NOK ปรับแผนบินหลังเกิดเหตุเครื่องไถลออกนอกรันเวย์,ยันใช้ 39 นาทีอพยพผู้โดยสาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 4, 2022 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

NOK ปรับแผนบินหลังเกิดเหตุเครื่องไถลออกนอกรันเวย์,ยันใช้ 39 นาทีอพยพผู้โดยสาร

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) เปิดเผยถึงกรณีเหตุการณ์เที่ยวบิน DD-108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงรายไถลออกนอกทางวิ่งขณะลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เมื่อวันที่ 30 ก.ค.65 เวลา 21.06 น.ว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นและเคลื่อนย้ายเครื่องบินเพื่อให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

นายวุฒิภูมิ กล่าวว่า บริษัทได้ทำประกันภัยไว้ส่วนหนึ่ง และจะต้องมีการปรับแผนการบิน เนื่องจากเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ที่ประสบอุบัติเหตุยังต้องรอเข้าซ่อมคาดว่าจะใช้เวลา 2-3 เดือน ทำให้ปัจจุบันมีเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ใช้งาน 11 ลำ แต่จะมีเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ที่เข้าตรวจซ่อมบำรุงใหญ่จะเริ่มกลับมาบินได้ในวันที่ 5 ส.ค. 1 ลำ และ วันที่ 8 ส.ค. อีก 1 ลำ

ปัจจุบัน นกแอร์มีการใช้เครื่องบินเพียง 60-70% ของเครื่องบินทั้งหมดจำนวน 14 ลำ

ขณะที่กัปตันสุธี จุลชาต ประธานเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติการ NOK แถลงไทมไลน์ของเหตุการณ์เที่ยวบิน DD-108 ดอนเมือง-เชียงรายว่า

21.06 น.เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินไถลออกจากรันเวย์เมื่อลงจอด

21.08 น.เจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงรายมาถึงที่เกิดเหตุ และได้พูดคุยกับกัปตัน ซึ่งเมื่อเช็คแล้วว่าไม่มีกลิ่นน้ำมัน กัปตันได้ดับเครื่องยนต์ทั้งหมด เมื่อแน่ใจว่าไม่เกิดประกายไฟก็เริ่มทยอยเคลื่อนย้ายผู้โดยสาร แต่ใช้ทางออกระตูหน้าด้านขวา เพราะเครื่องบินล้อจมในดินทำให้ท้ายเครื่องยกสูง จึงไม่สามารถออกจากประตูท้ายเครื่องได้ ส่วนประตูหน้าด้านซ้ายติดกับกอหญ้าและมีน้ำท่วมขัง รวมทั้งมืด จึงใช้ประตูหน้าด้ายขวาเป็นทางออกหลักในการลำเลียงผู้โดยสารออก และมีเพียงรถตู้ 1 คันและรถพยาบาล

21.21 น.ผู้โดยสารกลุ่มแรกออกจากตัวเครื่องและถึงรถตู้และถึงอาคารผู้โดยสารเมื่อ 21.39 น.

จากนั้นก็ทยอยลำเลียงผู้โดยสารออกจนหมดเมื่อเวลา 22.00 น.

"สรุปการอพยพผู้โดยสารใช้เวลา 39 นาที โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสาร ให้ทยอยลงไป ขณะนั้นฝนก็ตกทำให้ผู้โดยสารอยู่ในเครื่องค่อนข้างนาน แต่ผู้โดยสารไม่มีบาดเจ็บหรือเสียชีวิต" กัปตันสุธี กล่าว

ส่วนที่มีข่าวว่าผู้โดยสารไม่ได้รับการดูแลดีเท่าที่ควรนั้น กัปตันสุธี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงรายมารับผู้โดยสาร และจัดหาน้ำให้ดื่ม แต่ยอมรับว่าไม่มีอาหารว่างให้ เนื่องจากเป็นช่วงดึกจึงจัดหาได้ไม่ทัน

สำหรับตัวเครื่องบิน ในช่วงแรกคาดว่าจะกู้เครื่องจากจุดเกิดเหตุได้ในวันที่ 2 ส.ค. แต่เนื่องจากฝนตกหนักในวันที่ 1 ส.ค.อีกรอบทำให้ล้อหน้ากลับไปจมดินอีกครั้ง ต่อมาเมื่อวานนี้ได้มีการประสานความร่วมมือท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ,กองทัพอากาศ สายการบินไทย เข้ามาให้ความช่วยเหลือ จนเมื่อเวลา 4.29 น.ของวันนี้ (4 ส.ค.)สามารถดึงเครื่องบินมารันเวย์ได้แล้ว

กัปตันสุธี กล่าวถึงการหาสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ล้อหน้าของเครื่องหักขณะลงจอดครั้งนี้ต้องรอเจ้าหน้าที่ของชุดกรรมการตรวจสอบอุบัติเหตุของกระทรวงคมนาคมที่จะมีการตรวจสอบจากกล่องดำ และจากคำให้การของนักบิน

อนึ่ง เที่ยวบิน DD108 ดอนเมือง-เชียงราย มีจำนวนผู้โดยสาร 164 คน ลูกเรือ 4 คน นักบินและผู้ช่วยนักบิน 2 คน

"เหตุการณ์นี้ยังไม่ได้ประเมินความเสียหาย แต่ดูว่าคงใช้เวลาซ่อม 2-3 เดือน คาดว่าจะทำให้เราปรับแผนการบิน อาจจะกระทบเส้นทางต่างประเทศ" กัปตันสุธี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ