OR-โตโยต้า ทูโช-อีวีโลโม พัฒนาแบตเตอรี่-ขยายสถานีสลับแบตเตอรี่ จยย.ไฟฟ้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 12, 2022 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

OR-โตโยต้า ทูโช-อีวีโลโม พัฒนาแบตเตอรี่-ขยายสถานีสลับแบตเตอรี่ จยย.ไฟฟ้า

บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) บริษัท โตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็น บริษัทเทรดดิ้งในเครือโตโยต้ากรุ๊ป และ บริษัท อีวีโลโม เทคโนโลยีย์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจด้าน EV Charging Solution ครบวงจรจากสหรัฐอเมริกา ลงนามความร่วมมือโครงการพัฒนามาตรฐานแบตเตอรี่และขยายสถานีสลับแบตเตอรี่ เพื่อยกระดับการให้บริการการเคลื่อนที่ (Mobility as a Service) ในกลุ่มยานพาหนะสองล้อไฟฟ้า โดยมี นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ OR พร้อมด้วย นายโนบุฟูมิ มิอุระ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) จำกัด และ นางสาวนิโคล หวู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EVLOMO Group ร่วมลงนาม โดยนายแมตต์ เมอร์เรย์ เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ ด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ร่วมแสดงความยินดี

ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการนำจุดแข็งของพันธมิตรทั้ง 3 บริษัทเข้ามาผสานกัน โดย โตโยต้า ทูโช จะพัฒนาแบตเตอรี่ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ส่วน อีวีโลโม จะเป็นผู้วางเครือข่ายสถานีในการสลับแบตเตอรี่ (Battery swap Station) ซึ่งรองรับด้วย application ที่จะอำนวยความสะดวกในการใช้งาน และผสานเข้ากับการส่งเสริมความต้องการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าผ่านกลุ่มลูกค้าของ โออาร์ ทั้ง B2B และ B2C ผ่านเครือข่าย PTT station และ Cafe Amazon ซึ่งมีสาขากระจายอยู่ครอบคลุมทั่วประเทศ สร้างโอกาสการเข้าถึงบริการ รวมไปถึงการนำข้อมูลการใช้งานจักรยานยนต์ไฟฟ้า มาวิเคราะห์เพื่อโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์การใช้งานอย่างแท้จริง

นายแมตต์ เมอร์เรย์ กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่าง 3 บริษัทชั้นนำจากสหรัฐอเมริกา ประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่นในวันนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการสร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า (EV Ecosyetem) ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยจูงใจให้ผู้ผลิต ผู้ขาย และผู้บริโภคในการหันมาปรับใช้เทคโนโลยีที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ (Zero emission) และถือเป็นตัวอย่างที่ดีของความร่วมมือที่เราอยากส่งเสริมให้เกิดขึ้นผ่านทางกรอบความร่วมมือเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก ซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือล่าสุดของสหรัฐฯ โดยมีเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน พลังงานสะอาด และการลดคาร์บอนเป็นหนึ่งในเสาหลักที่สำคัญ

นางสาวจิราพร เปิดเผยว่า ความร่วมมือกับ โตโยต้า ทูโช และ อีวีโลโม ในครั้งนี้ เป็นอีกก้าวสำคัญในการส่งเสริมรูปแบบการเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยการร่วมพัฒนาแบตเตอรี่ รวมทั้งขยายเครือข่ายสถานีสลับแบตเตอรี่ ซึ่งจะช่วยยกระดับการให้บริการการเคลื่อนที่ (Mobility as a Service : MaaS) ในกลุ่มยานพาหนะสองล้อไฟฟ้า ตลอดจนพัฒนาธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อที่ โออาร์ จะก้าวสู่การเป็นผู้นำในระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า (EV Ecosystem) อย่างแท้จริง ซึ่งเป็นไปตามพันธกิจของ โออาร์ ในการสร้าง Seamless Mobility ที่มุ่งตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเพื่อให้การเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ

อีกทั้งยังสอดคล้องกับหนึ่งในเป้าหมายของ โออาร์ ในการสร้างสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ (Healthy Environment) โดยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ครอบคลุมตลอดทั้งการดำเนินธุรกิจ เพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานสะอาด ผ่านการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon-Neutrality) ภายในปี 2030 และบรรลุการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon) ภายในปี 2050 อีกด้วย

นายโนบุฟูมิ เปิดเผยว่า รู้สึกยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในการมุ่งสู่ความเป็นกลางของคาร์บอน โดยใช้ความรู้และเทคโนโลยีด้านแบตเตอรี่ ที่มีฟังก์ชันและบริการที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของ Toyota Tsusho ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จในการส่งเสริมให้ประเทศไทยเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้าในอนาคต และเชื่อว่าการร่วมมือกับ OR และ EVLOMO จะช่วยยกระดับการเปลี่ยนมาใช้รถ EV ในประเทศไทย

นางสาวนิโคล หวู่ เปิดเผยว่า ความร่วมมือกับ โออาร์ และ โตโยต้า ทูโช ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของความร่วมมือในกลุ่มยานพาหนะสองล้อไฟฟ้า เราหวังว่าจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดความสนใจในการเปลี่ยนมาใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นในประเทศไทย และหวังว่าเครือข่ายสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ของ อีวีโลโม จะส่งเสริมให้การใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าและการสร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า (EV Ecosystem) ในประเทศไทย เป็นไปอย่างสะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ด้วยความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีอันล้ำสมัยของ โตโยต้า ทูโช ประกอบกับเครือข่ายที่ครอบคลุมของ โออาร์ จะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มและช่วยให้ อีวีโลโม เป็นที่รู้จักในฐานะของผู้ให้บริการด้านนวัตกรรม และช่วยให้เรามุ่งสู่เป้าหมายยร่วมกันในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าให้เติบโตอย่างยั่งยืนในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ