จับตาพลังงานนัดหารือกลุ่มโรงกลั่น/กบน.ทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 20, 2022 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามความคืบหน้าการเจรจาขอความร่วมมือกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันให้นำส่งกำไรค่าการกลั่นน้ำมันเพื่อช่วยบรรเทาภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และลดราคาขายปลีกน้ำมัน ซึ่งการเจรจายังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากมีรายงานว่าโรงกลั่นต่างชาติยังไม่ให้ความร่วมมือ โดยในวันนี้กระทรวงพลังงานจะมีการหารือกับทางผู้ประกอบการอีกครั้ง ขณะที่ต้องจับตาว่าโรงกลั่นจะมีการเจรจาขอลดวงเงินลงหรือไม่ จากที่ขอไปราว 7 พันล้านบาท/เดือน
  • คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) จะหารือการปรับราคาดีเซลรายสัปดาห์ โดยในการประชุมครั้งก่อน กบน.คาดว่าจะคงราคาขายปลีกดีเซลอยู่ที่ 34.94 บาทต่อลิตรจนถึงสิ้นเดือมิถุนายนนี้
  • ผลพวงหลังปลดล็อกพืชกัญชง-กัญชา ออกจากบัญชีรายชื่อยาเสพติด แม้ฝ่ายการเมืองที่เป็นผู้ผลักดัน จะยืนกรานเสียงแข็งว่ามุ่งให้เกิดประโยชน์ทางด้านการแพทย์เท่านั้น แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าจะมีผลพวงอันไม่พึงประสงค์จากการนำไปใช้งานด้านนันทนาการ ซึ่งมีหลายภาคส่วนออกมาแสดงความห่วงใยกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขออกประกาศให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุมก็ไม่มีบทลงโทษ ทำให้เกิดปัญหาสภาพบังคับกับผู้ฝ่าฝืน
  • ภารกิจสำคัญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ช่วงบ่ายวันนี้ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 6/2565
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบประชุมทางไกล
  • นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565
  • นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เข้าร่วมพิธีประกาศเริ่มการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สมาคมการค้าเสรียุโรป (EFTA) ระหว่างรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กับ รัฐมนตรีของ 4 ประเทศสมาชิก EFTA (สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์) ที่ประเทศไอซ์แลนด์
  • นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมและสร้างโอกาสในการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชน และตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ตามแนวทางประชารัฐที่ จังหวัดสงขลาและยะลา
  • ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่น่าสนใจวันนี้ หลังจากพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติของเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลจำนวน 11 รายไปแล้ว ต้องตามดูว่าจะมีการบรรจุวาระไว้ในช่วงวันเวลาใด พร้อมๆ ไปกับความเคลื่อนไหวของทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน
  • นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า นัดแถลงข่าวเรื่องวิกฤตพลังงาน-ราคาน้ำมัน "เราจะทำให้ราคาน้ำมันหน้าปั๊มถูกลงทันทีได้อย่างไร"
  • ความเคลื่อนไหวการบริหารงานของกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.ช่วงเช้าจะเป็นประธานการประชุมร่วมกับคณะผู้บริหารฯ ส่วนช่วงบ่ายจะประชุมร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.)
  • นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม.ลงพื้นที่ตรวจศูนย์บริการประชาชน (BFC) เขตดินแดง และเขตราชเทวี
  • นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร แถลงขั้นตอน เป้าหมาย และแนวทางการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 เพื่อคลี่คลายขอสงสัยของสังคมในทุกประเด็น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ