ผู้ว่าฯ กทม. เตรียมนัดหารือร่างสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวร่วมกับ KT

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 23, 2022 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ว่าฯ กทม. เตรียมนัดหารือร่างสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวร่วมกับ KT

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงการประชุมหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่าง กทม. กับ พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมาธิการคมนาคม (กมธ.คมนาคม) วุฒิสภา ว่า กมธ.คมนาคม ได้มีการศึกษาในหลายเรื่องที่ กทม.รับผิดชอบ เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว, การทำระบบจราจรอัจฉริยะ (ITS) เพื่อลดปัญหาการจราจร โดยเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว จะต้องหาข้อมูลให้ได้มากที่สุด เพื่อหาทางออกให้ประชาชน ส่วนระบบการจราจรอัจฉริยะ อยู่ในนโยบายอยู่แล้วที่จะทำ ซึ่ง กทม.จะนำเอาข้อเสนอมาพิจารณา และดูว่าส่วนไหนที่จะใช้ประโยชน์ร่วมกันได้

"คณะกรรมาธิการฯ ไม่ได้มีข้อสรุป เนื่องจากเป็นหน่วยศึกษา ไม่ได้เสนอให้กรุงเทพมหานครทำอะไร เป็นการรายงานข้อเท็จจริง แต่ข้อมูลส่วนใหญ่ตรงกับที่กรุงเทพมหานครมีอยู่แล้ว ทำให้มีข้อมูลที่แม่นยำและสอดคล้องกันมากขึ้น" นายชัชชาติ กล่าว

ส่วนกรณีร่างสัญญารถไฟฟ้านั้น ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ต้องขอหารือกับนายธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการ บมจ. กรุงเทพธนาคม (KT) ก่อน เนื่องจาก KT เป็นคู่สัญญากับ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) แล้วจะให้นายธงทอง ซึ่งเป็นประธานบอร์ดเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งอาจจะมีการหารือร่วมกันในปลายสัปดาห์นี้ หรือต้นสัปดาห์หน้า

"กรณีร่างสัญญารถไฟฟ้า ขอหารือกับ ศ.พิเศษ ธงทอง ก่อน เนื่องจาก KT เป็นคู่สัญญากับ BTS แล้วให้ ศ.พิเศษ ธงทอง ซึ่งเป็นประธานบอร์ดเป็นผู้ตัดสินใจ อาจจะมีการหารือปลายอาทิตย์นี้ หรือต้นอาทิตย์หน้า" นายชัชชาติ ระบุ

ด้าน พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมาธิการคมนาคม วุฒิสภา ได้แสดงความขอบคุณที่ผู้ว่าฯ กทม. ให้โอกาสได้มาแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกัน ซึ่งเห็นว่าปัญหาหลักของกรุงเทพฯ คือเรื่องการจราจร ซึ่งวันนี้ได้มาแลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่องการใช้ระบบ ITS มาควบคุมระบบสัญญาณไฟจราจร รวมถึงการเรียกรถแท็กซี่ ที่จอดรถและป้ายจราจรอัจฉริยะ

"เชื่อว่า ผู้ว่าฯ กทม. จะนำไปทำประโยชน์ เพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชน และเลือกทางที่เป็นประโยชน์สูงสุดแก่ชาวกรุงเทพฯ" พล.อ.ยอดยุทธ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ