HILITE: โบรกฯ มองลบกลุ่มผู้ให้บริการน้ำมันหลังรัฐขอความร่วมมือคงค่าการตลาดดีเซล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 16, 2022 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มีมุมมองเป็นลบกับกลุ่มผู้ให้บริการค้าปลีกน้ำมัน ต่อรายงานข่าวที่ระบุ ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เป็นประธาน มีมติเห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่ปรับตัวสูงขึ้นในระยะสั้น ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-30 ก.ย. 65 หนึ่งในมาตรการคือขอความร่วมมือจากผู้ค้าน้ำมัน คงค่าการตลาดน้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มดีเซลหมุนเร็วไม่เกิน 1.40 บาท/ลิตร โดยจะนำเสนอคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) อนุม้ติต่อไป

เคทีบีเอสที มองว่า แม้เป็นการขอความร่วมมือให้คงค่าการตลาดไม่เกิน 1.40 บาท/ลิตร เราเชื่อว่าผู้ให้บริการในสังกัดของรัฐจะให้ความร่วมมือ หากเอกชนรายอื่นปฏิบ้ติตามจะกระทบต่อรายได้ แต่หากเลือกไม่ปฏิบัติตามอาจกระทบต่อปริมาณการขายเนื่องจากราคาขายที่สูงกว่าคู่แข่ง เป็นปัจจัยกดดันผลประกอบการในไตรมาส 3/65 ในระยะสั้นจะเป็นประเด็นกดดันราคาหุ้น

อย่างไรก็ตาม ระยะยาวจากกรอบนโยบายภาครัฐซึ่งจะปรับเพดานราคาน้ำมันดีเซลขึ้นรวมไปถึงการปล่อยเสรีค่าการตลาดจะเป็น catalyst ให้หุ้นกลับมา outperform อีกครั้ง

สำหรับหุ้นที่เราดูแลอยู่คือ PTG ยังคงคำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 18.50 บาท อิง PER ที่ 21.0x (-0.5SD below 5-yr avg. PER)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ