สธ.เตรียมแถลงหลังพบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรกในไทย/เกาะติดศึกซักฟอกวันสุดท้าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 22, 2022 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ สุดท้ายก็เล็ดรอดเข้ามาถึงไทยจนได้ กับผู้ป่วยในไทยรายแรกของโรค "ฝีดาษลิง" ซึ่งพบที่ จ.ภูเก็ต เป็นนักท่องเที่ยวชาย ชาวไนจีเรีย โดยขณะนี้รักษาตัวอยู่ใน รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง ใน จ.ภูเก็ต ผลการสอบสวนโรค พบว่าผู้ป่วยมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก มีผื่นแดง ตุ่มนูน ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศ ลามไปที่ใบหน้า และลำตัว จนท.จึงเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อ ซึ่งผลตรวจ PCR พบเชื้อ Monkeypox Virus (ฝีดาษวานร)

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ประสานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต เพื่อมอบหมายให้เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ดำเนินการติดตามและค้นหาผู้ป่วยอื่นๆ เพิ่มเติม และประเมินความเสี่ยงของการแพร่เชื้อในพื้นที่รับผิดชอบอย่างเข้มข้นต่อไป

โดยเช้านี้ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะแถลงข่าวสถานการณ์โรคฝีดาษลิง ในประเทศไทย

  • ส่วนสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ วันนี้ พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 2,424 ราย มีผู้เสียชีวิต 25 ราย ส่วนผู้ป่วยที่กำลังรักษาตัว ทั้งที่อยู่ใน รพ., รพ.สนาม รวม 24,028 ราย ในขณะที่มีผู้ติดเชื้ออาการไม่รุนแรง ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่พบจากการตรวจ ATK กำลังรักษาตัวอยู่ที่บ้านอีก 143,827 ราย
  • ประเด็นการเมืองวันนี้ ติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ภายใต้ยุทธการณ์ "เด็ดหัว สอยนั่งร้าน" ของฝ่ายค้าน ในวันที่ 4 ซึ่งวันนี้จะเป็นการอภิปรายวันสุดท้าย ก่อนนัดลงมติกันในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ค.) สำหรับการอภิปรายตลอดเมื่อวานที่ผ่านมา ฝ่ายค้านมุ่งประเด็นไปที่การบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จ้นทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตในหน่วยงานที่กำกับดูแล ไม่ว่าจะเป็นการประมูลโครงการภายในกองทัพ, การใช้เทคโนโลยีสอดแนมกลุ่มที่เห็นต่างกับรัฐบาล, ความล้มเหลวในการบริหารงานด้านเศรษฐกิจ, การดูแลปัญหาราคาพลังงาน เป็นต้น

ทั้งนี้ จากการอภิปรายตลอด 3 วันที่มา พรรคร่วมฝ่ายค้านใช้เวลาไปแล้วเกือบ 33 ชม. และวันนี้ยังเหลือเวลาอีกประมาณ 12 ชม. ก่อนที่จะสภาฯ จะนัดลงมติโหวตไม่ไว้วางใจในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น.

  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ร่วมงาน Meet the Press ซึ่งต้องจับตาว่าในการพบปะพูดคุยกับสื่อมวลชนในครั้งนี้ ผู้ว่าฯ ธปท. จะส่งสัญญาอะไรหรือไม่ โดยเฉพาะใน 2 ประเด็นสำคัญที่ต้องจับตา หลังจากที่เงินบาทอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องใกล้แตะระดับ 37 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงทิศทางเงินเฟ้อไทยที่ยังมีโอกาสขึ้นไปพีคได้อีกในช่วงไตรมาส 3 นี้ ซึ่งเดือนหน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 10 ส.ค.
  • เครือซีพี โดยนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และประธานกรรมการ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และนายซิคเว่ เบรคเก้ President and Chief Executive Officer (CEO) เทเลนอร์ กรุ๊ป จะมาร่วมพูดคุยถึง ทิศทางอุตสาหกรรมระดับโลกสู่การปรับโครงสร้างธุรกิจทรู- ดีแทค เทเลคอม-เทคโนโลยี หรือ Telecom-Tech Company พร้อมนำความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีขับเคลื่อนไทยเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีระดับภูมิภาคอย่างไร รวมถึงความมุ่งมั่นที่จะสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับลูกค้าชาวไทย และสนับสนุนกลุ่มสตาร์ทอัพในไทยด้าน Ai, IoT และ Big data
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กรมโรงงานอุตสาหกรม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และจังหวัดเป้าหมายการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ จำนวน 39 จังหวัด ร่วมพิธีลงนาม MOU การร่วมดำเนินงานพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศให้บรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
  • บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) แถลงข่าวเปิดตัว BAM VIRTUAL STORE ศูนย์อสังหาฯ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
  • บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) จัดงาน Inclusive Growth Days สร้างโอกาสเติบโตร่วมกันกับธุรกิจทุกขนาด และ Start Up โดยมีนายจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ OR กล่าวเปิดงานในหัวข้อ "Inclusive Growth ทิศทางธุรกิจแห่งอนาคต" และการปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ "Inclusive Economy ก้าวต่อไปของเศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจที่เติบโตร่วมกับสังคม" โดยนายดนุชา พิชยนันน์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

นอกจากนี้ ยังมีวงเสวนา "Inclusive Business Model โมเดลธุรกิจแห่งอนาคต โมเดลธุรกิจที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" และวงเสวนา "Inclusive Finance โมเดลการเงินแห่งอนาคต เพื่อการเติบโตร่วมกัน"

  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และนายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานกรรมการ บริษัท ทีดี ตะวันแดง จำกัด แถลงข่าวความร่วมมือ "ผนึกกำลังสร้าง ถูกดี คลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลง ธุรกิจค้าปลีกไทย"
  • บริษัท แอดไวเซอรี่ อัลไลแอนซ์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส จากัด (AA&P) บริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน แถลงข่าว และให้สัมภาษณ์พิเศษผู้บริหาร ในประเด็น "เปิดโมเดลการระดมทุนธุรกิจกัญชง-กัญชา" และ MOU เป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ (Strategic Partnership) ด้านการเงินและการลงทุน
  • Cryptomind และ NIMIT Studio ตอกย้ำความเป็นผู้นำประสบการณ์ใน Metaverse จับมือกับพันธมิตร ได้แก่ สยามดิสคัฟเวอรี่ และ Fairtex รวมศักยภาพร่วม Co-create เปิดตัว "Siam Discovery?s Future Lab : Fight for the Future"
  • สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านคุณสมบัติในการเป็นผู้ซื้อ-จองล่วงหน้า สลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งได้เปิดรับสมัครไปตั้งแต่วันที่ 1-31 ม.ค. 65 และมีผู้สมัครลงทะเบียนกว่า 9.1 แสนราย โดยสำนักงานสลากฯ ได้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่ผ่านเกณฑ์แล้ว มีทั้งสิ้น 314,152 ราย ซึ่งวันนี้จะทยอยประกาศรายชื่อผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงานสลากฯ www.glo.or.th
  • ภารกิจสำคัญของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ช่วงบ่าย จะประชุมหารือกับประธานที่ปรึกษา JICA SATREPS Project เพื่อหารือโครงการยุทธศาสตร์ระบบขนส่งอัจฉริยะสำหรับประเทศไทย 4.0

จากนั้น ผู้ว่าฯ กทม. จะประชุมหารือร่วมกับ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องการบริหารจัดการขยะและ PM2.5

ช่วงเย็น ผู้ว่าฯ กทม. ประชุมร่วมกับคณะผู้แทนหอการค้าอังกฤษแห่งประเทศไทย เพื่อหารือความร่วมมือในการฟื้นฟูและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ


แท็ก TOPICS TODAY:  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ