เอกชนหนุนเร่งแปรรูปตลาดหลักทรัพย์อย่างอิสระปลอดการเมืองก่อนช้าเกินไป

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 25, 2008 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบรรยง พงษ์พานิช ประธานคณะกรรมการ บล.ภัทร(PHATRA) กล่าวว่า การแปรรูปตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ควรจะดำเนินการอย่างรวดเร็ว และไม่ควรให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นผู้ดำเนินการแปรรูปเอง เพราะเกรงจะไม่พ้นสภาพความเป็นรัฐวิสาหกิจ
นอกจากนั้นยังไม่ควรให้ฝ่ายการเมืองเข้ามายุ่งเกี่ยว
"ผู้ที่จะมาเป็นเจ้าภาพแปรสภาพตลาดหลักทรัพย์ ไม่ควรเป็นตลท.เพราะเป็นผู้มีส่วนได้เสีย และกระบวนการก็ไม่ควรจะไปอยู่ในมือนักการเมืองไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองคนไหน" นายบรรยง กล่าว
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าการแปรรูปอาจจะไม่สมบูรณ์นักในระยะแรก แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้เริ่มเสียเลย
นางทิพยสุดา ถาวรามร ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) กล่าวว่า หากตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่แปรสภาพเป็นเอกชน ก็จะไม่สามารถแข่งขันกับตลาดหลักทรัพย์ในประเทศอื่น ๆ ได้ แต่ก็ยังมีกระบวนการที่จำเป็นต้องดำเนินการ โดยเฉพาะการแก้ไขกฎหมายมารองรับการแปรสภาพและการกระจายหุ้น รวมทั้งความเป็นเจ้าของ
นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธาน ตลท.กล่าวว่า หากวันนี้ตลาดหลักทรัพย์ไม่แปรรูปก็จะหายไปจากแผนที่โลกของตลาดทุน ไม่จำเป็นต้องมาคิดอีกแล้วว่าสมควรหรือไม่ เพราะเรารอมา 8 ปีแล้ว ตลาดหลักทรัพย์มาเลเซียที่ริเริ่มพร้อมกับไทย ขณะนี้เราก็ล้าหลังเขาไปแล้ว
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท.กล่าวว่า ตลท.กำลังดำเนินการให้ boston consulting group เข้ามาศึกษาว่าตลาดหลักทรัพย์ของไทยจะอยู่จุดไหนของเวทีโลกใน 5 ปีข้างหน้า พิจารณาจุดอ่อนจุดแข็ง และโครงสร้างผู้ถือหุ้น คณะกรรมการกำกับดูแล โครงสร้างการให้บริการกับผู้ลงทุน
นอกจากนั้น ยังได้เสนอสมุดปกขาวให้กับ รมว.คลัง เพื่อให้กำหนดแผนพัฒนาตลาดทุนเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนจะนำมาพิจารณาต่อไป และในวันพรุ่งนี้จะนำเสนอให้คณะกรรมการ ตลท.เห็นชอบในหลักการตามที่ผูบริหารตลท.ได้หารือกับผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียนเพื่อจัดทำเอเชียนบอร์ด เพื่อนำหุ้นในกลุ่มอาเซียนเข้ามาเทรดร่วมกันราว 30 ตัว ซึ่งจะเป็นช่องทางในลักษณะอาเชียนเกทเวย์
"เรากำลังอยู่ในจุดเปลี่ยน พยายามที่จะทำให้เร็วและเร็วขึ้น และเราไม่ได้หยุดนิ่ง"นางภัทรียา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ