HILITE: โบรกฯคง Overweight กลุ่มรับเหมาหลังมองคดีสายสีส้มไม่กระทบการประมูลใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 7, 2022 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาคดีล้มประมูลสายสีส้มวันนี้ (7 ก.ค.) เวลา 10.30 น. ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 580/2564 ระหว่าง บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (BTSC) (ผู้ฟ้องคดี) กับ คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี)

เป็นคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 มีมติยกเลิกการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2) มีประกาศเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2564 ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ และยกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีซึ่งเป็นผู้ซื้อและยื่นเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุน ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย

KTBST มีมุมมองเป็นกลาง เนื่องจากประเด็นหลักของคดีจะเป็นในเรื่องของการฟ้องร้องการประมูลครั้งเก่า ซึ่งเชื่อว่าคำตัดสินที่ออกมาจะไม่ส่งผลกระทบต่อการประมูลโครงการสายสีส้มในปัจจุบัน ด้านคดีความที่เกี่ยวข้องกับสายสีส้มที่กำลังดำเนินต่อเนื่องมีอยู่ 2 คดี ได้แก่ คดีดังกล่าว และคดีที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบพยาน โดยเป็นการฟ้องร้องไปที่ตัวบุคคล

ขณะที่ปัจจุบันยังไม่มีคดีความที่เกี่ยวข้องกับการประมูลครั้งใหม่ ทำให้เรามองว่าการประมูลสายสีส้มจะยังเดินหน้าต่อไปได้ โดยมีกำหนดยื่นซองวันที่ 27 ก.ค. นี้

สำหรับกลุ่มรับเหมา คงน้ำหนัก "Overweight" และ Top pick ได้แก่ CK (ซื้อ/เป้า 25.60 บาท) และกลุ่ม Ground Transport คงน้ำหนัก "Neutral" และ Top pick ได้แก่ BEM (ซื้อ/เป้า 10.20 บาท)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ