STP เร่งอัพกำลังการผลิตได้เร็วกว่าแผน หนุนครึ่งปีหลังรับงานเต็มสูบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 6, 2022 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรนัย โรจน์วงศ์จรัต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. สหไทยการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ (STP) กล่าวถึงความคืบหน้าแผนการก่อสร้างคลังสินค้าเพิ่มเติม ปัจจุบันแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้ STP มีพื้นที่เพียงพอ พร้อมสำหรับการทยอยติดตั้งเครื่องจักรใหม่ชุดแรกในช่วงกลางไตรมาส 3/2565 และรับรู้รายได้เข้ามาทันที ซึ่งเร็วกว่าแผนเดิมที่คาดว่าจะเริ่มผลิตและรับรู้รายได้ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้

สำหรับแผนก่อสร้างอาคารโรงงาน ขนาดพื้นที่ 5,300 ตารางเมตร คาดแล้วเสร็จในช่วงต้นไตรมาส 4/2565 สนับสนุนความพร้อมในการขยายกำลังการผลิตได้เต็มสูบ โดยเครื่องจักรที่จะเข้ามาติดตั้งในปีนี้ คิดเป็นมากกว่า 50% ของแผนขยายไลน์เครื่องจักรทั้งหมด ส่วนที่เหลือจะทยอยเข้ามาติดตั้งในช่วงต้นปีหน้า สร้างความพร้อมในการขยายงาน รองรับความต้องการของลูกค้าตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังนี้เป็นต้นไป รวมทั้ง การรุกไปยังตลาดใหม่ๆ ตามกลยุทธ์ที่วางไว้

ทั้งนี้ ปัจจุบัน STP มีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 49.7 ล้านแผ่นพิมพ์ต่อปี ใช้กำลังผลิต ณ สิ้นงวดไตรมาส 1/2565 อยู่ที่ประมาณ 99% ซึ่งคาดว่า เครื่องจักรใหม่ที่ติดตั้งจะสนับสนุนกำลังการผลิตให้เพิ่มขึ้นอีกราว 50% ขณะที่ทิศทางไตรมาส 2/2565 คำสั่งซื้อที่เข้ามายังคงอยู่ในระดับสูง

"หลังจากบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เราเร่งเดินหน้าเพื่อส่งมอบสินค้า ตอบรับดีมานด์ที่ยังคงอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะลูกค้าหลักในอุตสาหกรรมอาหาร มีสัดส่วนมากกว่า 90% ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยง ซึ่งมีการส่งออกและฉายแววโดดเด่น เงินที่ได้จากการระดมทุน จึงใช้เพิ่มความสามารถในการผลิต และรองรับการเติบโตของ STP ให้เติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ รวมทั้ง เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องพิมพ์และขยายกำลังการผลิตที่เน้นการผลิตสินค้าบรรจุภัณฑ์อาหารที่สามารถสัมผัสอาหารโดยตรง (Direct food contact) เปิดช่องทางการขยายฐานลูกค้าใหม่ และสนับสนุนการใช้กำลังการผลิตที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด" นายสุรนัย กล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ