กรุงศรี ออโต้ วางกลยุทธ์รุกหนักหวังดันยอดสินเชื่อใหม่ผ่านดิจิทัลโตพุ่งกว่า 50%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 8, 2022 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผยว่า กรุงศรี ออโต้ เชื่อมั่นว่า ศักยภาพด้านดิจิทัลของบริษัทมีความแข็งแกร่งและครบวงจรยิ่งขึ้น โดยที่ตั้งเปิทยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัลในปี 65 เติบโตขึ้น 53% จากปีก่อน หรืออยู่ที่ 10.6 หมื่นล้านบาท จะมีมูลค่ารวม 10,600 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 6% ของยอดสินเชื่อใหม่ทั้งหมดที่บริษัทั้งเป้าไว้ที่ 1.73 แสนล้านบาท หรือเติบโต 11% จากปีก่อน โดยในครึ่งปีแรกได้ปล่อยสินเชื่อดช่าซื้อรถยนต์ใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัลไปแล้ว 5.4 พันล้านบาท

ปัจจุบันบริการดิจิทัลได้เข้ามาเป็นส่วนสำคัญของการดำเนินชีวิตและธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สะท้อนได้จากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยที่ซื้อสินค้าและบริการออนไลน์เป็นประจำทุกสัปดาห์มีสัดส่วนถึง 68.3% ซึ่งกรุงศรี ออโต้ ได้พัฒนารากฐานด้านดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง และเล็งเห็นว่าหากจะใช้เทคโนโลยีนี้อย่างเต็มศักยภาพ จะทำให้ทุกจุดในประสบการณ์ดิจิทัลของผู้ใช้รถเชื่อมต่อกันอย่างราบรื่น ขณะที่ผู้ประกอบธุรกิจยานยนต์ก็ต้องมีเครื่องมือที่ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าบนดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

กรุงศรี ออโต้ เดินหน้ากลยุทธ์ดิจิทัลบนแนวทาง "ดิจิทัลไร้ขีดจำกัด (Digital Connectivity)" ซึ่งครอบคลุม 4 กลุ่มในอีโคซิสเต็ม ดังนี้

1. ลูกค้ากรุงศรี ออโต้: เชื่อมบริการสู่ประสบการณ์ดิจิทัลที่เหนือกว่า ซึ่งจุดมุ่งหมายหลักของกรุงศรี ออโต้ ในการให้บริการด้านสินเชื่อแก่ลูกค้าปัจจุบัน คือ การพัฒนาแพลตฟอร์มที่เอื้อให้ลูกค้าสามารถจัดการด้านสินเชื่อได้อย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่ต้นจนจบในที่เดียว ในครึ่งปีหลัง กรุงศรี ออโต้ จะเสริมบริการบน GO Application by Krungsri Auto ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยลูกค้าจะสามารถตรวจสอบสถานะต่างๆ ได้ตลอดทุกขั้นตอน ตรวจสอบข้อมูลสัญญาและประกัน ชำระค่างวดและโอนเล่มทะเบียนรถเมื่อปิดบัญชี รวมถึงขอเอกสารที่เกี่ยวข้องได้ด้วยตนเอง พร้อมบริการแจ้งเตือนส่วนตัวในการดำเนินการต่างๆ และยังสามารถรับสิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้า กรุงศรี ออโต้ เช่น คะแนนสะสมเมื่อผ่อนชำระตรงเวลา ได้ผ่านแอปพลิเคชันเช่นกัน

2. ผู้ใช้รถทั่วไป เชื่อมทุกมิติชีวิตผู้ใช้รถ นอกจากบริการด้านสินเชื่อเต็มรูปแบบแล้ว GO Application by Krungsri Auto ยังถือเป็นแพลตฟอร์มหลักในการส่งมอบบริการด้านไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้รถ โดยในปีนี้ กรุงศรี ออโต้ จะให้ความสำคัญกับการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้รถผ่านการนำเสนอฟีเจอร์ที่อำนวยความสะดวกในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นออนไลน์คอมมูนิตี้สำหรับคนรักรถและคนที่อยากเป็นเจ้าของรถ ฟีเจอร์สำหรับการซ่อมบำรุงรถ ครอบคลุมตั้งแต่การนัดหมายจนรับรถคืน ไปจนถึงฟีเจอร์รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นสำหรับผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น

3. ดีลเลอร์ เชื่อมการบริหารจัดการ เพื่อยกระดับธุรกิจ ในส่วนของพันธมิตรสำคัญอย่างผู้แทนจำหน่าย กรุงศรี ออโต้ จะมุ่งพัฒนาแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้ดีลเลอร์สามารถบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และประสานงานกับ กรุงศรี ออโต้ ได้อย่างรวดเร็วไร้รอยต่อ ทั้งด้านการรายงานข้อมูล เช่น สถานะใบสมัครสินเชื่อของลูกค้า ยอดขาย และข้อมูลภาษี รวมทั้งด้านการขาย เช่น การเข้าถึงลูกค้าในต่างพื้นที่ การให้บริการลูกค้าบนดิจิทัล และการเชื่อมต่อข้อมูลรถและสินเชื่อแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการขายโดยรวม

4. แบรนด์ผู้ผลิตและพันธมิตรแพลตฟอร์มออนไลน์ เชื่อมศักยภาพ เพื่อโอกาสธุรกิจ โซลูชันดิจิทัลของ กรุงศรี ออโต้ ไม่เพียงแค่ออกแบบมาเพื่อการให้บริการลูกค้าเท่านั้น แต่ยังสามารถเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มดิจิทัลของพันธมิตรแบรนด์ผู้ผลิตและผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อสร้างประโยชน์ทางธุรกิจด้วยเช่นกัน อาทิ การเชื่อมต่อโซลูชันที่ช่วยให้ลูกค้าวางแผนผ่อนชำระสินเชื่อได้จากบนแพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถ และการต่อยอดนวัตกรรม "กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท" เพื่อช่วยให้กลุ่มลูกค้าที่กำลังเลือกซื้อรถบนแพลตฟอร์มของพันธมิตร สามารถรู้วงเงินประเมินสินเชื่อของตน และตัดสินใจได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น โดยในครึ่งปีหลัง กรุงศรี ออโต้ จะขยายความร่วมมือกับพันธมิตรอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อเจาะกลุ่มเซ็กเมนต์ที่หลากหลายยิ่งขึ้น

สำหรับในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของกรุงศรี ออโต้ ยังคงสามารถทำได้ตามเป้าหมาย แม้จะมีปัจจัยเสี่ยงในเรื่องการส่งมอบรถยนต์ล่าช้า จากปัญหาการขาดแคลนชิป แต่บริษัทสามารถบริหารจัดการติดตามลูกค้าและร่วมมือกับดีลเลอร์ที่เป็นพันธมิตรในการผลักดันการปล่อยสินเชื่ออย่างต่อเนื่อง

และในครึ่งปีหลังนี้ยังคงเดินหน้าทำงานร่วมกับพันธมิตรดีลเลอร์ เพื่อผลักดันการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ให้มีการเติบโตได้ตามเป้าหมาย 11% จากปีก่อน หรือมาอยู่ที่ 1.73 แสนล้านบาท เพื่อทำให้บริษัทยังสามารถรักษาส่วนแบ่งตลาด (Market share) เป็นอันดับ 1 ของตลาด หรือมี Market share ที่ 34-35%

ขณะที่ตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ยังคาดว่าเห็นการเติบโตที่ดีในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะในช่วงปลายปี ที่จะมีการจัดงานเทศกาล Motor Expo จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เข้ามาช่วยกระตุ้นตลาดในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ รวมถึงการเปิดตัวโมเดลรถใหม่ๆ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า (EV car) ซึ่งกรุงศรี ออโต้ ยังคงผลักดันการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มียอด 4,000 คัน โดยที่สำหรับสินเชื่อคงค้างของกรุงศรี ออโต้ ในสิ้นปียังมั่นใจเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ 4.25 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 4.22 แสนล้านบาท

ด้านการควบคุมคุณภาพหนี้ของพอร์ตสินเชื่อกรุงศรี ออโต้ ยังคงทำได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อเนื่อง ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการประเมินและการพิจารณาสินเชื่ออย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สามารถควบคุมสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให่เกิดรายได้ (NPL) ในพอร์ตได้เป็นอย่างดี และเป็นไปตามเป้าหมายที่บริษัทตั้งไว้ไม่เกิน 2% หลังจากเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น มีการเปิดเมืองและเปิดประเทศ ทำให้คนกลับมาทำงานและมีรายได้ ส่งผลให้ทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ดีขึ้น ลูกค้าที่เคยพักชำระหนี้ไปในช่วงที่มีมาตรการช่วยเหลือได้กลับมาชำระคืนหนี้ตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ