ชัชชาติ ร่วมวงถกศบค.ชุดใหญ่ จับตาปลดล็อกเพิ่ม/กทม.-คมนาคม นัดเคลียร์ปมสายสีเขียว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 17, 2022 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ จับตาการประชุมศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) จะเสนอให้พิจารณาปรับมาตรการผ่อนคลายให้ประชาชนได้ใช้ชีวิตและประกอบอาชีพได้ใกล้เคียงภาวะปกติให้มากที่สุด อย่างปลอดภัย ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และมีแผนด้านสาธารณะสุขรองรับในทุกพื้นที่ รวมถึงการเสนอถอดหน้ากากอนามัย บางสถานที่ บางกิจกรรมตามความสมัครใจ พร้อมผ่อนคลายระบบ Thailand Pass ในกลุ่มเสี่ยงต่ำ เพื่อหวังจูงใจนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ

ขณะที่วันนี้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะเดินทางเข้าร่วมประชุมศบค. เป็นครั้งแรก เพื่อเสนอแนวทางการถอดหน้ากากอนามัยด้วยความสมัครใจในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่ำ

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 1,967 ราย ผู้ติดเชื้อเข้าข่ายจากผลตรวจด้วย ATK 3,797 ราย ส่วนผู้เสียชีวิต 19 ราย

  • นอกจากนี้ นายชัชชาติ จะประชุมร่วมกับคณะกรรมการหอการค้าไทย เพื่อหารือถึงความร่วมมือระหว่าง กทม. กับหอการไทย ในประเด็นด้านต่างๆ ด้วย
  • ติดตามการหารือ working group ระหว่างปลัดกระทรวงคมนาคม และปลัดกทม. ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลการดำเนินงานของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ปัญหาที่เป็นอยู่ในขณะนี้

ด้าน บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ กทม. จะมีการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น โดยมีวาระสำคัญคือการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ โดยมีรายงานข่าวว่า จะมีการแต่งตั้งนายธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย เข้ามาทำหน้าที่ดังกล่าว

  • ประเด็น "กัญชาเสรี" ยังเสียงแตก เนื่องจากการบังคับใช้ท่ามกลางความไม่พร้อมของกฎหมาย ซึ่งทำให้ยังเป็นช่องว่างในการควบคุมดูแล เพราะหลายฝ่ายยังแสดงความห่วงกังวลในแง่ของ "โทษ" มากกว่า "ประโยชน์" ซึ่งทำให้ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ได้ลงนามในประกาศ เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ซึ่งมีสาระสำคัญกำหนดให้กัญชาหรือสารสกัดจากกัญชา ซึ่งเป็นพืชในตระกูลแคนนาบิส เป็น "สมุนไพรควบคุม" เพราะต้องการให้มีการนำกัญชาไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องเหมาะสม โดยเฉพาะการใช้ในการบำบัดรักษาผู้ป่วย ซึ่งสามารถใช้ได้โดยไม่ขัดต่อประกาศฉบับนี้ แต่หากใช้นอกเหนือ ก็จะมีโทษตามกฎหมาย
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ งานสัมมนา EV Forum 2022 : Move Forward to New Opportunity โดยมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ปาฐกถาพิเศษ มาตรการ EV ขับเคลื่อนไทย สู่ศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าแห่งเอเซีย และการเสวนา ในหัวข้อ "EV Ecosystem พลิกโฉมยานยนต์ไทยจากภาครัฐ" พร้อมด้วยหัวข้อ "เปิดแผนธุรกิจรุกตลาด EV จากภาคเอกชน ผู้เป็นพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอีวีของไทย"
  • นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น แถลงข่าวการเตรียมจัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการคลังเอเปค (APEC SFOM) ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 1 กระทรวงการคลัง
  • สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ และสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จัดปาฐกาถพิเศษ "ไขข้อข้องใจ รับมือค่าไฟครึ่งปีหลัง" โดยนายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงาน กกพ.
  • สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดขายสลากดิจิทัล รอบ 2 วันนี้ หลังงวดแรก 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ซึ่งในส่วนของการถูกรางวัลจะมีการแจ้งเตือนไปในแอปฯ เป๋าตัง และมีผู้โชคดีได้ถูกรางวัลที่ 1 จำนวน 5 รางวัล
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) แถลงข่าวออนไลน์ KBank Private Banking 2022 Mid-year Economic and Investment Outlook As well as 2H2022 KPB Forward-Looking Opportunities ตลอดจนภาพรวมการดำเนินธุรกิจของ KBank Private Banking และแผนนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการของ KBank Private Banking
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งปรเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2565 ประกอบด้วย บมจ. สากล เอนเนอยี (SKE) บมจ. ฟิลเตอร์ วิชั่น (FVC) และ บมจ. กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล (GPI)
  • ภารกิจสำคัญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ของนายกรัฐมนตรี เช้านี้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) ครั้งที่ 9/2565 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้นช่วงบ่าย คณะผู้แทนของสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอประเด็นปัญหาและติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมง ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

  • นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย และอดีต รมว.พลังงาน พร้อมด้วยนายสันติ กีระนันทน์ ประธานกรรมการนโยบาย พรรคสร้างอนาคตไทย ร่วมแถลง "ข้อเสนอทางออก...วิกฤตราคาน้ำมันแพง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ