BEC ทุ่มงบ 400 ลบ.เปิด บีอีซี สตูดิโอ เฟสแรก ยกระดับการผลิตบุกตลาดตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 16, 2022 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

BEC ทุ่มงบ 400 ลบ.เปิด บีอีซี สตูดิโอ เฟสแรก ยกระดับการผลิตบุกตลาดตปท.

นายอภิชาติ์ หงษ์หิรัญเรือง กรรมการผู้อำนวยการ สายธุรกิจ บีอีซี สตูดิโอ บมจ.บีอีซี เวิล์ด (BEC) เปิดเผยว่า บริษัทเปิดตัว บริษัท บีอีซี สตูดิโอ จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจการผลิตคอนเทนต์ละครแบบครบวงจร โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาคอนเทนต์คุณภาพและสร้างโอกาสทางธุรกิจ ทั้งในรูปแบบ Original Contents และ Co-Production ร่วมกับพันธมิตรธุรกิจ (Business Partner) รองรับตลาดในและต่างประเทศ ทั้งนี้ เพื่อผลิตและจำหน่ายคอนเทนต์ในตลาดต่างประเทศ

"บีอีซี สตูดิโอ เป้นหนึ่งในกลยุทธ์ที่เป็น New S-curve ของบริษัท ที่ต้องสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ในอนาคตจะเป็น Growth Engine ของ BEC"นายอภิชาติ์ กล่าว

บีอีซี สตูดิโอ ได้จัดตั้งหน่วยงานเพื่อการผลิตคอนเทนต์ด้วยการบริหารการผลิตเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่เตรียมการก่อนผลิต ขั้นตอนระหว่างผลิต และขั้นตอนหลังการผลิต เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจที่จะเติบโตต่อไปในอนาคต

นายอภิชาติ์ กล่าวว่า บริษัทได้พัฒนาและปรับปรุงสตูดิโอหนองแขมเพื่อใช้การผลิตและถ่ายทำ พื้นที่ทั้งหมด 72 ไร่ แบ่งเป็น 3 เฟส เริ่มลงทุนเฟสแรกด้วยงบ 400 ล้านบาท ก่อสร้างเป็น Sound Stage จำนวน 6 สตูดิโอ โดย 2 สตูดิโอมีพื้นที่แห่งละ 2,000 ตร.ม. ส่วนอีก 2 สตูดิโอมีพื้นที่แห่งละ 1,500 ตร.ม. และอีก 2 สตูดิโอ จจะมีพื้นที่แห่งละ 800 ตร.ม. คาดว่าจะรองรับการผลิตละคร 25-30 เรื่องต่อปี ขณะนี้อยู่ขั้นตอนการออกแบบเฟสแรก ส่วนเฟสสองและสามขึ้นกับความต้องการใช้งานและเทคโนโลยี

บีอีซี สตูดิโอ ยังได้จัดฝึกอบรมและพัฒนาศักยภาพของนักเขียนรุ่นใหม่ โดยริเริ่มโครงการ "นักคิดมากเรื่องกับนักเขียนเรื่องมาก" (BEC Creator Program) ที่ทำงานร่วมกับ 12 มหาวิทยาลัย เฟ้นหานักเขียนบทละครหน้าใหม่ในวงการ

ทีมผลิต (Production) โดยทีม Internal Production ของบีอีซี สตูดิโอ จะผลิตงานละครโทรทัศน์และซี่รี่ส์เพื่ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3 และแพลตฟอร์มออนไลน์

รวมถึง Post Production ที่เป็นการทำงานร่วมกันของทีม Post Production Studio และทีม Virtual Art ที่รวมทีมตัดต่อ Editing, Color Grading , Computer Graphic, Virtual Production ด้วยอุปกรณ์เครื่องมือและเทคโนโลยีครบวงจร และยังมีพันธมิตรกับสตูดิโอระดับสากลรายอื่นอีกด้วย

นายอภิชาติ์ กล่าวว่า บีอีซี สตูดิโอ ประเดิมผลิตละครใหม่ 3 เรื่อง โดย 2 เรื่องแรกคือ "มือปราบกระทะรั่ว" และ "เกมโกงเกมส์" ใช้ทีมงาน Internal Production ของบีอีซี สตูดิโอ และเรื่องที่ 3 คือ "ร้อยเล่มเกมส์ออฟฟิศ" เป็นการร่วมมือกับผู้จัดมากฝีมือ คือ ตู่ ปิยวดี มาลีนนท์ จากบริษัท เวลาดี 2020 จำกัด โดยละครทั้ง 3 เรื่อง มีกำหนดเปิดกล้องในวันที่ 19 มิ.ย.65

พร้อมกันนั้น ละครทั้ง 3 เรื่องยังอยู่ระหว่างเจรจา Presale กับ OTT ในต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันละครไทยเป็นที่รู้จักกว้างขวางในตลาดจีน เกาหลี และอาเซียน รวมถึงประเทศแถบอเมริกาใต้

นอกจากนี้ บีอีซี สตูดิโอ อยู่ระหว่างเจรจากับต่างชาติ ทั้งจีน และ เกาหลี ในการเป็น Co-Production คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปีนี้ ซึ่งการมี Co-Production ย่อมเปิดโอกาสของบริษัทในตลาดต่างประเทศได้มากขึ้นด้วย

"เราอยากเดินไปในตลาดต่างประเทศ คุยกับต่างประเทศ มีวิธีเล่าเรื่องที่เป็นสากล ทำละครที่เปลี่ยนแปลงมุมมอง เรามีแผนปลิตกับผู้ผลิตต่างประเทศ"นายอภิชาติ์ กล่าว

กรรมการผู้อำนวยการ สายธุรกิจ บีอีซี สตูดิโอ ให้ความเห็นว่า จากที่พูดคุยกับผู้อยู่ในวงการละครซี่รี่ส์ต่างประเทศ มองว่าไทยน่าจะไปได้ดี รองจากเกาหลี เพราะดาราหน้าตาดี บุคคลิกดี และประเทศไทยอยู่เป็นหัวใจของเอเชียระหว่าเอเชียเหนือและเอเชียตอนใต้ นอกจากนั้นไทยยังมีวัฒนธรรม อาหารไทย คนไทยที่ไม่แพ้ใคร และเห็นว่าในอนาคต ธุรกิจบันเทิงต้องเปิดเป็น Global มากขึ้น เพื่อให้ทำตลาดได้กว้างมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ในส่วน บีอีซี สตูดิโอ ในช่วงแรกมีความจำเป็นต้องพัฒนาบุคคลากรให้มีศักยภาพในการผลิต ที่จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจใน 3-5 ปีข้างหน้า ขณะนี้ยังมีข้อจำกัดด้านบุคคลากร แต่การร่วมมือกับพันธมิตรต่างประเทศก็จะช่วยได้รวมถึงมีการถ่ายทอดความรู้เพื่อพัฒนาบุคลากรมารองรับการดำเนินธุรกิจได้มากขึ้น


แท็ก อภิชาติ   (BEC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ