TTA เล็งทำ JV หรือ M&A ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า-บริการ Battery Swapping ใน Q3/65

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 26, 2022 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคทารัฐ สุขแสวง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณารูปแบบการเข้าลงทุนในบริษัท สตรอม (ไทยแลนด์) จำกัด (STROM) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าและยานยนต์ไฟฟ้าทุกรูปแบบ และ บริษัท สวอพ แอนด์ โก จำกัด (Swap & GO) ผู้ให้บริการเครือข่าย Battery Swapping หรือการสลับแบตเตอรี่ที่ได้มาตรฐานแก่ผู้ใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบไม่ต้องรอชาร์จ

ทั้งนี้ TTA พิจารณาทั้งในรูปแบบของการเข้าร่วมลงทุน (JV) และเข้าซื้อกิจการ (M&A) โดยจะดำเนินการโดย TTA หรือ ผ่านบริษัทย่อย คือ บริษัท พี80 โก จำกัด (P80 Go) ที่ TTA ถือหุ้นอยู่ 100% คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในไตรมาส 3/65

ในช่วงเริ่มต้นนี้ P80 Go จะสั่งผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบรนด์ P80 Go เข้ามาจำหน่ายและใช้งานเพื่อขนส่งของบริษัทในเครือ คือ Skootar ซึ่งเป็นธุรกิจบริการเมสเซนเจอร์ออนไลน์ และ ร้าน Pizza Hut ในขณะเดียวกันจะเจาะตลาดกลุ่มผู้ประกอบอาชีพขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างหรือไรเดอร์ส่งสินค้า

นายคทารัฐ กล่าวว่า บริษัทได้วางงบลงทุนเพื่อที่จะเข้าร่วมลงทุน (JV) และเข้าซื้อกิจการ (M&A) มูลค่า 1,500-2,000 ล้านบาท โดยไม่ได้จำกัดในธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง แต่จะขึ้นอยู่กับโอกาสจังหวะในการเข้าลงทุน อาทิ ในกลุ่มพลังงานทดแทน เป็นต้น

สำหรับทิศทางผลประกอบการของ TTA ในช่วงครึ่งปีหลัง นายคทารัตน์ กล่าวว่า ยังคงสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยได่รับปัจจัยหนุนจากทุกธุรกิจของบริษัทที่ยังมีการเติบโต โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือที่มีสัดส่วนรายได้หลักถึง 60% แม้ว่าค่าขนส่งจะปรับตัวลดลงมาเล็กน้อย แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับสูง ในขณะเดียวกันความต้องการการขนส่งมีค่อนข้างมาก

"แม้ว่าค่าขนส่งจะปรับตัวลดลงมาบ้างในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็ยังถือว่ายังทรงตัวอยู่ในระดับสูงอยู่ และความต้องการการขนส่งยังคงมีค้อนข้างมาก ขณะที่ธุรกิจอื่นๆยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเราเป็นบริษัทโฮลดิ้ง ที่มองหาการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆเข้ามาเสริมการเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วย"นายคทารัฐ กล่าว

อนึ่ง บริษัทจะจัดการประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อสรุปงบการเงินไตรมาส 2/65 ในวันที่ 8 ส.ค. 65


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ