ANAN แนะรัฐวางโครงสร้างรองรับดีมานด์อสังหาฯไทยดึงดูดกำลังซื้อต่างชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 11, 2022 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) นายกกิตติมศักดิ์และที่ปรึกษา สมาคมอาคารชุดไทย กล่าวในงานสัมมนา Property Inside 2022 "ทางรอดอสังหาฯ หลังโควิด-ไฟสงคราม" ในหัวข้อ ต่างชาติ...ทางรอดอสังหาฯ ไทย? ว่า หลังโควิด-19 และไฟสงคราม พบต่างชาติเข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยมากขึ้น และน่าจะมีดีมานด์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทย จึงอย่างเสนอแนะภาครัฐวางโครงสร้างรองรับความต้องการอสังหาริมทรัพย์ไทยของชาวต่างชาติ ใน 4 เรื่อง ได้แก่

1. การถือครองกรรมสิทธิ์ของต่างชาติ เช่น คอนโดมิเนียน จะให้ถือครองมากกว่า 49% เป็น 70% ได้หรือไม่

2. สิทธิการเช่าระยะยาว ขอให้มีการระบุให้ชัดเจนว่าเพื่อดำเนินธุรกิจ หรืออุตสาหกรรม, เพื่อการอยู่อาศัย

3. ปฎิรูประบบข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ไทย ไม่ว่าจะเป็น การถือครองกรรมสิทธิ์, สิทธิการเช่าระยะสั้น, สิทธิการเช่าระยาว, ที่มาของเงินทุน สินเชื่อ เป็นต้น

4. โครงสร้างสิทธิประโยชน์ เช่น Longterm Visa , ระบบภาษี

ทั้งนี้ จากข้อมูลศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ไทย ชี้ให้เห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น เห็นได้จากยอด Presale ไตรมาส 1/65 เติบโต 23.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยตลาดคอนโดมิเนียม เติบโตราว 40% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อีกทั้งยังมีการเปิดโครงการใหม่ ซึ่งสะท้อนถึงความมั่นใจผู้บริโภคกลับคืนมาแล้ว

ด้านการโอนกรรมสิทธิ์ของทั้งทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียมที่ผ่านมา ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบ เนื่องจากมียอดขายรอโอน (Backlog) ของต่างชาติที่มีการซื้อก่อนโควิด-19 โอนเข้ามา และยังมีการโอนอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่เป็นชาวจีน คิดเป็นสัดส่วน 70-80% รองลงมาคือ สหรัฐ สะท้อนว่าต่างชาติได้กลับมาแล้ว

ขณะที่ตัวเลข Presale ของ ANAN ในไตรมาส 2/65 ซึ่งมีการปิดการขายไปแล้ว มีสัดส่วนยอดขายของต่างชาติโต 800% จากยอดขายโดยรวมที่ 3,909 ล้านบาท เติบโตอย่างก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/65 โดยลูกค้าต่างชาติที่กลับเข้ามา ส่วนใหญ่ 87% เป็นชาวจีนระดับ Luxury ต่างจากเดิมที่เป็นลูกค้าทั่วไป

โดยปัจจัยที่ต่างชาติสนใจเข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์บ้านเรา คือ การมีเสถียรภาพของค่าเงินบาท เทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ เช่น เมียนมาร์ กัมพูชา และลาว, ระบบสาธารณสุขที่ดี และความพร้อมของโรงพยาบาลเอกชน, ระบบการศึกษาโรงเรียนนานาชาติในประเทศที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และความเป็นมิตรของคนไทย

"ความต้องการอสังหาริมทรัพย์ของต่างชาติในไทย ปัจจุบันมีสัดส่วน 10-15% ของมูลค่าตลาดรวม ซึ่งเราต้องกลับมาในความสำคัญกับชาวต่างชาติมากขึ้น เนื่องด้วยดีมานด์ต่างชาติจะเป็นดีมานด์ถาวรของอสังหาริมทรัพย์ไทย อีกทั้งเราจะต้องมีการจัดระเบียบเงื่อนไข กฎหมาย เพื่อลดผลกระทบต่อต่างชาติ เช่น วางโครงสร้างระบบภาษี เพื่อรองรับความต้องการต่างชาติ"นายประเสริฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ