THAI คาดกลับมาเทรดได้เร็วกว่าแผน หลังปรับโครงสร้าง-ผลประกอบการฟื้นเร็วกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 21, 2022 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาย เอี่ยวศิริ ประธานเจ้าหน้าที่อาวุโส รักษาการประธานเจ้าหน้าที่สายการเงินและการบัญชี บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า การฟื้นฟูกิจการจะเข้าจะสามารถทำได้เร็วกว่าแผนเดิมที่คาดว่าจะใช้ระยะเวลารวม 7 ปี หลังจากในช่วงที่ผ่านมาบริษัทสามารถดำนเนินการปรับโครงสร้างภายใน โครงสร้างของทุน และโครงสร้างต้นทุน ได้เร็วกว่าที่แผนกำหนด
ขณะที่ผลประกอบการเริ่มเห็นการปรับตัวดีขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น หลายๆประเทศทั่วโลกเริ่มดำเนินการผ่อนคลายมาตรการต่างๆเพื่อที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยว และ การเดินทางระหว่างประเทศ โดยในช่วงไตรมาส 1/65 ที่ผ่านมาผลประกอบการของบริษัทมีผลขาดทุนลดลงเหลือ 3,167 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีผลขาดทุนอยู่ 6,971 ล้านบาท และ บริษัทคาดว่าผลประกอบการจะสามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้บริษัทได้เตรียมขายทรัพย์สินในต่างประเทศมูลค่ารวมราว 2,000 ล้านบาท โดยบริษัทได้มามองถึงคุณค่าของการใช้งานทรัพย์สินที่มีให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น โดยบริษัทจะหันมาเน้นการจำหน่ายตั๋วการบินในรูปแบบออนไลน์มากยิ่งขึ้น ด้วยโครงสร้างธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงไปจะส่งผลให้สัดส่วนการจำหน่ายตั๋วในรูปแบบออนไลน์มากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตามบริษัทก็ยังคงการจำหน่ายตั๋วในรูปแบบเอเจ้นท์ที่มีความสำคัญอยู่
สำหรับการแผนการการเจรจากับสถาบันการเงินภาคเอกชนเพื่อขอวงเงินสินเชื่อใหม่ 25,000 ล้านบาท อาจจะมีการปรับลดวงเงินดังกล่าวลง หลังจากที่ผ่านมากระแสเงินสดของบริษัทปรับตัวดีขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ