ICT ขีดเส้นค่ายโทรมือถือเปิด 3Gใน 6-12 เดือน/ดันทีโอที-กสท.ตั้งโฮลดิ้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 21, 2008 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมว.ไอซีที เรียก 3 ผู้ประกอบการโทรมือถือ ผลักดันเร่งรัดลงทุนให้บริการ 3G ภายใน 6-12 เดือน เอไอเอสรับลูกพร้อมร่วมมือทีโอทีทำได้ใน 6 เดือนคาดลงทุน 3.6 หมื่นล้านบาท ขณะที่ดีแทคระบุลงนามความร่วมมือกสท.แล้ว ส่วนทรูมูฟหันเจรจาฮัทช์และกสทเพื่ออาศัยคลื่น CDMA 850 แบนเอ ให้บริการ ด้านทีโอทีและกสท.รับนโยบายสลัดคราบรัฐวิสาหกิจร่วมจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งทำธุรกิจโทรคมนาคม
นายมั่น พัธโนทัย รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) กล่าวว่า ประเทศไทยจะมีระบบ 3G ให้บริการภายใน 6-12 เดือนข้างหน้า โดยผู้ประกอบการทุกรายระบุว่ามีความพร้อมที่จะลงทุนจัดเตรียมระบบเพื่อให้บริการแล้ว
แต่อย่างไรก็ตาม การลงทุน 3G หรือการพัฒนาระบบโทรคมนาคมไทย ต้องใช้องค์กรทั้ง บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม ไม่เสียประโยชน์ ซึ่งไอซีทีมีแผนจะผลักดันให้ทั้งสององค์กรรวมตัวเป็นองค์กรเดียวกัน หรือจัดตั้งเป็นบริษัทโฮลดิ้ง เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการดำเนินกิจการในรูปแบบเอกชน และง่ายต่อการออกไปลงทุนต่างประเทศ เหมือนตัวอย่างกองทุนเทมาเส็กของสิงคโปร์
นายวิเชียร เมฆตระการ กรรมการผู้จัดการ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า บริษัทมีความพร้อมจะให้บริการระบบ 3G บนระบบเดิมที่มีอยู่คือคลื่นความถี่ 900 โดยร่วมมือกับทีโอที ซึ่งขณะนี้ทีโอทีอยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตนำเข้าอุปกรณ์เพื่ออัพเกรดเป็นระบบ 3G เบื้องต้น
บริษัทคาดว่าการลงทุนเตรียมระบบให้บริการ 3G จะใช้เงินลงทุนประมาณ 50 เหรียญต่อ 1 subscriber รวมแล้วน่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท แต่เบื้องต้นคิดว่าไม่จำเป็นต้องใช้เงินมากทีเดียว เพราะจะเริ่มพัฒนาเป็นบางพื้นที่ และจำเป็นต้องมี handset เพื่อมารองรับระบบ 3G ซึ่งขณะนี้โทรศัพท์มือถือที่รองรับ 3G ยังมีอยู่น้อยมาก บริษัทจึงอยู่ระหว่างเตรียมการร่วมกับโฟนวันเพื่อนำเครื่องระบบ 3G ออกวางขายในเมืองไทย
เอไอเอสคาดว่าจะเป็นผู้ประกอบการรายแรกที่ให้บริการระบบ 3G หลังจากวันนี้มีความชัดเจน โดยอีก 6 เดือนน่าจะสามารถให้บริการได้บนคลื่น 900 แต่ระหว่างนี้จำเป็นต้องพัฒนาเทคโนโลยี เทคนิคทางวิศวกรรม เพื่อแบ่งคลื่นใช้ระบบปกติและใช้รองรับ 3G ไม่ให้เกิดการติดขัด ถือเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ก็ต้องทำเพื่อพัฒนาโทรคมนาคมของชาติ
ในส่วนของทรูมูฟ นายศุภชัย เจียรมนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE)กล่าวว่า ทรูมูฟมีความพร้อมจะลงทุนในระบบ 3G เนื่องจากมีกระแสเงินสด และมีแผนระดมทุนมาใช้พัฒนาระบบ แต่ขณะนี้มีปัญหาที่ทรูมูฟยังไม่มีคลื่นความถี่เป็นของตัวเองเหมือนเอไอเอส หรือดีแทค โดยกสท.อยู่ระหว่างการเจรจากับ HUTCH เพื่อให้ทรูมูฟให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ 850 แบนเอ ที่ กสท.ให้บริการระบบ CDMA อยู่ ซึ่งจำเป็นต้องมีการประชุมร่วมกันทั้ง 3 องค์กร
"ที่ผ่านมาไม่ใช่เราไม่ยอมลงทุน 3G แต่เราไม่มีไลเซนส์ และไม่มีคลื่นความถี่ จึงไม่สามารถลงทุนได้ ดังนั้น ก็ต้องขอให้กสท.จัดสรรคลื่นความถี่ที่มีอยู่ในมือให้กับทรูมูฟ"นายศุภชัย กล่าว
นายซิกเว่ เบรกเก้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) กล่าวว่า ณ วันนี้เรามีความพร้อมในกาพัฒนาระบบ 3G ให้ได้ตามกรอบเวลาที่รัฐมนตรีกำหนดว่าควรจะเห็นการให้บริการ 3G ใน 6-12 เดือนข้างหน้า ซึ่งทางดีเทคได้เซ็น MOU ที่จะร่วมมือกับกสท.เรียบร้อยแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ