HILITE: (เพิ่มเติม) TRUE-DTAC ร่วงกังวลแผนควบรวมสะดุดหลังสะพัดอนุกก.ค้าน เอกชนออกโรงแถลงเร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 22, 2022 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

TRUE ร่วง 9.92% หรือ ลดลง 0.48 บาท มาที่ 4.36 บาท มูลค่าซื้อขาย 2,649.10 ล้านบาท เมื่อเวลา 14.53 น. โดยราคาลงไปต่ำสุด 4.34 บาท จากราคาเปิด 4.86 บาท ราคาสูงสุด 4.96 บาท

ส่วน DTAC ร่วง 8.99% หรือ 4.25 บาท มาที่ 43.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,188.11 ล้านบาท โดยลงต่ำสุด 42.75 บาท จากราคาเปิด 47.50 บาท ราคาสูงสุด 48.50 บาท

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าว่า สาเหตุราคาหุ้น บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ปรับตัวลงไปมาก เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลหลังมีกระแสข่าวระบุว่าเสียงส่วนใหญ่ของคณะอนุกรรมการชุดหนึ่งภายใต้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่ได้ทำการศึกษาและวิเคราะห์การควบรวมกิจการของ TRUE และ DTAC คัดค้านการควบรวมกิจการ เมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) ซึ่งจะนำเสนอเรื่องเข้าสู่ กสทช.ชุดใหญ่ในการประชุมครั้งที่จะมีขึ้นในเร็ว ๆ นี้

ขณะที่ นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ประธานกรรมการ TRUE แถลงร่วมกับนายซิกเว่ เบรกเก้ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เทเลนอร์ กรุ๊ป บริษัทแม่ของ DTAC ว่า ปัจจุบันทั้งสองบริถึงกองทุนระดับโลก

"กรอบระยะเวลาได้เลื่อนมาพอสมควรแล้ว แต่เนื่องด้วยเราเห็นว่า กสทช.ชุดนี้เข้ามาใหม่ แต่เราก็อยากจะเห็นว่ากระบวนการนี้เกิดขึ้นเร็ว ไม่เช่นนั้นจะมีผลกระทบต่อตลาดทุนและความมั่นใจของตลาดทุน ซึ่งผู้ถือหุ้นทั้ง 2 ฝั่ง มีทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมถึงกองทุนษัทอยู่ระหว่างการรอ กสทช.กำหนดเงื่อนไขเพื่อลดผลกระทบทางอ้อมที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนในการควบรวมกิจการ

ขณะนี้การควบรวมกิจการของทั้งสองบริษัทล่าช้ากว่าแผนเดิมภายในระยะเวลา 90 วันหลังจากที่บริษัทได้มีการยื่นแผนให้กับ กสทช.พิจารณาไปแล้วเมื่อเดือน ม.ค.65 ที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองบริษัทต้องการให้กระบวนการรับซื้อหุ้นคืนเป็นไปได้ตามแผนที่วางไว้เดิม คือในช่วงเดือน ส.ค. เพื่อไม่ให้กระทบต่อความมั่นใจในด้านของตลาดทุน และผู้ถือหุ้นของ TRUE และ DTAC ที่มีทั้งนักลงทุนชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมระดับโลกที่เขารออยู่ การควบรวมจะทำให้บริการตลอดจนอินเตอร์เน็ตดีขึ้น ครอบคลุมขึ้น เร็วขึ้น ลูกค้าของทั้ง 2 องค์กรก็จะได้ประโยชน์"นายศุภชัย กล่าว

ด้านแหล่งข่าวจากสำนักงาน กสทช. เผยว่า รายงานความเห็นของอนุกรรมการ 4 ชุด(ด้านคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิพลเมือง ด้านเศรษฐศาสตร์ ด้านกฎหมาย ด้านเทคโนโลยี) ที่เกี่ยวกับการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE - DTAC ได้นำส่งสำนักงาน กสทช.แล้วซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสารเพื่อเตรียมนำเสนอต่อคณะกรรมการ กสทช.เพื่อพิจารณาต่อไป

ส่วนใหญ่คณะอนุกรรมการฯ ได้นำเสนอผลศึกษาเกี่ยวกับผลดีผลเสียจากการควบรวมกิจการที่เกี่ยวข้องในแต่ละด้านเท่านั้น แต่ไม่ได้เสนอฟันธงความเห็นไปทางใด ยกเว้นคณะอนุกรรมการด้านคุ้มครองผู้บริโภคที่แสดงความเห็นชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการควบรวม

อย่างไรก็ดี ทางเอกชนทั้งสองรายกับ กสทช.ยังไม่ได้วางกรอบการเจรจาเงื่อนไขในการควบรวมกิจการ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพิจารณา โดยเฉพาะคลื่นความถี่ที่ทั้งสองบริษัทครอบครองอยู่ การใช้โครงข่าย ซึ่งมีตัวอย่างในต่างประเทศที่เอกชนก็จะต้องมีการเจรจาเงื่อนไขต่างๆ รวมถึงคลื่นความถี่ก่อนเข้ารวมกิจการ อีกทั้งยังต้องมีการพิจารณาแผนธุรกิจหลังควบรวมกิจการที่บริษัทใหม่จะมีแผนอย่างไรนอกเหนือจากการลดการลงทุนซ้ำซ้อน


แท็ก DTAC  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ