัพย์ บมจ.เซ็นทรัลพัมนา (CPN) และ บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซ่า (CENTEL) จากที่ CPN เปิดตัวโรงแรมเซ็นทาราโคราช ติดกับห้างเซ็นทรัลโคราช ซึ่งตั้งใจจะทำเป็น Mixed-use โดยจะ Grand opening ในเดือน ก.ย. 22 มีจำนวนห้องพัก 218 ห้อง และในปี 65 จะเปิดเพิ่มอีก 2 โรงแรมที่ชลบุรีและระยอง พร้อมตั้งเป้าขยายเป็น 37 โรงแรม (ปัจจุบันมี 2 โรงแรม) จำนวน 4,000 ห้อง ภายใน 5 ปี โดยใช้เงินลงทุน 1 หมื่นล้านบาท และจะใช้ 3 แบรนด์ของ CENTEL ในการขยาย คือ Centara เป็นระดับ Upscale, Centara One เป็น Lifestyle Midscale และ Go! Hotel เป็น Premium budget พร้อมตั้งเป้าสัดส่วนรายได้ส่วนนี้จะเป็น 10% ของรายได้รวมทั้งหมด

KTBST มีมุมมองเป็นบวกต่อ CPN ในการขยายธุรกิจโรงแรมเพิ่มเติม ขณะที่ CAPEX จำนวน 1 หมื่นล้านบาทอยู่ในแผนเดิมอยู่แล้ว โดยจะใช้กระแสเงินสดภายในกิจการ ทำให้ Net D/E จะขึ้นไปอยู่ที่ 1.02x จาก 0.91x ขณะที่เราคาดว่าโรงแรมเซ็นทาราโคราชจะสร้างรายได้ให้กับ CPN ได้ปีละ 160 ล้านบาท (คิดจาก Occ. Rate ที่ 80%, ADR ที่ 2,500 บาท) และคาดว่าจะได้กำไรสุทธิได้ปีละ 16 ล้านบาท (อ้างอิง NPM ที่ระดับ 10% เท่ากับของ CENTEL) ซึ่งคิดเป็น upside ต่อกำไรสุทธิเพียง 0.14%

แต่อย่างไรก็ดี CPN ยังคงมีการขยายโรงแรมอย่างต่อเนื่องซึ่งจะเป็น upside เพิ่มเติมในอนาคตได้ ซึ่งหากรวมทั้งหมด 37 โรงแรมใหม่จะคิดเป็น upside ต่อกำไรสุทธิที่ 2.6% ขณะที่เรายังไม่ได้รวมธุรกิจโรงแรมอยู่ในประมาณการ สำหรับ CPN เรายังคงแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมายที่ 70.00 บาท อิง SOTP โดยแบ่งเป็น ธุรกิจหลัก = 69.00 บาท อิง DCF (WACC 7.5%, Terminal Growth 2.5%) และธุรกิจ Residential = 1.00 บาท อิง Forward PER กลุ่มอสังหาฯที่ 8.0x)

ส่วน CENTEL มองเป็นบวกเช่นกัน เพราะจะได้รับค่าบริการจากการรับจ้างบริหารโรงแรมเพิ่มขึ้นเพิ่มเติมขึ้นอีก โดยค่าเฉลี่ยในการเข้าบริหารโรงแรมจะได้รายได้ค่ารับบริหารราว 7 ล้านบาทต่อโรงแรมต่อปี และอิง NPM ที่ 50% ซึ่งโรงแรมเซ็นทาราโคราชจะเป็น upside เพิ่มต่อประมาณการกำไรสุทธิในปี 2565 ที่ 0.2% และหากรวมทั้งหมด 37 โรงแรมใหม่จะคิดเป็น upside ต่อกำไรสุทธิที่ 9.0% ขณะที่เรายังไม่ได้รวมธุรกิจโรงแรมอยู่ในประมาณการ โดยเรายังคงแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมายที่ 50.00 บาท อิง DCF (WACC 7.6%, terminal growth 2.5%)

โดยเรามองในระยะสั้นเป็นบวกต่อ CENTEL มากกว่า CPN เพราะไม่ต้องมีการลงทุนและสามารถรับรู้รายได้และกำไรได้เลยจากการรับจ้างบริหารโรงแรม แต่ในระยะยาวเราคาดว่า CPN จะเป็นบวกมากกว่า CENTEL หากสถานการณ์ในธุรกิจโรงแรมกลับมาเป็นปกติ เพราะสามารถรับรู้รายได้และกำไรได้ดีตามการเติบโตของการท่องเที่ยวในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ